การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 115


โรงเรียนในฝัน โรงเรียนของชุมชน

          โรงเรียนดีประจำอำเภอ

ผมหนี “โรงเรียนในฝัน” ไม่ได้ครับ แม้ว่าย้ายไปปฏิบัติราชการในโรงเรียนแห่งใหม่ คือ โรงเรียนทุ่งขนานวิทยา อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ถือว่าเป็นโรงเรียนแห่งที่สองในชีวิตของการปฏิบัติหน้าที่ราชการของผม

          โรงเรียนทุ่งขนาน เป็นโรงเรียนดีประจำอำเภอ อยู่ในโครงการโรงเรียนในฝันรุ่นที่ ๓ จากการที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ได้ ๓-๔ วัน ก็ได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวแทนผู้บริหารเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อเร่งรัดการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน ณ โรงแรมวินเซอร์ สวิทส กทม. โดยผู้เข้าร่วมประชุมเป็นกลุ่มโรงเรียนในฝันในภาคกลางและภาคตะวันออก ที่ยังไม่ได้รับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน

           จากประสบการณ์ที่ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสและประสบการณ์ในการเรียนรู้การทำงานโรงเรียนในฝันมาในรุ่นที่ ๑ “โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนฝันของรัฐบาล” กับโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม อ.บ่อไร่ จ.ตราด ซึ่งพวกเราร่วมผ่าวิกฤติให้เป็นโอกาสร่วมของการพัฒนาระหว่างโรงเรียน ชุมชน ภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ จนผ่านการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันตั้งแต่วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๔๘ หลังจากนั้นผมก็แทบจะไม่มีโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนในฝันกับหน่วยงานต้นสังกัดสักเท่าไหร่ แต่เราทำโรงเรียนในฝันกันอยากต่อเนื่องกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทอุปถัมภ์ที่ไม่เคยทิ้งกัน แม้จะปิดโครงการไปแล้วตั้งแต่ปี ๒๕๕๑

          แต่ปัจจุบันบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กลับทำโครงการขยายเครือข่ายโรงเรียนในฝันในเขตอำเภอบ่อไร่ เป็นโรงเรียนประถมศึกษาอีก ๕ โรงเรียน รวมทั้งบ่อไร่วิทยาคม เป็น ๖ โรงเรียนที่ทำงานขยายเครือข่ายโรงเรียนในฝันกัน เป็นที่ชื่นชมยิ่งที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยให้ความสนใจและใส่ใจต่อการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะด้านการศึกษาอย่างจริงจัง

          สำหรับการประชุมปฏิบัติการเพื่อเร่งรัดการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันในครั้งนี้ เป็นเรื่องของการมุ่งเน้น สร้างความตระหนักแก่โรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนในโครงการมาร่วมกับออกแบบ วางแผนการเรียนรู้ เพื่อเร่งรัดการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีประจำอำเภอ) โดยมีกรอบงานในการเตรียมการเพื่อรับการประเมิน ๖ ด้าน ได้แก่ คุณภาพนักเรียน คุณภาพครู คุณภาพแหล่งเรียนรู้ คุณภาพทักษะชีวิต คุณภาพสุขภาพอนามัย คุณภาพการบริหารจัดการ

        อย่างไรก็ตามการทำงานโรงเรียนในฝันไม่ว่ารุ่นใดใด ผมมองว่าเป็นการทำงานที่สนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ โดยมุ่งคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ วิสัยทัศน์ของโรงเรียนในฝันตั้งแต่แรก คือ “สร้างโอกาสให้เด็กไทย” เป็นคำที่โดนใจ สำหรับผมมาก เพราะการสร้างโอกาส เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างมาก ในการยกระดับคุณภาพของเด็กในทุกแห่งหน ให้ได้รับการพัฒนาให้ทัดเทียมกัน แม้จะเป็นไปได้ยาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง แล้วโรงเรียนในฝันก็ทำมาแล้ว

          การทำงานผมมองว่าไม่เพียงเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กเท่านั้น แต่เป็นการสร้างโอกาสให้ครู บุคลากร ชุมชน ภาคีเครือข่ายต่างๆ ในการเรียนรู้การทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดมิตรภาพ เกิดภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา มีกัลป์ยานมิตรเข้ามาเยี่ยมชม ให้กำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างมากมาย โรงเรียนได้มีโอกาสในการพัฒนาในทุกๆ ด้าน โดยเหตุผลที่สวยหรูว่าเพื่อการพัฒนาสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน

          อาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ต่างๆ แหล่งเรียนรู้ นักเรียนได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนวิถีการเรียนรู้จากผู้เรียน เป็น “นักเรียนรู้” ให้มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ และที่สำคัญสอนให้มีทักษะชีวิต คุณครูก็ได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนวิธีสอน เป็น “ครูผู้อำนวย” การเรียนรู้แก่นักเรียนมากขึ้น มีการบูรณาการกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ เป็นครูเพื่อศิษย์มากขึ้น

          ผมยังชื่นชมกระบวนการพัฒนาของโรงเรียนในฝันเช่นเดิมครับ

          ส่วนการประเมินเพื่อรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รับรองหรือไม่รับรอง ไม่สำคัญ

          สิ่งสำคัญ คือ โรงเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และพร้อมจะกลับคืนสู่การเป็นโรงเรียนของชุมชนอย่างแท้จริง เพราะเราเป็นโรงเรียนในฝันของชุมชน เป็นโรงเรียนดีประจำอำเภออย่างแท้จริงครับ

         

หมายเลขบันทึก: 501354เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โรงเรียนดีประจำอำเภอ....ที่ไม่ใช่ในฝันอีกต่อไปแล้วนะคะ   ดีใจด้วย

สวัสดีครับ ตอนนี้ยังไม่ได้รับการประเมินครับ ยังอยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อมครับ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท