๓ องค์คณะบุคคลด้านการจัดการศึกษา ร่วมศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้


๓ องค์คณะบุคคล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สพป.ต้นแบบ เสอเพลอโมเดล

 

 

 

             เมื่อ ๓  องค์คณะบุคคลด้านการจัดการศึกษา ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้

                  ----------------

         การศึกษาดูงาน เชิงปฏิบัติการเป็นการพัฒนาบุคลากรที่ประสบผลสำเร็จ เพราะบุคลากรสามารถที่จะ เรียนรู้ สัมผัส แลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต ๑ โดยนายบุญเทียม  อังสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ ฯ มีความตระหนักในการพัฒนาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงได้อนุมัติให้ คณะกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต ๑ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่อิงสอน เขต ๑ และคณะกรรมการตรวจติดตาม นิเทศและประเมินผลการศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สพป.อุตรดิตถ์ เขต ๑ สพป.ต้นแบบ และสพป.อุดรธานี เขต ๒ เสอเพลอโมเดล ซึ่งกำหนดให้ชาวคณะศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างวันที่  ๔ - ๘ กันยายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา

           วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๕ คณะเดินทางถึง สพป.อุตรดิตถ์ เขต ๑ ช่วงเวลา ๑๖.๐๐ น. ซึ่งเป็นเวลาใกล้เลิกงานแล้ว แต่คณะได้รับการต้อนรับจากท่านประพฤท  สุขใย  ผอ.สพป.อุตรดิตถ์ เขต ๑ และชาวคณะอย่างอบอุ่น เราได้แลกเปี่ยนในเรื่องของการบริหารจัดการศึกษา การจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรสู่อาเซียน ฯ จากนั้นก็ได้แยกย้ายแลกเปลี่ยนตามกลุ่มภารกิจต่างๆ

           วันที่  ๕  กันยายน  ๒๕๕๕ แวะดูงานด้านการจัดการโรงเรียนขยายโอกาส โรงเรียนบ้านนาอิน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอาคารเรียนจากชุมชน ชุมชุนบ้านนาอินมีความเข้มแข็งมาก จัดผ้าป่าการศึกษาครั้งใด ยอดเงินบริจาคไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท

         

     น้องหนูคนนี้ได้ต้อนรับขับเสภาให้ชาวคณะได้ฟัง ไพเราะมากๆ

     

         พี่ม.๔ มัธยมขยายโอกาส ก็ต้อนรับชาวคณะด้วยภาษาอังกฤษ ค่ะ

 

 

   นายบุญชู  จันทร์ดำ รองผอ.สพป.มส.๑ หัวหน้าคณะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้

 

 

 

 

        อาจารย์บัวแก้ว วสุวัฒนศรี กรรมการเขตพื้นที่การศึกษาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

         

           กลุ่มอำนวยการ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต ๑

     ทั้งสามองค์คณะ ......กรรมการเขตพื้นที่ ฯ ก.ต.ป.ณ และอ.ก.ค.ศ.

  

 

     วันที่ ๖  กันยายน ๒๕๕๕ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบริหารจัดการศึกษา ณ สพป.อุดรธานี เขต ๒  ซึ่งได้รับการต้อนรับจาก ดร.ประกอบ  จันทร์ทิพย์ ผอ.สพป.ฯและคณะอย่างอบอุ่น

        

 

 

       สพป.อุดรธานี เขต ๒ นำร่องการบริหารงานหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการจัดทำทะเบียนประวัติแบบ e -lec. การเลื่อนเงินเดือน การทดลองตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ไอซีที ICT ที่สำคัญคือการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ตำบลเป็นฐาน เสอเพลอโมเดล Sor Phole Model

 

 

       แลกเปลี่ยนการบริหารงานบุคคล

            น้องๆ กลุ่มบริหารงานบุคคลห้องข้างๆจะเป็นห้องวิทยฐานะ และจะมีเจ้าหน้าที่มาดำเนินงานด้านการจัดทำทะเบียนประวัติ และเลื่อนเงินเดือน แบบ e - lectronic ประจำอยู่ที่สำนักงาน

          จากนั้นไปดูงานด้านการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ใช้ตำบลเป็นฐาน เสอเพลอโมเดล ที่โรงเรียนบ้านสงเปลือยดงสามสิบ

     

     ได้รับการต้อนรับ จากว่าที่ร.ต.พูนศักดิ์  พระรัตภูมิ รองผอ.สพป.อุดรธานี เขต ๒ และบรรยายองค์ความรู้ ฯ

   

          คณะนักเรียนแสดงความสามารถในการอนุรักษ์วัฒนธรรม เล่าเรื่องความเป็นมาของ เสอเพลอโมเดล โดยร้องหมอลำให้ฟัง เก่งทุกคน ประทับใจค่ะ

      

      นายบุญชู  จันทร์ดำ  หัวหน้าคณะ ได้นำแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 

 

 

 

      

       ผู้อำนวยการโรงเรียน และปลัด อบต.เสอเพลอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ น่าเสียดายที่ท่านนายกอบต.หมดวาระฯจึงไม่ได้มาร่วมกิจกรรม

       เป็นการดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้ประโยชน์ การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ตำบลเป็นฐานนั้น ต้องอาศัยการประสานความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย ๓ ประสาน ทั้งสพป.อุดรธานี เขต ๒ องค์การบริหารส่วนตำบลเสอเพลอ และโรงเรียนในตำบลเสอเพลออีก ๖ โรงเรียนร่วมกันรับผิดชอบ แบ่งหน้าที่กันทำตามภารกิจของหน่วยงานนั้นๆ

      โดยใช้หลักการและแนวคิด ๓ ประสาน   ๕ ร่วม  ๕ แนวร่วมคือ การร่วมคิด Thinking Par. ร่วมวางแผน Planning Par.ร่วมดำเนินการ Implement Par.ร่วมประเมินผล Evaluation Par.และร่วมชื่นชม Coagulation Participation .

 

 

       ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการอย่างเต็มที่แล้ว คณะก็ศึกษาดูงานที่นครเวียงจันทร์ หนึ่งในสิบประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ซึ่งศิลป วัฒนธรรม วิถีชีวิตคล้ายกับพี่น้องไทย ภาคอิสาน

          

   น้องทั้งสอง ทำงานหารายได้ช่วงรอผลสอบ Entrance

    ศิลป วัฒนธรรม ทางศาสนา คล้ายคลึงกับล้านนาไทย

 

 

          โรงแรมนครศัก เขียนเป็นมะดอนสัก เป็นภาษาประจำชาติลาว

    

        ขอบคุณที่ท่านไม่สูบบุหรี่ การใช้ภาษา ที่สละสลวยชวนให้ปฏิบัติตามเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ภาษาเป็นวัฒนธรรม ทุกชาติมีภาษาแสดงถึงความมีวัฒนธรรมของชาตินั้นๆ

    

   

     กรุณารักษาความสงบเงียบ ขอขอบใจ

         ศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งด้านการบริหารจัดการศึกษา และศิลปวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน อีกด้วย ค่ะ เป็นการยืนยันว่า "แม้เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะพัฒนาตนเองได้" การศึกษาดูงานเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ......

 

 

หมายเลขบันทึก: 501700เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลย....แลกเปลี่ยนเรียนรู้....เห็นเด็กจับไมร์.... ก็ตอบได้ว่า.... ใช่่เลย นะคะ... เพราะ ...เด็กกล้าแสดง ออกไ้ด้....ตรงกับ...เป้าหมาย (Target)ของการพัฒนา...แล้วนะคะ

 

ขอบคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้นะคะ

มาร่วมชื่นชมค่ะ..ทุกบริบทแห่งการลปรร.เพิ่มพูนการพัฒนางานนะคะ

  • สวัสดีค่ะท่าน ดร.Somsri
  •  เด็กๆกล้าแสดงออกทั้งสองโรงเรียน
  • สมควรแล้วที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนและชุมชนค่ะ
  • ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนนะคะ
  • สวัสดีค่ะท่านนงนาท
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นการพัฒนาที่ได้ผลนะคะ
  • ต่างฝ่ายต่างก็ได้รับเทคนิค วิธีการ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์
  • ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท