หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

150.ในกรอบนอกกรอบ "กรอบธรรมชาติ"



ณ บ้านของฉัน


มองฟ้า อีกแล้ว ชอบจัง ชอบมองฟ้า




มองฟ้ามองไกลก็เห็นฟ้าไกล ... มันแคบไปมองแล้วติดกรอบ กรอบที่เราสร้างมันขึ้นมา ...

มองไกลแต่สูงไปฟ้าต่ำกรอบด้านที่สูงก็หนา ด้านต่ำเหลือนิดเดียว




มองมามองไป หาจุดพอดี ที่กึ่งกลางไม่มากไปไม่น้อยไป ฟ้าจึงอยู่กลางกรอบ จะได้เห็นถ้วนทั่ว

เห็นไหม? เมื่อกรอบน้อยลง ภาพมันก็ชัดขึ้น จุดที่มองเห็นนั้นจึงกว้างกว่าเก่า ...

เมื่อเดินออกไปข้างนอกนอกกรอบบ้าง เราก็จะเห็น ว่าภาพเปลี่ยนไป มีใบมีก้านใบมีลำต้น และมีต้นหญ้าเล็กๆมากมายที่คอยคลุมดินไว้ให้ชื่น

มองต่อไป ยังมีแสงส่องสลับกับเงาแสงเป็นสีอ่อนเข้ม และก็ยังได้เห็นใบที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านกระแสลมแรง ใบนั้นขาดเป็นริ้วๆ ปลิ้วไสวๆ  ... ใบตองขาด 




มองไปแล้วสบายตา แต่ก็ทำให้คิด เมื่อพูดเรื่องตา ... พาใจเศร้าเล็กน้อย แบบว่า เกือบพลาดไปแล้วตัวฉัน ดีที่ไหวตัวทัน คิดก่อนคิดไกล กว่าเก่า ขอบคุณที่ช่วยให้คิดอะไรๆได้มากกว่าเก่า คงเป็นช่วงเวลาของชีวิตที่เริ่มแก่ ... เรื่องตาของแม่ ที่เมื่อก่อนฉันนั้นอาศัยความสะดวกสบายแม่สายตายาวอ่านหนังสือไม่เห็น เอาด้ายสนเข็มไม่ได้ จึงได้แต่พาแม่ไปร้าน แว่น ...ท..เจริญ  ที่เปิดกันทั่วเมือง รวดเร็วแล้วสะดวกดี หนึ่งชั่วโมงก็รับแว่นกลับบ้านได้  ... ครั้งนี้คิดๆว่าจะเข้าร้านนี้แล้วเมื่อวานเพราะร้านหมอตาปิด แต่คิดๆอย่าดีกว่า รออีกหน่อยก็เช้าแล้ว พาแม่ไปหาหมอตา จะได้ตรวจตาด้วย 


ขอบคุณที่ช่วยให้ฉันได้พาแม่ไปตรวจตาได้ทันเวลา ทันที่ยังไม่สาย แต่เป็นมากแล้ว ... ไม่เคยได้มองตาแม่ ไม่ได้คิดไกล  ... บอกตัวเองเลยวันหลังต้องคิดไกลๆกว่านี้ 


หมอบอกแม่เป็นมากแล้ว ต้องผ่าตัดต้อกระจกออก เป้าหมายไม่ได้แค่เพื่อการมองเห็นที่ชัดขึ้น แต่ ... ผ่าตัดเพื่อไม่ให้แม่เจ็บปวดเพราะต้อหินในอนาคต เพราะหากไม่ผ่าลอกต้อกระจกออก ต้อหินก็จะเกิด อาการของต้อหินจะทำให้ปวดตามาก  ส่วนต้อเนื้อนั้นไม่เป็นไร มันเพียงทำให้ระคายเคือง หากไม่ยุบหลังจากให้ยาคงต้องทำการผ่าตัดเล็ก เหมือนการผ่าไฝ อันนี้ราคาไม่แพง 


แล้ววันนี้คุณดูแลดวงตาคุณหรือยัง ...และอย่าลืม ดูแลสุขภาพ ใจ - กาย ของตัวคุณเองและคนในครอบครัวที่คุณรักและรักคุณด้วยนะคะ 


ขอขอบคุณกำลังใจที่ส่งให้กันเสมอๆ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ :)


...............



หมายเลขบันทึก: 501815เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บางครั้งเราก็ลืมดูสิ่งใกล้ๆตัว

ไปจริงๆ ค่ะ

อืม...จริงค่ะพี่หนูรี บางทีก็ลืมไป

ให้กำลังใจคุณแม่ คุณลูกสาวด้วยนะคะ

มองฟ้าแล้วรู้สึกสบายใจค่ะ ชอบฟ้าเช่นกันค่ะหนูรี

 

ดวงตาเป็นทุกอย่างของเรา

ขอบคุณกับข้อคิดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท