ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

ฤาเราจะทอดทิ้งคนดี...


ถ้าหากเราปล่อยให้คนดีหมดกำลังใจ....สักวันเราจะไม่เหลือคนดีที่ตั้งใจทำงาน....

ดิฉันตัดสินใจอยู่หลายวันในการถ่ายทอดความรู้สึกเรื่องนี้...เพราะกลัวผลกระทบที่จะเกิดตามมากับผู้เกี่ยวข้อง...แต่สุดท้ายก็ทนไม่ได้...ที่จะต้องเขียนเรื่องนี้

        ผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าไชย สพป.สุพรรณบุรีเขต ๒ เป็นผู้บริหารโรงเรียนที่ทำงานบริหารงานโรงเรียนได้ประสบผลสำเร็จ เป็นที่ยอมรับทั้งระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด สพฐ. สภาการศึกษา ฯลฯ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากมีเรื่องใดๆ ที่เป็นประโยชน์และเสนอแนะหรือขอความร่วมมือให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติ ไม่มีสักเรื่องเดียวที่โรงเรียนวัดท่าไชยทำไม่ได้ ไม่มีสักครั้งที่จะไม่ทุ่มเททำ และทำจนสำเร็จ ...จนเป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งดูงานจากหน่วยงานและสถานศึกษาทั่วประเทศ...ด้วยฝีมือการบริหารงานของผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง

        และเมื่อถึงโอกาส การขอเก็บเกี่ยวผลงาน เพื่อเป็นเกียรติประวัติในการปรับปรุงตำแหน่ง...การเขียนนำเสนอผลงานที่เขียนจากสิ่งที่ทำจริง นำเสนอขอรับการประเมิน แต่ด้วยเกณฑ์หรือกระบวนการประเมินก็แล้วแต่...ทำให้ต้นสังกัดไม่มีสิทธิ์ดูแลผลพวงจากการทำดีของผอ.ฉลวย สุดท้ายทราบข่าวว่าท่านไม่ผ่านการประเมิน ทั้งๆที่ปรั้บปรุงมาสองครั้งแล้ว...

        เกิดอะไรขึ้นกับคนเก่ง คนดี ที่คนในแวดวงการศึกษาทั่วประเทศยอมรับอย่างผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง เกิดอะไรขึ้นกับช่องโหว่ของกระบวนการประเมิน ที่ตัดสินผลงานที่การเขียนรายงานเอกสาร หรือรายงานวิจัย ทำให้คนดีที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ...ไม่ผ่านการประเมิน...ดิฉันกล้ารับรองและรับประกันว่าหากไปถามคนในแวดวงการศึกษา ไม่มีใครไม่ยอมรับความเก่งความดีของผอ.ฉลวย  "ฤาเราจะปล่อยคนดี คนเก่ง ให้หมดกำลังใจ" หมดพลังที่จะทำงาน...เราจะช่วยอะไรท่านได้บ้าง... 

 

หมายเลขบันทึก: 502239เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

คุณงามความดีรักษา...เป็นกำลังใจให้คนดีครับ

 

ขออนุญาตนำหลวงปู่มาเป็นกำลังใจให้กับคนดีด้วยนะครับ

  • อ.นุ สวัสดีค่ะ 
  • ผอ.ฉลวย คนดี ที่บริหารงานเก่งมากๆค่ะ 
  • ขอบคุณแทนท่านค่ะ

โสภณ เปียสนิท สวัสดีค่ะ

สาธุ ขอบคุณแทนผอ.ฉลวยค่ะ

 

ขอร่วมเป็นกำลังใจนะคะ คนดียังไงก็ดี ไม่ความชั่วจะมาลบล้างได้ สวรรค์มีตาค่ะท่าน

สวัสดีค่ะ เข้าใจอย่างสุดซึ้งกับระบบประเมินที่ขาดคุณภาพทุกวงการ ไม่มีใครฟังเสียงประชาชนมีแต่การดูแต่เอกส่ร คนดีเจ็บช้ำและหลบไปหาวิถีของตนเองกันมาก ควรที่จะช่วยกันกระตุ้นจิตสำนึกผู้มีอำนาจให้มีวิสัยทัศน์ที่เป็นธรรมเป็นจริงยิ่งกว่านี้ ขอส่งแรงใจอีกคนนนะคะ

  • tuknarak สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณที่ร่วมเป็นกำลังใจ ให้ผอ.ฉลวยค่ะ
  • คนเก่งและดีจะได้มีกำลังใจสู้ต่อไปค่ะ

ตันติราพันธ์ สวัสดีค่ะ

".... เข้าใจอย่างสุดซึ้งกับระบบประเมินที่ขาดคุณภาพทุกวงการ ไม่มีใครฟังเสียงประชาชนมีแต่การดูแต่เอกส่ร คนดีเจ็บช้ำและหลบไปหาวิถีของตนเองกันมาก ควรที่จะช่วยกันกระตุ้นจิตสำนึกผู้มีอำนาจให้มีวิสัยทัศน์ที่เป็นธรรมเป็นจริงยิ่งกว่านี้ ..."


ชอบข้อความนี้มากค่ะ

ขอบคุณจริงๆมากๆๆค่ะ

แวะมาหนุนเสริมกำลังใจสู่คนดีๆ...ร่วมกันครับ

เอกสาร หวานรูป-จูบไม่หอม..
ผมเองเป็นคนหนึ่งที่แทบจะไม่ส่งเอกสารเข้าร่วมการประเมินใดๆ
ระยะหลัง เขาถือเป็นวินัย  ผมเลยต้องส่งไปพรางๆ แต่ไม่หวังผลความดี ความชอบ ความเด่นความดัง

แต่เรื่องราวในบันทึกนี้สำคัญมาก เป็นความจริงที่ต้องแลมอง...
คนดี ต้องได้รับการดูแลจากสังคม

ครับ-โลกไม่เงียบเหงา เพราะเราต่างดูแลกัน

 

ค่ะอ.พนัส

 

"......แต่เรื่องราวในบันทึกนี้สำคัญมาก เป็นความจริงที่ต้องแลมอง...

คนดี ต้องได้รับการดูแลจากสังคม ครับ-โลกไม่เงียบเหงา เพราะเราต่างดูแลกัน..."

 

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจนี้ แด่ผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง

  • ท่าน ศน.ลำดวน ว่างเว้นการเขียนบันทึกมานานเหมือนกันนะคะ
  • พอกลับมาเขียน ก็เขียนในเรื่องที่ อ.วิ อึดอัดใจเสมอมา ในฐานะที่เป็นกรรมการคนหนึ่งในการประเมิน ซึ่งเคยปฏิเสธการประเมินมาแล้ว เพราะไม่สามารถยอมรับการประเมินในหลายๆ กรณี
  • กรณีที่รับไม่ได้มากที่สุด ซึ่งน้องชาย อ.วิ เล่าให้ฟัง คือ หลังจากที่เขาได้ส่งผลงานการพัฒนานวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่ทำด้วยตนเอง ในปี 2551 โดยมี อ.วิ เป็นที่ปรึกษาและลองประเมินผลงานของเขาเทียบกับเกณฑ์และบอกว่าน่าจะได้คะแนนอยู่ในช่วง 85-90 ก็มีคนในเขตพื้นที่นำบัญชีรายชื่อผู้ที่มีผลงานในสาขาต่างๆ กว่า 20 คนที่อยู่ในระดับน่าจะผ่าน ไปแจ้งกับเขาว่า เพิ่น (ผู้ตรวจประเมิน) จะเอาแสนหนึ่งเพื่อให้ผ่าน น้องชายโทรฯ ไปปรึกษา อ.วิ ซึ่ง อ.วิบอกว่า ถ้าเธอไปสนับสนุนวงจรชั่วร้ายเช่นนี้ (ไม่ทราบว่า เพิ่นมีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้จริงหรือเปล่า) ก็ไม่ต้องมาเป็นพี่เป็นน้องกันอีก เธอเป็นอาจารย์ที่มี Website เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเป็นของตนเอง มีผลงานเชิงประจักษ์ในการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นักเรียนก็ชื่นชมในการจัดการเรียนรู้ของเธอ เธอทำผลงานมีคุณภาพเข้าเกณฑ์ ก็ให้กรรมการเขาประเมินไปตามเนื้อผ้า สุดท้ายน้องชายก็เชื่อโดยปฏิเสธการจ่ายเงินบอกว่าไม่มีเงินจ่าย สุดท้ายก็ผ่านค่ะ ส่วนรายอื่นๆ นั้นไม่ทราบเป็นอย่างไร
  • กรณีที่สองที่รับไม่ได้ ...อ.วิ อ่านผลงานของครูมานาน ตั้งแต่ที่ช่วงที่รับผิดชอบเป็นกรรมการประเมินผลงานของครูในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมดในสาขาหนึ่ง (ผลงานของผู้บริหารไม่ได้อ่านค่ะ) อ่านแล้วรู้เลยว่า ครูทำเองหรือเอเยนต์ไหนทำ เพราะมันจะเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของผลงานวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ผู้ตรวจทั่วไปอ่านผลงานจากเอเยนต์ต่างๆ ก็จะคุ้นเคยและมักจะให้คะแนนสูง แต่อ.วิ จะให้ความสำคัญกับเอกสารทางวิชาการ ที่เห็นได้ว่า ครูเขียนขึ้นจากสิ่งที่ครูได้ปฏิบัติจริง และเกิดประโยชน์จริงต่อผู้เรียนมาแล้ว อ.วิค่อนข้างจะรู้จักครูที่มีผลงานเชิงประจักษ์ เพราะได้ติดตามความเคลื่อนไหวของครูที่นำเสนอผ่านสื่อต่างๆ เช่น รายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาที่ออกอากาศต่อเนื่องในปี 2547 มีอยู่ครั้งผลงานของครูคนหนึ่ง ได้รับการประเมินไม่ผ่าน จากกรรมการท่านหนึ่งซึ่งเป็นอาจารย์สถาบันอุดมศึกษา ในขณะที่ผู้ส่งผลงานผ่านการใช้บริการเอเยนต์ อาจารย์ท่านนั้นให้ผ่านหมด อ.วิ เลยให้ข้อมูลว่า ครูที่ไม่ผ่านนั้น (อ.วิไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัว) เป็นครูต้นแบบของ สกศ. เพราะมีผลงานเชิงประจักษ์ในด้าน...ซึ่งไม่ใช่ความสำเร็จระดับบุคคลเท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จระดับโรงเรียน โดยมีครูผู้ส่งผลงานเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก และ สกศ.ได้ไปบันทึกระบบงานของโรงเรียนดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ทาง TV ซึ่ง อ.วิ ได้บันทึกเป็นวีดิทัศน์เพื่อใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ และ อ.วิได้ขอโอกาสให้ครูปรับปรุงผลงาน ที่ครูเขียนด้วยตนเองจึงมีระดับคุณภาพไม่เข้าเกณฑ์ โดย อ.วิ ได้เขียนข้อชี้แนะให้ปรับแก้ไขงานอย่างละเอียด ปรากฏว่า กรรมการที่ไม่ให้ผ่านก็ตกลง และสุดท้ายครูคนนั้นก็ผ่านค่ะ  
  • สำหรับกรณี "ผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง" อ.วิ ได้แต่คิดถึงคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุที่ตนเองยึดมาตลอดว่า "ทำดี ดี" คือ "ดี" ตั้งแต่ตอนที่ทำ ส่วนจะได้ "ดี" หรือไม่นั้น ในสังคมไทยไม่อาจควบคุมได้เลย อ.วิ ประสบมาตลอดเวลาที่รับราชการ จนอีกไม่กี่วันก็จะอำลาวงการไปแล้วค่ะ   
  • มาเชียร์การทำงานของผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง
  • เสียดายว่าไม่มีโอกาสได้อ่านงานท่าน
  • มีอะไรจะพอช่วยได้บ้าง
  • ปัญหาอยู่ที่ตรงไหน
  • เรื่องรูปแบบการรายงานผลงานหรืออะไร
  • ขอบคุณพี่หัวหน้าศน ที่บันทึกแจ้งให้ทราบ

แล้ว...ต่อไปนี้ เราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรดีคะ

  • สวัสดีค่ะ
  •  แวะมาเป็นกำลังใจให้ท่านผอ.ฉลวย
  •  ขอให้ทราบเหตุที่ให้แก้ไข ปรับปรุง
  • แล้วมาช่วยกัน นะคะ
  • ยังจำได้ไหม? ลปรร.ที่ร.ร.สุขานารี โคราชค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • อ.ขจิต
  • ศน.จันทร์พิมพ์
  • อ.เอื้องแซะ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจคนดีๆอย่างผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง

ท่านผอ.มีกำลังใจที่ดีค่ะ ลุยงานต่อไม่หยุดนิ่ง

พวกเราชาวศน.สพป.สพ๒ ศรัทธาท่านเสมอค่ะ

เคยเห็นผลงานที่เกิดจากการบริหารจัดการของท่าน ผอ. ท่านเก่งมาก มีBest เยอะมาก ผมยอมรับและศรัทธาท่านครับ

สวัสดี่ค่ะ - แวะมาทักทายค่ะ ท่าน อาจารย์สบายดีนะคะ - เคยไปทำค่ายที่โรงเรียนของท่านค่ะ ยังแอบอิจฉาครูโรงเรียนวัดท่าไชยเลยค่ะ มีผอ. ที่เกงมากและดูแลครูและลงงานถึงเด็กจริงๆ
- สุขกายสุขใจนะคะ

  • สวัสดีครับ อาจารย์
  • วงการศึกษายังมีการกลั่นแกล้งคนดีอยู่อีกหรอครับ?
  • แล้วต่อไปจะมีคนดีๆ แบบนี้อยู่อีกไหมครับ เฮ้อ!


สวัสดีปีใหม่นะครับคุณลำดวน


Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖

ขออวยพรให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เบิกบานกายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการนะครับ

สวัสดีค่ะคุณลำดวน

คงยังไม่สายเกินไปที่สวัสดีปีใหม่นะคะ  ครูเมี้ยวหายไปนานมากกกก  แต่ยังคิดถึงอยู่ค่ะ

ความดีจะเป็นกำลังใจให้คนดีค่ะ

รออ่านเรื่องจากเกาหลีครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท