หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

152.กว่าจะเป็นผลมังคุด "จับภาพมาเรียงดูพัฒนาการกัน" (พี่โอ๋ ขอมา)



ณ ถ้ำทะลุที่รัก 

จากบันทึก151.ดอก "มังคุด" บาน...ชมความงามกัน ต่อเรื่องของมังคุดอีกสักบันทึกนะคะ ...

จากความคิดเห็น ...

"สวยแปลกมากๆเลยนะคะ สมเป็นราชินีแห่งผลไม้ (พี่โอ๋จำมาจากไหนไม่รู้) อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงจนเป็นผลของเขาจังค่ะ เปลือกมีมาหุ้มเนื้อตั้งแต่ตอนไหนคะ ที่กลางดอกมันเหมือนเนื้อในที่เรากินเลย มันใช่เนื้อหรือเปล่านะคะ น่าสงสัยจังเลยอยากเห็นว่ามันกลายมาเป็นลูกได้ยังไง น้องรีช่วยเก็บภาพความเปลี่ยนแปลงดอกไหนสักดอกไว้ทุกๆวันดูสิคะ เราคงได้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งแน่ๆ" 

 Blankโอ๋-อโณ #2703198 14 กันยายน 2555 22:07 


จัดให้ค่ะ พี่โอ๋ เผื่อมีท่านอื่นๆสนใจอยากชมด้วยเรามาชมกันต่อนะคะ พัฒนาการของดอกมังคุด กว่าจะโตเป็นผลมังคุดแสนอร่อย เปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ... 


คำเตือน โปรดกระพริบตา  ... เริ่มค่ะ 

 

 

•ฉันคือ ดอกมังคุด ฉันเกิดที่ปลายกิ่ง

 


•เริ่มมองเห็นชัดๆ ... ดอกของฉัน  ฉันคือมังคุดน้อย 



•ฉันเริ่มโต... แก้มนั้นเริ่มปริ 

 


•ฉันเริ่มแย้มยิ้ม ... มองเห็นด้านใน กลีบดอกอยู่ในกลีบเลี้ยง 



•บานเฉ่ง มีกลีบดอก 4 กลีบ มีเกสรตัวผู้อยู่บนกลีบดอก  ...



•กลีบร่วง ... หล่น เหลือกลีบเดียว  



•กลีบดอกร่วงหมด ... เหลือแต่กลีบเลี้ยง 4 กลีบ และผลอ่อนสีขาวๆ



•ฉันนั้นเริ่ม เติบโต จากผลอ่อนสีขาว เริ่มเปลี่ยนสี อย่างที่เห็น ...



•กลีบเลี้ยงฉันแข็งแรงขึ้น ผลนั้นเป็นสีเขียว จุกที่ก้นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล 



•ดูชัดๆ สีน้ำตาลที่ก้น นั่น บ่งบอกว่า มีเนื้อมังคุดกี่เมล็ด  อันนี้นับได้ 6 แฉก เท่ากับ 6 เมล็ด 



•ชัดเจนมากขึ้น ว่า ฉัน คือ มังคุด 



•มองด้านข้างบ้าง ...



•จากติดผล จนถึงวันนี้ ที่ฉันเปลี่ยนสี ระยะเวลา 11 - 12 สัปดาห์ 




ลีลาลิ้มรส "มังคุด ราชินีผลไม้ไทยๆ" จากบันทึกเก่า เล่าใหม่อีกครา คลิกชมกันต่อได้นะคะ 


สวัสดีค่ะ 

...........

หมายเลขบันทึก: 502387เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณมากคะ เพิ่งรู้พัฒนาการจริงๆ เปลือกของมันตอนแรกขาว หรือนี่

ต้องกะพริบตาปริบๆอยู่เป็นนานค่ะ

เพราะเครื่องโหลดช้าาา อาา เหลืออีกภาพเดียว

แจ่มเลยค่ะ (ยังจำแก้วมังกรติดตาตรึงใจอยู่เลยนะคะ)

ภาพท้ายสุด แอบกลืนน้ำลายกลางดึก :) 

มีโชว์เหลือเพียงขั้วให้ชมอีก :(

ขอบคุณมากค่ะ


ขอบคุณค่ะพี่หนูรี แหมรูปสุดท้ายนี่ทำร้ายจิต เนื้อขาวๆหายไปต่อหน้า แง แง แง

ผลไม้โปรดมากค่ะ

อยากลองปลูกจัง ไม่ได้กินไม่เป็นไร เผื่อได้ชมดอกงาม ๆ

ขอบคุณนะคะ พี่หนูแจ๋วแสนดี....มีจัดให้ตามคำขอด้วย

ชัดเจน ใส แจ่มค่ะ เป็นบุญตาที่ได้เห็นค่ะ ขอบคุณพี่โอ๋ ที่ทำให้ปริมพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย เพราะไม่เคยได้เห็นเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณเจ้าของมังคุดผู้ใจดีค่ะ ;)

มอบดอกไม้แห่งการแบ่งปันความรู้อย่างชัดเจนเช่นนี้ค่ะ..กว่าจะเป็นมังคุดสุดอร่อย..ขอบคุณเจ้าของสวนนี้ด้วยค่ะ..

- ดีมาก ๆ เลยนะครับ

- ขอบคุณมากนะครับ

สุดยอดมากเลยค่ะ

ได้เห็นชัดๆครั้งแรกเลย ขอบคุณมากค่ะ

ต้องขอบคุณพี่โอ๋ ที่เขียนว่าอยากเห็นพัฒนาการ ไม่งั้น kunrapee คงอดดู.. สุดยอดเลยค่ะ ไม่เคยเห็น ซื้อมาทานอย่างเดียว ขอบคุณหนูรีนะจ๊ะ

 

Blankขอบคุณค่ะคุณหมอป.

ด้วยความยินดีนะคะ :)

 

  ช่วงที่เลื่อนดูภาพ...รู้สึกมีความสุขและมีรอยยิ้มไปด้วยครับ :) 

                   ขอบคุณมากครับ

ธรรมชาติมหัศจรรย์จริงๆนะคะ ขอบคุณน้องรีมากๆค่ะ พี่โอ๋ว่าการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตนี่เขามหัศจรรย์ไปทุกอย่างเลย

ขอขอบคุณทุกๆท่านนะคะ 

พักเบรคเล็ก น้อย แล้วค่อยกลับมาตอบอีกหนนะคะ 

 

 

สวัสดีค่ะBlank  หนูรี  หวังว่า หนูรีคงจะสบายดีนะคะ

คนถ่าย ภาพนี้ ต้องมีความอดทนมากนะคะ กว่าจะเป็นผลมังคุด

มาชื่นชมให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปันความรู้มาให้ มีความอดทนสูงมากที่ทำได้ออกมาดีถึงเพียงนี้ พึ่งเคยเห็นค่ะ มีความสุขกับการได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของมังคุด

อัศจรรย์ ที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท