เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา..ในห้องเรียนของฉัน


ครูอ้อย  เป็นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ครูอ้อย เชื่อเรื่องเทคนิคการสอน  ทักษะของครู  ประกอบกับสื่อการเรียนรู้ทุกรูปแบบ  เป็นปัจจัยป้อนเข้าให้นักเรียนมี และ นำไปใช้ได้ในการเรียนรู้ภาษา  นั่นคือ  นักเรียนมี Learning Style เป็นของตนเอง

*****

ครูอ้อย  ชอบใช้การเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ  สิ่งใดดีหรือไม่ดี  ก็ต้องขึ้นกับบริบทว่าเหมาะสมหรือไม่ในสถานการณ์นั้นๆ  เช่น  ที่โรงเรียนของครูอ้อย  อยู่ในกรุงเทพฯ  สะดวกที่จะใช้  อินเทอร์เน็ต ครูอ้อยจึงใช้ประโยชน์จากรูปแบบนี้ในการจัดการเรียนการสอนให้มากที่สุด

*****

ในการห้องเรียนของครูอ้อยกำลังปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้  โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีแนวคิดให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการคิด  แก้ปัญหา  เรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สรีระ  ในแต่ละคาบการเรียนรู้  นักเรียนจะได้รับการฝึกทักษะการฟัง  การพูด  การอ่านและการเขียนเสมอๆ

*****

ดังนั้น  จะทำอย่างไรให้นักเรียนจำนวนมากได้รับการฝึกไปพร้อมๆกัน และมีความหมายมากที่สุด  นอกจากจะใช้เสียงของตัวเองแล้ว  ครูอ้อยก็ต้องใช้ การอัดเสียงของตนเอง เพื่อให้ใช้ได้หลายๆครั้ง ถูกต้องและเหมือนๆกัน

*****

เสียดายที่ห้องเรียนของครูอ้อยยังไม่มีจอมอนิเตอร์  ยังไม่สะดวกในการจัดการเรียนรู้เท่าที่ควร  แต่ครูอ้อยก็ไม่ละความพยายามที่จะให้นักเรียนได้มีโอกาสใช้ประโยชน์จาก สื่อ สารสนเทศเพื่อการศึกษาในชั้นเรียนให้มากที่สุด.....การนำพานักเรียนไปเรียนในห้องสมุดของโรงเรียน  โดยแบ่งกลุ่มกันศึกษา  ตามหมวดหมู่ของห้องสมุด  และ กลับมาอภิปรายการที่ได้ไปเรียนรู้  ก็น่าที่จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ในเวลาอันจำกัดด้วย  แถมยังมีระบบการเรียนรู้ ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วย

*****

วันนี้ โอกาสนี้ ครูอ้อยขอนำเสนอ สิ่งเล็กน้อยของเรื่องอินเทอร์เนต และคอมพิวเตอร์ที่ครูอ้อยได้ใช้กับนักเรียนในการเรียนรู้

1.ครูอ้อยใช้ห้องแชท  อนุญาตให้นักเรียนเข้ามาสนทนาการบ้านและการเรียนรู้ไปด้วยกัน.....เหมาะกับนักเรียนที่มีเน็ตในบ้าน  ซึ่งนักเรียนจำนวนหนึ่งเข้ามาหา  มาสนทนากัน  ใช้คำพูดที่สุภาพ  และเรียนรู้ภาษาไปบ้างวันละเล็กน้อย.... ที่นี่ 

2.แนะนำ เว็บไซต์ที่เหมาะสมให้กับนักเรียนได้ไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ  ไม่เบื่อง่าย  ซึ่งนักเรียนก็ให้ความสนใจเข้าไปเรียนรู้และได้รางวัลมาด้วย .... ที่นี่ 

3.ใน กูเกิ้ล ที่นักเรียนนั้นมีอีเมล์ที่นักเรียนต้องส่งการบ้านเป็นไฟล์มาให้ครูอ้อยตรวจ  ซึ่งนักเรียนต้องได้เรียนรู้หลากหลาย  ก่อนที่จะนำส่งมาให้ครูอ้อยตรวจได้  โดยเฉพาะการจัดการเรื่องรูปภาพ  ดูเหมือนครูอ้อยจะบูรณาการไปกับวิชาคอมพิวเตอร์ด้วยสิ .... ที่นี่ 

4.แฮงค์เอ๊าท์ในกูเกิ้ล  ที่สนทนากันด้วยการใช้เสียง และภาพไปพร้อมๆกัน  มีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ใช้เป็น  ทำให้ครูอ้อยคิดว่า  การเรียนรู้อะไรก็ตามแต่หากนักเรียนสนใจ  นักเรียนจะทำได้ดี..... ที่นี่ 

*****

*****

นักเรียนของครูอ้อยมีจำนวน 245 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  สารสนเทศที่นำมาใช้คือ อินเทอร์เนต  อีเมล์ ห้องแชท  เว็บไซต์เพื่อการศึกษาและ  กูเกิ้ลแฮ็งเอ๊าท์

*****

บทบาทความรับผิดชอบทั้งทางออนไลน์และในชั้นเรียนนั้น  ครูอ้อยต้องควบคุมเวลาในการจัดการเรียนรู้ให้สมดุลทั้งเรื่องหลักสูตร  เนื้อหา  พฤติกรรมการเกิดจากการเรียนรู้  คุณสมบัติที่เกิดขึ้นจากการเรียนภาษาอังกฤษ ไปพร้อมๆกัน

*****

การกระตุ้นให้เิกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ก็คือ  การให้คะแนน  จำนวนครั้งที่นักเรียนเข้ามาสนทนา  การได้รับการยกย่องให้เป็นควบคุมในห้องแชท  ทำให้นักเรียนเกิดภาวะความเป็นผู้นำ และ ผู้ตามที่ดี มีการยอมระับกันเกิดขึ้น

*****

ครูอ้อยให้นักเรียนเขียนสรุปการเข้ามาเรียนรู้ในเว็บไซต์ทุกครั้ง  ในแบบเรียนก็มีส่วนให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นในรูปแบบที่ครูจัดการให้เขาได้เรียน  เป็นการประเมินผลได้อย่างดี เป็นคำพูดปลายเปิด

*****

ประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยีสารสนเทศในชั้นเรียนนั้นมากมาย  เพราะหลักสูตรโครงสร้างการเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมีจำนวนน้อยมาก เพียง 3 ชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์  ดังนั้น  ช่องทางนี้  น่าจะเป็นประโยชน์ที่ดีให้กับนักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ และมีพฤติกรรมที่ดี  ที่ติดตามได้ง่าย  สร้างความอบอุ่นเป็นกันเอง ลดช่องว่างระหว่างกันได้มาก

*****

ปัญหาและอุปสรรคสำหรับครูอ้อยมีมากหน่อย  ด้วยอุปกรณ์ยังไม่พร้อม  ไม่สะดวกในการจัดการ  ยังรอความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดีที่จะเขามาเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้อยู่...ครูอ้อย ต้องการ....จออัจฉริยะ....เหมือนกับที่ไปดูงานที่ประเทศอังกฤษ  คงจะสะดวกมากๆๆเลย

หมายเลขบันทึก: 502752เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอเป็นกำลังใจนะคะครูอ้อย

เยี่ยมมากแล้วค่ะครูอ้อย ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนนะคะ

เยี่ยมมากแล้วครับครูอ้อย ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท