ต้อนรับ3 ต้นแบบฯจากบุรีรัมย์


ปลายกันยายนเป็นคิวบุรีรัมย์

           ปลายกันยายนเป็นคิวบุรีรัมย์ พรุ่งนี้จะเดินทางไปตามนัดค่ะ ชาวบุรีรัมย์พร้อมรับการประเมิน 25-27 กย.55 เช่นเคยต้องขอเรื่องการกำจัดจุดอ่อน เพราะท้ายๆแม้ว่าจะกำจัดไปบ้างแล้วแต่ยังเจอจนได้ มันหนักใจค่ะ ประเมินเสร็จจะแจ้งผล

           นัดว่าจะแจ้งผลก็มาตามนัด การไปบุรีรัมย์คราวนี้ทำให้ขับรถไปเองระยะทางร่วม 500 กิโล ประกอบกับเป็นหน้าฝน ประเมินโรงเรียนละไม่ต่ำกว่า7 ชั่วโมง กลับบ้านพร้อมไข้หวัดเลยบันทึกช้าไป..ไม่ได้อ้อนขอความเห็นใจนะคะแต่จะบอกว่าไม่ผิดหวังทั้ง 3 โรงเรียนเตรียมตัวเป็นอย่างดี ผู้บริหารและคณะครูตั้งใจมาก ชุมชุนอุ่นหนาฝาคั่ง

 "ตาสว่าง"เรียนตรงๆว่าตั้งใจจะทำกิจกรรมการประเมินนี้จนครบทุกโรงเรียน และการประเมินมิได้ลดความเข้มข้นลงเลยขอให้สบายใจในมาตรฐาน  

            ก็ยินดีและขอต้อนรับโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันจากสพม.32 (บุรีรัมย์)โรงเรียนพระครูพิทยาคม โรงเรียนห้วยหินพิทยาคมและโรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคม ขึ้นทะเบียนเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันหมายเลข 339

 340 และ 343 ตามลำดับ ต้องขอบคุณท่านเขตกิตติ ผอ.สพม32 ที่มาเป็นกำลังทั้ง3โรงเรียน ที่สำคัญสนับสนุนให้ RT อภิญญาณRT ปิยะวัฒน์ นิเทศติดตามอย่างเต็มที่ "ตาสว่าง" ติดตามการนิเทศมาตลอด ผลการประเมินการนิเทศมีส่วนสำคัญอย่างมากทีเดียว ...ผู้บริหารคนหนึ่งเคยพูดกับ"ตาสว่าง"ว่า"พวกผมเมื่อเข้าโครงการ ทำงานไป ก็เหมือนการเรียนหนังสือ ผิดบ้างถูกบ้าง เกเรบ้าง ดีบ้าง พอจะประเมินเหมือนจะสอบไล่ การเตรียมสอบเป็นเรื่องที่ต้องเตรียม มันก็เหนื่อย มันเครียด เป็นธรรมดา..ที่สำคัญผมต้องการติวเตอร์ ต้องการพี่เลี้ยง ..." ค่ะวันนี้ RT ทั้ง2 ได้ทำสิ่งนี้แล้ว(ติวเตอร์ค่ะ) หายเหนื่อยนะคะอยากให้ RT ทุกท่านที่บังเอิญเข้ามาอ่านมีกำลังใจค่ะ ท่านมีความสำคัญมาก คนเราจะแสดงประสิทธิภาพได้ก็ตรงมีงาน(เยอะ)มากแต่สามารถจัดการทุกอย่างได้ตามเป้าหมาย(บังอาจสอน)

 หายเหนื่อยนะคะ

           จุดเด่นทั้ง3โรงเรียนที่มีเหมือนกัน คือการดูแลนักเรียนอย่างเข้าใจและเอาใจใส่ ต้องยอมรับว่าโรงเรียนเราอยู่ในชุมชนที่ห่างไกล เด็กๆของเราเป็นเด็กที่ต้องการเรา เขาไม่ไปที่ไหน เขาจะอยู่กับเราแล้วทำไมละ เราจะทำโรงเรียนดีๆเพื่อเขาเหล่านั้นไม่ได้   "ตาสว่าง" ดีใจที่ทั้ง3โรงเรียนล้วนแล้วแต่ครูรุ่นหนุ่มสาว มีครูวิชาเอกสำคัญๆครบ และก็ตั้งใจสอน "ตาสว่าง"เคยมีความรู้สึกไม่ดีว่าครูไม่ตั้งใจสอนทั้งๆที่เรียนวิชาเอกตรงกับงานสอน บางทีเอกพละก็ไม่ตั้งใจจัดกิจกรรมพละ ไม่ให้เด็กเล่นกีฬา เอกคหกรรมก็ไม่พานักเรียน เรียนรู้คหกรรม เอกเกษตรก็ไม่พาทำเกษตรเอาเสียเลย...แบบนี้เวลาประเมินต้องคุยกันหน่อย...

กรรมการพร้อม                               น้ำตาแห่งความยินดี

แต่คราวนี้ทุกท่านทำให้กรรมการสบายใจโดยเฉพาะฝีมือครูสอนดนตรี-นาฎศิลป จากพระครูพิทยาคม มีทั้งดนตรีไทย รำไทยสวยงามมาก"ระบำเทพบันเทิง" เล่นเอาตะลึงเพราะเป็นการร่ายรำที่ตัวเองเคยรำ เคยเรียน เคยโชว์มาก่อน(45ปีมาแล้ว)ชอบมาก ขอชม 2 รอบไม่เคยเห็นนาฎศิลปรำไทยครบชุดมานานแล้ว(จากโรงเรียนในฝัน)

ชุดระบำเทพบันเทิงชอบมากๆเพราะย้อนไป45 ปี เคยเป็นนางรำชุดนี้

และที่นี่ครูคหกรรม ครูศิลปะ ครูภาษาอังกฤษ ครูพละศึกษา รด. Computer และอีกหลายท่านแสดงฝีมือเต็มที่ ชื่นชมทีมพิธีกรค่ะว่าเขาผ่านการฝึก ฝนมาเป็นอย่างดี

ทุกอย่างราบรื่น ข้อที่ปรับปรุงต้องมีได้บอกแล้ว มาที่โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม ที่นี่พบเหล่านักดนตรีมืออาชีพ... ได้ไง...เพลงโรงเรียนเพราะมาก นาฏลีลาก็สวยงามพร้อมเพรียง และได้เห็นความพยายามที่จะดูแลนักเรียนท่ามกลางปัญหาอุปสรรคมากมาย จากสังคมสิ่งแวดล้อม การใช้ดนตรี ศิลปะ พละ มาเป็นจุดเด่นมาสอน (ไม่มีครูพละแต่มีเครือข่ายช่วยขอบคุณค่ะ) ดึงดูดนักเรียน ..วันนี้เขาทำดีให้ผ่านค่ะ ..สุดท้ายในทริปนี้..ไกลมากจริงๆ"ตาสว่าง"เริ่มไม่สบาย..เริ่มหงุดหงิดเพราะสุขภาพที่แอบไม่สมบูรณ์ โรงเรียนไกลทีเดียวเสียดายที่ทั้ง 2โรงเรียนหลังลืมกล้อง การเก็บภาพจึงไม่ตรงใจซักเท่าไหร่ โรงเรียนเมืองโพธิ์ชัย ร่มรื่น เป็นสวนป่า(ใครมีภาพส่งมาด้วย)ชอบค่ะ ชื่นชมทุกท่าน ชอบกิจกรรมที่สะท้อนความสามารถภาษาอังกฤษมากๆๆ ที่จัดเต็มๆ สะท้อนว่าครูเข้าใจโจทย์ตีโจทย์แตก คุ้มกับการเป็นครูเอกภาษาอังกฤษถึง3 คนจับมือกันออกแบบกิจกรรมได้ประทับใจ ทำให้เราคิดมองย้อนกลับไปว่ากว่าจะเป็นวันนี้เด็กกลุ่มนี้ต้องฝึกการใช้ภาษามากพอควรครูทำให้เขาตรักภาษามาก่อนแน่นอน ครูเขาต้องเอาใจใส่ ...แม้เราจะอยู่ไกลเราเป็นคนบ้านนอก(คำนี้ภูมิใจนะคะ)เราพูด เราจะเก่งภาษาอังกฤษได้ เรามีครู เรามีผู้บริหารสนับสนุน เรามีโรงเรียนดีที่อยู่ใกล้บ้าน(ชอบชื่อนี้เพราะให้Concept)และที่นี่มีครูศิลปะที่ไม่แพ้ใครๆ เช่นเดียวกันดูแลนักเรียนเต็มที่ทั้งกีฬา ศิลปะ ดนตรี สำหรับที่ต้องปรับปรุง พัฒนาต่อได้บันทึกให้แล้ว ใครๆก็บอกว่า"ตาส่วาง" จะดุแต่จริงๆดุหรือเปล่าบอกมาด้วย  ..แต่ถ้าเข้มงวด จริงจังกับการสอนของครู กับการประเมิน อันนี้บอกว่าเรื่องจริง ..

        ที่อยากให้ทั้ง3 โรงเรียนพัฒนมากๆคือ การจัดห้องสมุด และกิจกรรมรักการการอ่าน

  ภาพนี้ที่โรงเรียนพระครูพิทยาคม ไม่ได้ไปออกรอบนะคะแต่อำนวยความสะดวกแก่ผู้อาวุโส คนขับไม่ใช่เคดดิ้ แต่เป็นครูสอน รด.ที่สวยมาก

  (ใครมีภาพที่ดิฉับขับรถเองส่งมาด้วยอยากโชว์)

คำสำคัญ (Tags): #ต้นแบบในฝัน
หมายเลขบันทึก: 503096เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมของท่านอาจารย์ชัดเจนนะคะ

ในการชื่นชมการเรียนการสอนของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศของโรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคมนะคะ คำชื่นชมจากทุกคนที่หนูได้รับเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กโรงเรียนเล็กในป่าใหญ่จริงๆค่ะ

ไรวินท์ปภา ภัทรวิเศษพันธ์ ครูสอนภาษาอังกฤษโรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคมค่ะ

หนูมัวแต่ทำงานวิ่งนั่นวิ่งนี่ ถ่ายรูปจนไม่ได้ขอท่านอาจารย์ถ่ายรูปคู่...เสียดายมากจริงๆค่ะ

คณะครูและนักเรียน พระครูฯ

ขอขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและข้อแนะนำจากอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ เป็นอย่างสูงครับ จากพระครูพิทยาคม พวกเราภาคภูมิใจกับรางวัลนี้มาก ๆ และจะนำข้อแนะนำทุกคำนำไปเป็นบทเรียนและคำชื่นชมนำไปเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปครับ สมกับคำว่า "ตาสว่าง" จริง ๆ ครับ งานนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นแห่งวิชาชีพครูอีกวาระหนึ่งครับ

ครู นักเรียน กลุ่มสาระฯการงานอาชพี (คหกรรม)

งานคหกรรม ขอขอบคุณกับคำชื่นชมจากอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ และคณะกรรมการทุกท่านเป็นอย่างสูงมากค่ะ ที่ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี และพวกเราจะนำคำแนะนำเหล่านี้ไปพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ เพราะตอนนี้พวกเรา "ตาว่างแล้วค่ะ" ขอบคุณค่ะ

ครูสัญญา เสนาพันธ์

ผมครูสัญญา เสนาพันธ์ โรงเรียนพระครูพิทยาคม รับผิดชอบงานพิธีกร มัคคุเทศก์ และพิธีการ เหนื่อยมากครับกับงานนี้ เพราะเป็นภาระที่หนักมาก แต่พอผลออกมา มีความสุขมากครับ ดีใจ ที่เราสามารถทำให้นักเรียนที่ไม่มีความรู้ในด้านพิธีกร และมัคคุเทศก์ สามารถทำงานและเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ขอยกนิ้วให้เด็ก ๆ เหล่านี้ครับ สุดยอดครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับคำชื่นชมและคำแนะนำทุกอย่าง ของคุณครับ

ครูสมาภรณ์ ดวงฤทธิ์

 ขอบพระคุณในคำชื่นชมเป็นอย่างสูงค่ะ  ในนามกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนพระครูพิทยาคม เราทุกคนหายเหนื่อยกับผลงานที่ออกมา  เราวางแผนและประชุมเกี่ยวกับการจัดการแสดงและเตรียมการค่อนข้างใช้ระยะเวลา         พอสมควร ครูทุกคนในกลุ่มสาระตั้งใจทำงานเพื่อผลงานออกมาให้มีคุณภาพและทุกๆคนทำงานเต็มศักยภาพจริง ๆ  ต้องขอยกผลประโยชน์นี้ให้กับนักเรียนดนตรีไทย นักดนตรีสากล วงคอมโบ  วงโยธวาทิต แดนเซอร์ และนักเรียนนาฏศิลป์ค่ะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท