เมื่อมีครู 2 เวอร์ชั่นทำงานด้วยกัน


ยังไม่รู้เลยว่า  เขียนเรื่องนี้แล้ว  ผลจะออกมาในรูปแบบใด  เป็นเรื่องเอาเรื่องภายในมาพูด  เอาเรื่องคนอื่นมาบ่น  หรือ เรื่องไม่พอใจฝ่ายบริหาร  หรือเปล่า

*****

น่าจะไม่ใช่  เพราะจะเขียนเพื่อการแก้ปัญหา  หรือ เพื่อการทำงานต่อไปด้วยดี ไม่มีปัญหา  น่าจะไม่เป็นเรื่องดังกล่าวที่เกริ่นมานี้

*****

เขียนจากประสบการณ์ในการทำงานของครู 2 เวอร์ชั่น  ขออนุญาต ใช้คำว่า 2 เวอร์ชั่น  จะใช้ว่า 2 ประเภท ก็จะหนักเกินไป  เวอร์ชั่นที่ 1 คือ ครูอายุมาก ประสบการณ์มาก เวอร์ชั่นที่ 2 ครูอายุน้อย ประสบการณ์น้อย...แต่เก่ง

*****

ครูอ้อยสังเกต ท่านผู้บริหารจะเปิดโอกาสให้ครูเวอร์ชั่นที่ 2 ทำงานบ่อยๆ  ปล่อยให้คิด ให้ทำ  ครูอ้อยเลยเลียนแบบบ้าง  โดยปล่อยให้เขาคิด เขาทำ

*****

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  ได้มีการประชุมการจัดกิจกรรม วันสันติภาพโลก ในวันพุธที่ 26 ที่จะถึงนี้ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความคิด ปฏิบัติตนในเรื่องของการไม่ใช้ความรุนแรงในการตัดสินใจ  โดยผ่านกระบวนการเล่นเกม  ตามหลักของ Right to play

*****

ครูเวอร์ชั่นที่ 2 ที่อายุน้อยๆ จะแสดงความคิดเห็น ระดับนำหน้า พูดเก่ง และเสนอเกมต่างๆ

*****

แต่พอถึงเรื่องการทำงาน  การปฏิบัติงาน  ไม่ได้พูดเลย  ครูอ้อยเลยเว้นวรรคไว้  จะคอยดูว่า...ต่อจากวันนี้  ที่ยังไม่ได้ฟันธงว่า...ใครทำหน้าที่อะไร  เขาจะดำเนินการอย่างไร 

*****

จะให้คนเวอร์ชั่นที่ 1 พูด แบ่งหน้าที่กันเลย ดีหรือ ว่า เมื่อถึงวันนั้น  ค่อยจัดการแบ่งกันสดๆๆเลย  ต้องคอยดูกันต่อไป  แต่สำหรับครูท่านอื่นๆ ที่เป็นครูประจำชั้น  ท่านเฉยนิ่ง  ด้วยท่านมีหน้าที่เพียง  เดินคุมนักเรียนเท่านั้น  แต่ครูอ้อยสิคะ  ต้องทำงานร่วมกับครูเด็กเวอร์ชั่นที่ 2   จะพูดเอง ก็ได้ฝึกพวกเขา  จะเฉย  ก็กลัวงานจะล้ม

*****

ปัญหามา ทางไหน ก็แก้ทางนั้น

*****

ประชุมครูที่ดำเนินการเป็นผู้นำเสนอเกม ในวันอังคาร(เย็น)  ดีกว่า เพื่อซักซ้อมต่อไป  ดูสิว่า  เปิดโอกาสให้พวกเขาก่อน.....

หมายเลขบันทึก: 503161เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 06:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ครู 2 เวอร์ชั่น มีทุกโรงเรียน เนื่องด้วยเวลา และสภาพสังคมในองค์กรที่เปลี่ยนไป มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดครูลักษณะเช่นนี้ ทำได้อย่างเดียวคือ ทำใจ ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนว่าจะทำงานเพื่ออะไร เพื่อใคร ส่วนมากเท่าที่เห็น จะเพื่อตนเอง มากกว่า เพื่อแผ่นดินเกิด (ต่างกรรม ต่างวาระ)

ขอบคุณค่ะ ครู Blank jinny

เป็นจริงดังท่านกล่าว  แต่เราเกิดมาก่อน ต้อง ให้โอกาสเขา เขาเก่ง เขาดี เขาจะคืนถิ่น สิทธิของเขา  และเขาก็ไปพัฒนาบ้านเขา  ปลายอุโมงค์เดียวกัน  แต่ก่อนจากไป  ต้องให้เขาซาบซึ้งการทำงานกันก่อน

ช่องว่างระหว่างวัย.. อาจเกิดปัญหา และอาจสร้างปัญญา-สิ่งก้าวหน้าให้วงการครูนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ คุณ Blank kunrapee  ครูอ้อยก็คิดแบบนี้เสมอ  เมื่อมีปัญหา ต้องมีปัญญา ทุกที อย่างน้อย ก็แก้ปัญหาด้วยปัญญา ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้องอ้อยเล็ก Blank อ้อยเล็ก

คิดถึง สบายดีหรือคะ

ชอบที่สุดก็ประโยคเด็ด...

ปัญหามา ทางไหน ก็แก้ทางนั้น

จริงที่สุดเลยค่ะ  :)

 

  • มาอ่าน "ครูเวอร์ชั่นที่ 3" เล่าครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

วันนี้ล่ะค่ะ ครู 2 เวอร์ชัีั่น  จะทำงานด้วยกัน  เที่ยงๆบ่ายๆค่ะ โปรดติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท