เป็นคลื่นลูกใหม่แล้ว


เป็นคลื่นลูกใหม่แล้ว.....ครูอ้อยคิดเองจากการประชุมที่มอบหมายให้ครูอ้อยทำหลายอย่าง  ปกติ  ครูอ้อยก็ทำอยู่แล้วล่ะงานเหล่านี้  แต่เป็นเพียงเบื้องหลัง.....การถ่ายทำ   แต่ต่อจากนี้ไป  งานต่างๆจะต้องเป็นผู้จัดการ  บริหารงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำอย่างเคร่งครัด.....โดยไม่มีมือ มีเท้า...มีแต่ฝีมือ

*****

คลื่นลูกใหม่นี้  จะเป็นน้ำดี  ที่จะไปละลายให้ความโปร่งใสเกิดขึ้น  อย่างน้อยที่สุด  วัฒนธรรมของการทำงาน  น่าจะเด่นชัด  มีระบบ  มีเมตตา  มีน้ำใจให้กันและกัน  ลดอัตตา  ลดวาจาสามหาว  ลดพฤติกรรมกดดัน  ลดการเล่นพวกเล่นพ้อง...ออกไป

*****

ครูอ้อยจะเป็นหัวหน้างาน  เอาใบรายชื่อครูทั้งโรงเรียนมานั่งอ่าน นอนอ่านพบว่า.....ครูแต่ละคนนั้น  เป็นดาวน์ไลน์ของครูผู้ใหญ่กันแทบทั้งนั้น.....นี่คือวัฒนธรรมในองค์กรที่นี่   ที่จะทำอะไรสักอย่างต้องมี  มือ  เท้า  และคนสอดส่องต้นทาง

*****

อ่านไปอ่านมา  เกิดความรู้สึกว่า.....ไม่เอาวิธีนี้แล้ว  ต้องใช้วิธีการใหม่  โดยเพิ่มดีกรีของความชัดเจนกับการที่ได้รับมอบหมาย  เมื่อครั้งการประเมินเพื่อรอรับรางวัลพระราชทาน  ก็ใช้วิธีนี้ขอร้องอย่างเป็นทางการในบันทึกข้อความ.....มีการตอบรับมาทุกสายชั้น   แต่ตรงมายังครูอ้อยเพียง...2 สายชั้น  นอกนั้นทำผิดวิธีและถูกตำหนิไปโดยปริยาย...เขาไม่มาส่งกับครูอ้อยที่เป็นหัวหน้างาน

*****

นี่เป็นอีกวัฒนธรรมหนึ่ง  คือ  การเสนอหน้าว่า.....ได้ทำแล้ว  แต่ไม่ส่งตรงสายงาน  ข้ามขั้นตอนไป  ไม่เป็นไปตามระบบ  ระเบียบ  แสดงให้เห็นของการมีอัตตา  ไม่ศรัทธากันและกัน   เปลี่ยนอะไรๆ  ก็เปลี่ยนได้...แต่จะให้มาเปลี่ยนอัจจาในตัวคน....สงสัยตายแล้วเกิดใหม่...ยังไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนได้

*****

ดังนั้น  ครูอ้อยวิเคราะห์ดูแล้ว  ต้องเรียงงานก่อน  เชิญประชุม  นำหัวข้อของงานขึ้นเป็นที่ตั้ง  ปล่อยให้ทุกคนที่เป็นกรรมการศึกษา  และเลือกงานที่ตนต้องทำ...ส่วนครูอ้อยต้องติดตามเป็นระยะทุกๆ 3 วัน

*****

คนที่มอบหมายงานให้  ให้แต่งาน 

แต่ไม่ได้ให้..คนมาช่วย...

แบบนี้เรียกว่า...งานเข้าใช่ไหม

หมายเลขบันทึก: 504015เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้นะคะ........อย่างนี้อนาคตเค้าเรียกว่า งานเข้าแต่ได้เป็นดาวเด่นค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท