โฮมสเตย์...คุณคิดอย่างไร


ใครๆ ก็อยากไปโฮมสเตย์

ในขณะที่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวในชุมชน หรือท่องเที่ยวโดยชุมชนก็ดี กำลังเป็นที่นิยมนั้น ที่พักในชุมชนก็เป็นจุดสนใจไม่แพ้กัน ใครๆ ก็อยากสัมผัสการท่องเที่ยววิถีชนบทกันทั้งนั้น แต่จะมีสักกี่คนไหมที่จะทราบว่า จะต้องเที่ยวในลักษณะนี้อย่างไร

หลายคนถามหาที่พักในชนบท เรียกขานกันว่า โฮมสเตย์

มีคนเคยโทรศัพท์ไปถามเจ้าของบ้านว่า "ป้าคะ บ้านแบบโฮมสเตย์ใช่ไหม" ป้าตอบว่า "ใช่ค่ะ" ถามต่อว่า "มีแอร์ไหมคะ" ป้าบอกว่า "บ้านป้าเย็นดี ไม่ต้องใช้แอร์ค่ะ" "งั้นเดี๋ยวหนูคิดดูก่อนนะคะ" แล้วก็วางหูโทรศัพท์ไป

อันนี้คงเป็นตัวอย่างเล็กๆ ที่สะท้อนให้เห็นว่าคุณเข้าใจโฮมสเตย์ดีแค่ไหน สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ควรจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะตัดสินใจ  ถ้าเช่นนั้นการท่องเที่ยวครั้งนี้คงไม่ต่างอะไรจากการท่องเที่ยวทั่วไป

จากการที่ใช้เวลาคลุกคลีอยู่กับชาวบ้านพบว่า ชาวบ้านเปลี่ยน เพื่อความพอใจของนักท่องเที่ยวเพราะคิดว่า จะต้องบริการให้ดีที่สุด เครื่องปรับอากาศอาจไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เพราะสภาวะอากาศเปลี่ยนโลกร้อนขึ้น ชาวบ้านเองก็คงอยากติดแอร์เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น ถ้าชาวบ้านต้องเปลี่ยนทุกอย่างทุกครั้งที่มีคนถามว่า มีนี่...ไหม มีนั่น...ไหม และความสำคัญของการเรียนรู้ของนักท่องเที่ยวคืออะไร เพราะนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนที่เที่ยวให้ที่ไหนๆ ให้เหมือนกันหมด

ลองทบทวนดูให้ดีๆ ว่าการท่องเที่ยวแบบนี้มีนักท่องเที่ยวที่เข้าใจมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ได้ว่าคนที่เข้าใจอยู่แล้วนะคะ เพียงอยากสะท้อนถึงบางคนที่ยังไม่เข้าใจเท่านั้น ว่าการพักรวมกับชาวบ้านคืออะไร

สิ่งอำนวยความสะดวกอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะถ้าเขาอยู่กันได้เราก็น่าจะอยู่ได้ แต่เข้าทำอะไรกันนั้น น่าจะสำคัญกว่า

 ปล.ตอนนี้บ้านโฮมสเตย์ส่วนใหญ่ในสมุทรสงครามล้วนมีเครื่องปรับอากาศค่ะ คงเพราะอากาศร้อนด้วย และเพิ่มความสะดวกสบาย แต่ต้องดูกันต่อไปนะคะว่าเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อการท่องเที่ยวหรือเปล่า

คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว
หมายเลขบันทึก: 50437เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีเพื่อนที่สนใจอยากจะทำโฮมสเตย์ที่กาฬสินธุ์เหมือนกันนะครับ กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ แต่เมื่อยกประเด็นเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกขึ้นมาแล้ว...ฮู่....  น่าคิดเหมือนกันนะครับ แต่ว่า โฮมสเตย์ของเพื่อนนายบอน บ้านเค้าอยู่ใกล้เขื่อนลำปาว คงไม่ร้อนมากนัก ถ้าคุณน้ำฝนแวะเวียนมาแถวอีสาน อย่าลืมมาเยี่ยมชมด้วยนะครับ

.

 

ก่อนที่จะทำโฮมสเตย์เราต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนค่ะว่าจะทำเพื่ออะไร ถ้าทำเพื่อผลประโยชน์ทางศรษฐกิจแล้ว อาจจะต้องลงทุนและทำทุกอย่างเพื่อให้คืนทุนกลับมา มุมมองของการอนุรักษ์อาจน้อยลงไป

แต่ถ้าทำเพื่อให้เป็นเพียงที่พักและสุขใจที่คนมาพัก ไม่หวังรายได้มากมาย เคารพตัวเอง จุดยืนของตัวเอง สิ่งนี้เราอาจไม่ต้องพิ่งนักท่องเที่ยวมากนัก เพราะไม่มีเขาเราก็อยู่ได้

ถ้าตอบคำถามได้แล้วจะทำแบบไหนก็ยึดในทิศทางนั้น การท่องเที่ยวจะไม่ทำลายวิถีและสิ่งแวดล้อม เพราะเรามีจุดยืน เข้าใจตัวเอง การทำที่พักให้นักท่องเที่ยวแบบที่สองนี้อาจไม่ต้องตอบสนองนักท่องเที่ยวทุกคนก็ได้อย่างไรคะ

ถ้าว่างอาจแวะไปอีสานค่ะจะได้ไปเยี่ยมชมตามคำชวน ขอบคุณนะคะ

  • เข้ามาทักทายค่ะ 
  • "ปล.ตอนนี้บ้านโฮมสเตย์ส่วนใหญ่ในสมุทรสงครามล้วนมีเครื่องปรับอากาศค่ะ "พี่เคยไปเมือปี47 ยังไม่มีเครื่องปรับอากาศ
  • วันที่ 17-18 มี.ค 50 ทีมงานพี่จะไปโฮมสเตย์สมุทรสงคราม (บ้านกำนันธวัช) ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแปลงไปมากหรือเปล่านะ
นายอนุชิต พิศาลมงคล

ผมอยากทำ โฮมสเตย์ บ้าง บ้านอยู๋อยุธยา ไครมีความรู้ช่วยแนะนำหน่อย ครับ

จะให้แนะนำยังไงล่ะค่ะ คุณอนุชิต ถ้าสนใจที่จะทำจริง ๆ พอจะมีข้อมูลให้ศึกษาอยู่บ้างนะค่ะ ลองเข้ามาเช็คในนี้เรื่อย ๆ แล้วกันนะ ถ้าต้องการข้อมูลจริง ๆ จะได้บอกถูก อยู๋ที่อยุธยานะนักท่องเที่ยวเยอะนะ น่าสนใจมาก แค่ทำเลก็ได้แล้ว

แนะนำ โฮมสเตย์บ้านดาหลาค่ะ มีเรือนำเที่ยวด้วยนะค่ะ ราคาถูกที่สุดในอัมพวาแล้วละค่ะ บรรยากาศดีสุดๆ เพื่อการพักผ่อนนะค่ะ แต่ถ้าเพื่อความบันเทิงอย่าไปที่นี่เลย เค้ารักความสงบมากๆค่ะ ขอบอก สนใจติดต่อ 089-6716266

สาวอัมพวา

ศันศนีย์ มีชูเชาว์

เมื่อสามวันที่แล้ว ไปเทียวอัมพวามา ได้ไปพักที่บ้านฝนโฮมสเตย์ บรรกาศดีมาก ๆ คุณลุงเจ้าของบ้านน่ารักและที่สำคัญที่พักสบาย ราคาถูกจริง ๆ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปอีกค่ะ

ที่บ้านสวนมีเนื้อที่ 4 ไร่ ปลูกผักผลไม้มากมาย เลี้ยงหมู เป็ด ไก่ มีสวนดอกไม้ แต่ ให้พ่อกับแม่อยู่ 2 คน อยากทำขึ้นมาบ้างแต่นึกภาพไม่ออกว่าจะทำอย่างไร อยากจะทำขึ้นให้พ่อกับแม่หายเหงาบ้าง เพราะบ้านอยู่ท้ายหมู่บ้าน ไกลเพื่อนบ้าน อยากทำเพื่อให้เป็นเพียงที่พักและสุขใจที่คนมาพัก ไม่หวังรายได้มากมาย เพราะตอนนี้ทำงานราชการอยู่ อยากไปดูแลพ่อกับแม่บ้าง พอดีอยู่คนละอำเภอกัน ไม่ค่อยได้เข้าไป ด้วยภาระหน้าที่ หยุดติดต่อกันหลายๆวัน ถึงได้ไปหาท่าน ไม่รู้ว่าเราทำเองจะผิดกติกาหรือเปล่ากับคำว่าโฮมสเตย์ จำเป็นไหมว่าจะต้องเข้าร่วมกับชุมชน ใครทราบช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท