สรุปสาระการฟังปาฐกถาพิเศษ ความสำคัญทางคุณธรรมสำหรับนักบริหารยุคใหม่ ศ.ดร.ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย. เปี่ยมสมบูรณ์


ผมฝันอยู่เสมอ...ฝันที่จะได้อยู่ในประเทศที่ตัดสินคนที่การกระทำ มากกว่าคำพูด มากกว่ารูปกายภายนอก...

สรุปปาฐกถาพิเศษ ความสำคัญทางคุณธรรมสำหรับนักบริหารยุค ศ.ดร.ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย. เปี่ยมสมบูรณ์ วันที่2 ตุลาคม2555 เวลา 13.00-16.30น. ณ ห้องวิทยาภิรมย์1 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

เคยมีคำกล่าวว่า พวกเรามักจะรู้ทุกอย่างยกเว้นสิ่งที่เกี่ยวกับตัวเอง เก่งทุกอย่างยกเว้นงานในหน้าที่ ต้องสอนทุกอย่าง บอกทุกอย่างจึงจะรู้ แต่เรามักคิดว่าตัวเองเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดที่สุดในโลก

หัวใจสำคัญคือเราต้องแยกความจริงกับเรื่องที่แต่งขึ้นออกจากกันให้ได้  โลกมีอายุ5,000 ล้านปี มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มนุษย์ได้ก่อร่างสร้างวัฒนธรรม คติความเชื่อ เช่น มีความเชื่อยุคหนึ่งว่าต้นเหตุของแผ่นดินไหวเพราะคนบนโลกนี้ผิดประเวณีมากจนเกินไป????(ขอโทษเถอะ ใครมันจะคิดแต่เรื่องเอากันจนโลกสั่นสะเทือน ฮา)  แต่ความจริง แผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก โลกนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ถ้าเปรียบว่าโลกเป็นไข่ไก่ เปลือกโลกคือเปลือกไข่ และส่วนที่คล้ายกับไข่ขาวคือแมกม่า ส่วนแกนโลกคือไข่แดงที่มีอุณหภูมิประมาณ4,000 กว่าองศาเซลเซียส การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้พื้นที่ที่มีความสมบูรณ์เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยของมนุษย์เพียง5% ของโลกเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ทวีปแอนตาร์กติกมีอุณหภูมิ -30องศาเซลเซียสในหน้าร้อนและ -100 องศาเซลเซียสในหน้าหนาว เดิมทีโลกมีกำเนิดมาจากการที่โลกหลุดจากดวงอาทิตย์  เราทราบดีว่า โลกมนุษย์อยู่ในช่วงจังหวะของระบบสุริยะจักรวาลที่โชคดีมาก ไม่ร้อนเกินไป ถ้าอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากก็ร้อนมาก ถ้าอยู่ไกลดวงอาทิตย์มากก็เย็นมาก หลังจากโลกเย็นลงประมาณ 3,000 ล้านปีทำให้เกิดสิ่งมีชีวิต หลายสิ่งบนโลกนี้เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เป็นเครือญาติของกันและกัน กลุ่มแก๊สที่ร้อนระอุบนโลกเมื่อช่วงแรกๆจะต้องใช้เวลานานสักเท่าไร กว่าที่ผิวโลกจะเย็นลง กว่าที่โลกจะมีอากาศที่มีสภาพเหมาะสม มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบอยู่ 21%เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน โลกต้องผ่านเหตุการณ์ที่เคยมีบรรยากาศร้อนระอุเป็นสีแดงในชั้นบรรยากาศมีแต่ไนโตรเจน แต่ในปัจจุบันมนุษย์อย่างพวกเรากลับทำลายธรรมชาติที่ดีเหล่านั้น พวกเราทำให้มันกลายสภาพสู่ความสกปรกและหายใจกลับเข้าไปในปอดเรา เมื่อไหร่ก็ตามที่ออกซิเจนในชั้นบรรยากาศลดลงต่ำกว่า 16% พวกเราจะตายทั้งหมด มนุษย์บางกลุ่มก็ทำลายสิ่งแวดล้อมที่ดีไปด้วยความเห็นแก่ตัว เช่น การสูบบุหรี่ และถึงแม้ว่าออกซิเจนนั้นจะสำคัญแต่โอโซนสำคัญกว่านั่นเป็นเพราะในแสงแดดมีรังสียูวี รังสียูวีที่ทะลุชั้นบรรยากาศ รังสีที่มีความเข้มข้นมากๆทำให้เซลล์ตาย คนพม่ายังรักษาวัฒนธรรมการใช้รากไม้ชนิดหนึ่งผสมน้ำฝนกับหินแกรนิตคือทานาคาทาผิวเพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด จากการวิจัยพบว่าทานาคาช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ดีกว่าครีมทาผิวบางยี่ห้อ นั่นคือภูมิปัญญาในการปรับตัวของมนุษย์อย่างชาญฉลาด

ผมมาบรรยายในวันนี้. อยากให้ทุกคนทำความรู้จักโลกของเราให้มากขึ้น สิ่งมีชีวิตแรกเริ่มนั้นเกิดขึ้นในน้ำจากแบคทีเรีย เป็นสัตว์เซลล์เดียว ต่อมาวิวัฒนาการเป็นสัตว์น้ำ แอมฟิเบียน สัตว์บก และไดโนเสาร์ตามลำดับ ยังมีหลีกฐานที่ขุดพบที่ภูเวียง จ.ขอนแก่น. อยากให้นศ.ได้ไปพิพิธภัณฑ์ที่ภูเวียงและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์สิรินธรที่จ.กาฬสินธุ์. ถูกค้นพบโดยพระสงฆ์ที่ท่านต้องการทำสำนักสงฆ์แต่บังเอิญขุดไปเจอโครงกระดูกไดโนเสาร์ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร ท่านก็มีเมตตาแจ้งแก่ทางราชการให้ได้มาขุดสำรวจ นำไปตรวจคาร์บอน14 จึงสรุปว่าเป็นซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกยังเป็นคำอธิบายปรากฎการณ์หลายอย่างได้ดี เช่นเมื่อ6,000ปีที่แล้วจ.อ่างทองอยู่ติดทะเลและนครสวรรค์ก็อยู่ใกล้ทะเล กทม.อยู่ในอ่าวไทย ต่อมาเกิดการสะสมตะกอนดินจนทำให้เกิดที่ราบภาคกลาง มีการสะสมและมีการกัดเซาะอยู่ตลอดเวลา แต่พวกเราไม่พยายามติดตามหรือทำความเข้าใจธรรมชาติ มิหนำซ้ำยังกลับทำลาย โดยเฉพาะการบริโภคจนเกินพอดีที่จะทำให้เราพบว่าปัจจุบันสิ่งมีชีวิตมีจำนวนและชนิดลดน้อยลงอย่างในอ่าวไทย เช่น 3-4ปีมานี้ ปูม้า ปูทะเล ต้องนำมาจากที่อื่น

พวกเราไม่ได้ตระหนักว่าโลกนั้นไม่ใช่ของเรา เราเป็นแค่ผู้อาศัยเราจึงไม่ควรทำลายให้โลกสิ้นสุดในยุคของเรา ทำไมยุคจูลาสสิคจึงสิ้นสุด ที่แหลมยูคาทาน ประเทศเม็กซิโก แสดงขอบเขตของร่องรอยหลุมอุกกาบาตยักษ์ที่เป็น สาเหตุให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไป เมื่อ 65 ล้านปีมาแล้ว หลักฐานปรากฎในอ่าวเม็กซิโก ผลของอุกกาบาตทำให้สิ่งมีชีวิตบางตัวตายแต่สิ่งมีชีวิตบางชนิดบางตัวเช่นค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแต่มีปีกยังคงอยู่รอดได้ สัตว์ฟันแคระ สัตว์กินพืช พยูน จุดร่วมที่สำคัญของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้คือต้องมีเต้านม แพนด้าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เคยกินเนื้อแต่ต่อมาวิวัฒนาการมากินไผ่ พฤติกรรมการปรับนั้นเปลี่ยนไปแล้วแต่ทางเดินอาหารยังสร้างน้ำย่อยเพื่อย่อยพืชได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้แพนด้ากินไผ่ก็จริงแต่กลับย่อยได้แค่10% ของปริมาณที่กิน และสุดท้ายคือมนุษย์ ที่เป็น primate. ขนาดใหญ่ ที่ยังดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างสมดุลแม้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไป

ผมอ่านบทสัมภาษณ์จากนิตยสารTIME. อดีตประธานาธิบดี คลินตันให้สัมภาษณ์ว่า "ต้องยอมรับความเป็นจริงที่จะต้องให้ความสำคัญกับผู้หญิงเพราะกว่าครึ่งของโลกคือผู้หญิง เมื่อไหร่ก็ตามที่เราละเลยในการให้ความสำคัญกับผู้หญิง นั่นหมายถึงการที่เราปฏิเสธตัวเอง" และในวันที่ 15ตุลาคม นี้ จะครบรอบ41ปี ของการแต่งงานของผมกับภรรยา ผมรู้จักกับภรรยาปี2514 และอีก 7 ปีให้หลังจึงแต่งงาน หลังการจบการศึกษาระดับป.เอก และขณะนี้เราล่วงเลยอายุ 60 ปีมาแล้ว เราจึงได้รู้ว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ได้รู้จักกัน(ฮิ้วววว! ผู้สรุป ^_^). เราพบว่าชีวิตของโฮโมซาเปี้ยนคือการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา. เพื่อนผมเป็นพลโทอายุ62ปีเมื่อเกษียณแล้วยังกลับไปเรียนการซ่อมเครื่องยนต์ เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตที่เหลือต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่านับถือในความใฝ่รู้ของเพื่อน

ณ วันนี้มนุษย์เคยมีบรรพบุรุษร่วมกับสัตว์อื่น ประมาณ 14 – 20 ล้านปีที่แล้ว เริ่มต้นจากสัตว์ที่เดินสองเท้าหลังค่อม ศีรษะไปข้างหน้า แล้วค่อยๆ ยืดตัวตรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันนี้ เป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของมวลมนุษยชาติว่าเราเป็นสัตว์ประเภทเดียวที่เดินสองเท้าและลำตัวตั้งตรง  ลักษณะที่เป็นความภาคภูมิใจของมนุษยชาติคือการยืนตรงตัวตรง ดังนั้น จึงต้องรักษาบุคลิกภาพของผู้บริหารให้ยืน เดิน นั่งตัวตรง (ผู้ฟังขยับขึ้นนั่งตัวตรง) มีการค้นพบโครงกระดูกของมนุษย์ Homo Sapiens Neanderthals. พบที่เทือกเขา Neanderthals และปัจจุบันมนุษย์เหลือเพียงพันธุ์เดียวคือ Homo Sapiens Sapiens เรียกว่าเป็นมนุษย์พันธุ์ฉลาด โคตรฉลาด เมื่อพวกเรามนุษย์ที่เหลืออยู่เพียงพันธุ์เดียวบนโลก และเพื่อบอกว่าพวกเราเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกันจึงยืนยันด้วยผลการตรวจดีเอ็นเอในไมโตรคอนเดรีย แล้วก็พบอีกด้วยว่าเรามีดีเอ็นเอแตกต่างจากลิงชิมแปนซีเพียง5% โดยใช้เวลาในการพัฒนากว่าแสนปี เราฉลาดกว่าลิงชิมแปนซีด้วยการควบคุมความคิดและจิตใจ สามารถใช้เครื่องมือต่างๆได้ มีสติปัญญาและอารมณ์ที่ซับซ้อนกว่าลิง ถึงแม้ว่าลิงชิมแปนซีจะมีความสามารถในการจำภาพได้มากกว่าคนและมีความสามารถในการใช้มือมากกว่าคน ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะมีสีผิวใดก็ตามเราเป็นญาติมีความสัมพันธ์กันอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมการอยู่ร่วมกันจึงจำเป็นจะต้องมีกติกาเพื่อให้การอยู่ร่วมกันนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กติกานั้นได้แก่ กฎหมาย การออกกฎหมายมาใช้ควบคุมให้มนุษย์อยู่ในกติกาจึงต้องสอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์และถ้าไม่สอดคล้อง สังเกตได้ว่ากฎหมายนั้นจะอยู่ได้ไม่นาน ก็ต้องเลิกล้มไป

มนุษย์มีลักษณะอะไรเป็นพื้นฐานร่วมกันบ้าง

1.Carbon-based Organism. หลังจากถูกเผาจะได้คาร์บอนเหมือนกัน

2.Mammal เราคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม คือมีความสัมพันธ์ของแม่กับลูก

3.Homo Sapiens Sapiens ไข่เต่าที่33ขึ้นไปจะเป็นเพศเมีย แต่ถ้าต่ำกว่า29 จะเป็นเพศเมีย มันสามารถได้รับการเพาะฟักโดยแสงอาทิตย์ พอลูกฟักแล้วพ่อแม่ก็ละทิ้งไป ไม่เหมือนกับคนที่ต้องได้รับการเลี้ยงดูไม่ต่ำกว่า 20 ปี ดังนั้นเมื่อพิจารณาแล้วว่าเวลาที่คนเราต้องได้รับการเลี้ยงดูจนมีวุฒิภาวะให้สมบูรณ์คือ20ปี ดังนั้น กฎหมายจึงกำหนดมาให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองเซ็นต์ยินยอมในการทำนิติกรรมสำหรับคนที่อายุยังไม่ถึง20ปี เช่น การแต่งงาน การทำสัญญา กฎหมายจึงควรออกมาให้สอดคล้องกับชีววิทยา

4.Tropical. Creature  มนุษย์เหมาะที่จะอยู่ในภูมิประเทศอากาศร้อนชื้น เขตเส้นศูนย์สูตรจึงเป็นบริเวณที่มีคนอยู่อย่างหนาแน่น

5.Social. Animal มีความเป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกันเป็นหมู่

6.learning animal ต้องบอกต้องสอนจึงจะรู้ จดจำและทำได้

กฎบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกับชีววิทยาของมนุษย์และการอยู่รอดของมนุษย์จำเป็นต้องยกเลิกไป ยกตัวอย่าง  ตุตันคาเมน ฟาโรห์องค์หนึ่งในอียิปต์แต่งงานกับพี่น้องของตัวเองและจากการพิสูจน์มัมมี่ตุตันคาเมนพบว่าท่านมีอาการเพดานโหว่และเท้าปุก ต้องใช้ไม้เท้าพยุงเดิน มีอายุเพียง 18 ปีก่อนสิ้นพระชนม์ เดิมชนชั้นสูงต้องการรักษาสายเลือดบริสุทธิ์ของตนโดยการแต่งงานในหมู่พี่น้อง แต่สายเลือดที่ชิดกันเกินไปเป็นสิ่งต้องห้ามในวันนี้ เพราะจะทำให้โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมแสดงอาการรุนแรงขึ้น เช่น ในยุโรป ควีนอลิซาเบซมีเชื้อสายมาจากเยอรมัน ราชวงศ์มักจะมาจากคนในสายเลือดเดียวกัน  ในไทย คนอีสานส่วนหนึ่งเป็นพาหะของโรคธาลัสซีเมีย กว่าครึ่งที่มีอาการ เม็ดเลือดแดงจะมีอายุสั้นลงครึ่งหนึ่งของอายุปกติ เช่น จากเดิมอายุ 6เดือนเหลือ3เดือน ซึ่งวิธีการรักษาคือปลูกถ่ายไขกระดูกจากการบริจาคที่เข้ากันได้กับร่างกายของผู้ป่วย นิตยสารNews weeks รายงานว่า ยาแก้แพ้ท้องที่ผลิตและใช้มาเป็น10ปีๆ มีผลข้างเคียงคือทำให้เด็กมีความปกติแขนขาพิการ ดังนั้น การที่พวกเราทั้งหลายเกิดมาครบ32จึงโชคดีมหาศาล พ่อแม่เป็นพระพรหมของลูก และลูกก็เป็นสิ่งที่มีค่าของพ่อแม่ ในช่วงการเลี้ยงดูฟูมฟัก แม่จึงไม่ควรให้ลูกห่างตัว โดยการไว้วางใจให้สถานรับเลี้ยงเด็กอ่อนที่ไม่ได้มาตรฐานมาเลี้ยง ผมพยายามผลักดันให้ผ่านกฎหมายการดูแลครรภ์และดูแลลูก  ผู้หญิงมีครรภ์อย่าทำงานหนัก อย่าเครียด เมืองไทยใช้คนท้องทำงานหนักจนวันสุดท้ายที่จะต้องคลอดซึ่งไม่ถูกต้อง ผู้หญิงสมัยนี้ต้องมีภาระหลายอย่าง เรียนหนังสือก็ต้องเรียน พอจบมาทำงานหนัก เครียด และต้องก็มีลูก รับภาระเลี้ยงลูก

เมื่อเทียบกับจีน จีนให้แม่ลาคลอดได้ 1ปี ให้พ่อลาเพื่อช่วยดูแลลูกได้ 6 เดือน แต่ไทยให้แม่ลาคลอดได้ 3เดือน พ่อลาไปช่วยเลี้ยงได้1เดือน หรืออย่างน้อยรัฐบาลก็ควรห็สิทธิในการละหย่อนภาษี สมัยผมมีลูกเมื่อนานมาแล้วจนปัจจุบันลูกชายคนโตอายุ 30 กว่าๆ ตอนนั้นให้สิทธิ์ในการลดหย่อนบุตรได้15,000บ./คน/ปี นานมากแล้วก็ยังไม่เพิ่มให้ ทั้งๆที่ ต้นทุนที่แท้จริงในการส่งเสียเลี้ยงดูเด็ก ควรจะลดหย่อนได้ 100,000บ/คน/ปี เพราะเด็กเหล่านั้นคือพลเมืองไทยในอนาคต รัฐบาลควรต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ อย่างน้อยถ้าเด็กคนนั้นเป็นเด็กผู้ชาย พออายุ20ปี เขาก็ต้องเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ เมืองไทย รัฐบาลไทยลงทุนในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลน้อยเกินไป (กระทรวงพัฒนาสังคมฯ น่าจะเป็นหลักเป็นต้นแบบให้กระทรวงอื่น เมื่อเราไม่สามารถให้เงินเดือนข้าราชการได้สูงกว่านี้ แต่สวัสดิการควรเพิ่มเข้าไป ซึ่งก็ไม่ได้ใช้เงินมากมาย ที่ไหนก็ตามแต่ ยิ่งมีข้าราชการผู้หญิงมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ยิ่งมีลูกเล็ก ยิ่งต้องมีสถานเลี้ยงเด็กอ่อนที่อยู่ใกล้ ถึงเวลาพักสิบโมงถึงเวลาพักเที่ยงแม่ไปให้อาหารให้นมได้ ถึงเวลาบ่ายแม่ไปดูแลได้ และแม่ก็ไม่ต้องเดือดร้อนกังวลใจทิ้งลูกวันละ 8 – 9 ชั่วโมง ตรงนี้ย่อๆ นั่นคือแมมมอลส์ ซึ่งไม่เหมือนสัตว์อื่น)

ชาร์ล ดาวินบอกว่า สัตว์ที่จะอยู่ได้บนโลกนี้ในที่สุดไม่ใช่สัตว์ที่ตัวใหญ่ที่สุดหรือสัตว์ที่ฉลาดที่สุด ซึ่งหมายถึงมนุษย์ อาจจะเป็นความจริง เพราะมนุษย์มีการฆ่าฟันกันเองมามากมาย สมัยสงครามเขมร 3 ฝ่าย ถ้าประมาณการว่าตอนนั้นเขมรมีพลเมืองประมาณ 6 ล้านคน  ผลของสงครามภายในทำให้เขมรฆ่าเผ่าพันธุ์เดียวกันเองไปถึง 2 ล้านคน  นอกจากนั้นในสงครามโลกครั้งที่2 ผู้คนต้องล้มตายจากสงครามเป็นอันมาก จนเกิดบทเพลงของกลุ่มศิลปินที่ต่อต้านสงคราม ชื่อเพลง Where.have all the flower gone?  - ดอกไม้หายไปไหน? เพลงที่ระลึกหลังจากสงครามสงบลง มีคนตาย60ล้านคน 25ล้านคนเป็นทหาร ส่วนอีก 35 ล้านคนเป็นพลเมืองผู้บริสุทธิ์ไม่รู้อิโน่อิเน่อะไร เนื้อเพลง ผมจะสรุปให้ย่อๆได้ว่า ในเนื้อเพลงถามว่า ผู้ชายเหล่านั้นหายไปไหน ผู้ชายเหล่านั้นกลายเป็นปุ๋ยให้ดอกป๊อบปี้รุ่นต่อไป ทุ่งที่ทำการสู้รบเต็มไปด้วยศพและเลือดเนื้อของทหาร ต่อเมื่อถึงฤดูกาลที่ดอกป๊อบปี้(สีแดง)เติบโตและเบ่งบานเต็มท้องทุ่งที่ทำการสู้รบนั้น เราจึงใช้ดอกป๊อบปี้สีแดงเป็นสัญลักษณ์วันทหารผ่านศึก แล้วทำไมพวกเราจึงไม่เรียนรู้สักที ที่จะหยุดการเข่นฆ่ากัน ทั้งที่เราเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน สัตว์ชั้นต่ำอื่นๆใช้สัญชาตญาณในการดำรงชีวิต แต่มนุษย์ต้องมีมากกว่านั้น มากกว่า การรับประทาน ขับถ่าย สืบพันธุ์และพักผ่อน (กินขี้บี้นอน) มนุษย์ต้องมีกรอบของสังคม มีมารยาทสังคม เช่น ดินเนอร์ กินในจากนอก บนลงล่าง รอประธานกล่าวเปิดก่อน การใช้ห้องน้ำรวม unisex ต้องตรวจสอบสภาพให้เรียบร้อยหลังการใช้ ทำความสะอาดห้องสุขาหลังการใช้ การแต่งกายให้สุภาพและเหมาะสมกับกาละเทศ ตามธรรมของสัตบุรุษ 4 ประการ รู้จักเหตุรู้จักผลรู้จักตนรู้จักกาล คนทุกวันนี้มักจะประพฤติตนผิดกาลเทศะ เช่น ใช้ภาษาได้ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม แต่วันนี้พวกเราไม่ค่อยใส่ใจ

มนุษย์นี่ก็แปลก ไม่บอกไม่ทราบไม่สอนไม่รู้ แต่ตัวเราคิดว่าตัวเองเก่ง แสดงเราไม่รู้จักตัวเอง

มีข้อถกเถียงระหว่างฮิปโปเครติส กับอริสโตเติล เรื่องสมองกับหัวใจ อวัยวะใดทำหน้าที่ควบคุมความคิด

ฮิปโปฯถูก ที่สมองเป็นที่รวมความคิดและความรัก เรียนรู้และการเขียนจึง้ป็นเรื่องสำคัญ ท้ายทอยซีรีบลัมควบคุมการเคลื่อนไหวที่สำคัญ ดื่มแล้วห้ามขับเป็นอันขาด เพราะสมองทำงานช้ากว่าลงปกติสามารถตอบสนองภายใน0.1วินาทีแต่ถ้าการตอบสนองช้ากว่านั้นเกิดจากแอลกอฮอล์ สมองส่วนซีรีบรอลคอร์เท็ก เป็นส่วนของความฉลาด ธาลามัสควบคุมความรู้สามัญสำนึก

จริยธรรมคือหลักที่ควรประพฤติ

รักตนเอง รักผู้อื่น รักสรรพสัตว์ รักสิ่งแวดล้อม รักโลก

ทุกศาสนาสอนให้ทุกคนรักกัน มองกันในแง่ดี.

การรักตัวเองกับเห็นแก่ตัวเป็นคนละอย่างกัน

ตัวอย่างของการรักตัวเอง

ดร.อภิวัฒน์. วัฒนางกูล

“ผมเป็นคนไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ ไม่เสียเวลาการกินการนอนการพักผ่อน ดื่มน้ำน้อยมาก น้ำ1แก้วตั้งไว้ดื่มไม่หมด” ปกติเราควรดื่มน้ำประมาณ2ลิตร การรักตัวเองคือสุขภาพและการดูแลตัวเอง  คนทุกวันนี้ถูกสอนให้ติดแบรนด์เนม คนจะสวยจะหล่อต้องสวยจากข้างในกล้ามเนื้อลาย กล้ามเนื้อเรียบ กระดูก หลัก 3อ.  อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ The Way. of life. ของพวกเราเปลี่ยนเยอะ เริ่มตั้งแต่ล่าสัตว์หาของป่า (ประมง) ที่ลุ่มน้ำยูเครติสประเทศอิหร่าน สู่ยุคเกษตรกรรมและอีก 9,000ปีต่อมาปฏิวัติสู่ยุคอุตสาหกรรม ที่เมืองแมนเชสเตอร์ดินแดนพระอาทิตย์ไม่ตกดิน ในสมัยของควีนอลิสเบซ เข้าสู่ยุคสารสนเทศ นำโดยอเมริกา โลกเปลี่ยนแปลงเสมอ แต่ร่างกายเรายังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนไปจากบรรพบุรุษ หากเราเจอความเครียดหรือสิ่งเร้าที่เราไม่แน่ใจFight/Flight. เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเจอความเครียดจะทำให้หลั่งอดรีนนารีน เราต้องต้านเครียดโดยทำให้ร่างกายผลิตสารแอนโดรฟิน สารแห่งความสุข

หมอเชนบอกว่า อยากมีแรงต้องออกแรง ออกกำลังกายแอโรบิคเพื่อการรับออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง สปีดไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ความต่อเนื่อง ดื่มน้ำ 2 ลิตร/วัน

หมอสงวน เจ้าของนโยบาย รักษา30บาททุกโรค ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่ดี หมอจากไปด้วยโรคมะเร็งและหมอลืมคิดไปว่า การรักษาโรคไม่ใช่สิ่งดี แต่ทางที่ดีต้องคือป้องกันไม่ให้เป็นโรค

นายกฯสมัคร สุนทรเวช ผลจากความเครียดไม่ได้รับการโหวต ไปกระตุ้นมะเร็งที่มีอยู่ในตัว แต่ถ้าคิดให้เป็นแง่ดีซะ บางครั้งการสอบตกก็เป็นบทเรียนที่ดี ก็จะไม่เครียด

อ.อาหาร ผักและผลไม้ 280-480กรัม/วัน โอเมก้า3 ปลา/ถั่ว ลดอาหารทอด

ขับถ่าย ช่วยในการขับถ่าย กล้วย

อาหารอายุยืนกินแล้วอายุสั้น. อาหารอายุสั้นทำให้อายุยืน

งาดำ แหล่งให้แคลเซียมที่ดี ให้ในปริมาณสูง เพียงคั่วแล้วโขลกให้แหลก

การนอน คนที่อายุ +25ปีขึ้นไป ควรนอนเวลากลางคืนให้ได้  8 ชม.  เช่น โก๊ะตี๋ คิดว่าการนอนกลางวันจะชดเชยการนอนตอนกลางคืนได้แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ สถานที่ที่นอนหลับต้องเงียบและมืด ห้ามมีทีวีหรือเปิดโหมดสแตนบายไว้ในห้องนอน มีการกระจายรังสีเอ็กซ์จากมือถือ

อ. อารมณ์ ลดความโลภ โกรธ. หลง ลดความเคร่งเครียด ฝึกปล่อยวาง. ฝึกควบคุมตนเอง

นับ1ถึง100 ถ้านับถึงแล้วยังไม่ดีขึ้น ให้ออกจากพื้นที่นั้น วัยขนาดนักศึกษานี้ การใช้เวลาช่วงนี้เป็นเวลาในการคบหาศึกษาดูใจกันก็เป็นเวลาที่สมควร แต่ให้ระวังความหึงหวงไว้ให้ดี ควบคุมและเรียนรู้ที่จะจัดการกับมันให้ได้ อายุมากขึ้นก็ต้องระวังเส้นเลือดในสมองแตก ห้ามเครียด ห้ามเบ่ง การยกของหนักๆมากขึ้นอาจจะก่อให้เกิดต้อ

สมองขณะที่ตื่น รับข้อมูล ขณะที่หลับจะจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล

สมองส่วนลึกบันทึกยากที่สุดแต่เก็บได้นานที่สุด

ถ้าผมให้การรักตัวเองเท่ากับมือซ้าย รักตัวเองเท่ากับมือขวา (ยืนขึ้น ยกมือสองข้างให้เสมออก) ถ้าเสมอกันแล้วก็ดี แต่ถ้าพ่อแม่มักจะรักลูกเหมือนมือขวาคือมากกว่ามือซ้าย

การรักพ่อแม่กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ต่อประเทศชาติ

ส่วนพวกที่มือซ้ายสูงกว่ามือขวา คือพวกค้ามนุษย์และค้ายาเสพติด

ยกตัวอย่าง

ปี 1954 สังคมเกาหลียังระลึกถึงบุญคุณที่ไทยเคยส่งทหารไปช่วยรบ แต่ปัจจุบันพบว่ามีสาวไทยจำนวนมากถูกหลอกให้แต่งงานกับหนุ่มเกาหลี และกลายเป็นกระบวนการค้ามนุษย์ ถูกหลอกไปแต่งงานแต่ถูกใช้แรงงาน กดขี่แรงงานให้ทำงานหนักอย่างไม่เป็นธรรม

ผู้เสียสละที่พวกเราควรนึกถึง ณ ตอนนี้คือบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย การประเมินคนต้องดูให้ลึกเข้าไปถึงพฤติกรรม ผมฝันที่จะได้อยู่ในประเทศที่ตัดสินคนที่การกระทำ. มาเลย์เคยมีนโยบายที่ผิดพลาดคือ ภูมิบุตรา มาเลย์เท่านั้นที่จะปกครองมาเลย์ได้ ในท้ายที่สุดผู้นำของประเทศหนึ่งทนไม่ไหวและไม่ยอมรับนโยบายนี้ จึงแยกตัวออกมา ซึ่งต่อมาคือประเทศสิงคโปร์ สิงคโปร์ยอมไปตายเอาดาบหน้าด้วยเนื้อที่ประเทศเพียง 500 ตร.กม.  ซื้อน้ำดื่มจากมาเลย์ซึ่งเดิมยอมขายให้ลิตรละ3เซนต์ และขยับขึ้นมาเป็น3 ปอนด์ ปัจจุบันอังกฤษกำลังดูสิงคโปร์เป็นต้นแบบในการจัดระบบการศึกษาสำหรับนักเรียนประถมศึกษา แม้ว่าอังกฤษจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีระบบจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ดีที่สุดของโลกประเทศหนึ่งก็ตาม

สุดท้ายที่อยากฝากไว้ คือการดำรงตนอยู่ในศีลในธรรม จริงอยู่ที่เราไม่สามารถที่จะบังคับให้ทุกคนเป็นคนดีได้แต่ทุกคนมีต้นแบบที่ดีได้ พยายามที่จะเป็นพลเมืองที่ดี ต้องมีน้ำใจ ไม่ใช่แค่ขยันประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน เรื่องจริยธรรมต้องเริ่มที่ตัวท่าน ด้านการพัฒนาตนสู่ประชาคมอาเซียนต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดเป็นวิธีคิดแบบการบริหารรัฐกิจคือป้องกันการคอร์รัปชั่น เมื่อใดที่มีการกู้เงิน ให้ระวังเรื่องดอกเบี้ย

ถ้าเราก้าวออกไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน สิ่งสำคัญคือภาษาอังกฤษ ภาษากลางที่จะใช้สื่อสารกัน สมัยรัชกาลที่ 5 ตราให้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวเป็นรัฐเดียวที่แบ่งแยกมิได้ โดยมีภาษาไทยเป็นภาษาราชการแต่ก็มีการเตรียมการศึกษาภาษาต่างประเทศตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ส่วนประเทศอื่นอีก 5 ชาติที่เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ของอาเซียน ก็มีการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีกว่าคนไทย จำไว้ว่าการฝึกภาษาที่ดีต้องหมั่นใช้ ต้องฝึกหัดให้พร้อมอยู่เสมอ...

หมายเหตุ  เนื้อหาที่สรุปสาระเหล่านี้ ได้จากการฟังสดๆภายในห้องบรรยายและมาจากความเข้าใจของผู้บันทึกเอง มิได้มีการถอดเทปจากการบรรยายโดยตรง อาจจะมีข้อความที่คลาดเคลื่อนหรือมีการลำดับสลับกันไปมานั้น เป็นความรับผิดชอบและความเข้าใจเอาเองของผู้บันทึกทั้งสิ้น หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้บันทึกขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว ห้ามใช้ในการอ้างอิงใดๆ

หมายเลขบันทึก: 504443เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท