ฝันหวานๆ ห้องเรียน..ของหนู


ห้องเรียน เหมือนบ้าน น่าอยู่

หลับตา ย้อนกลับไปยังวัยช่างจด ช่างจำ วัยใสๆ วัยที่ชีวิตมีแต่ความสนุก สดชื่น ตื่นเต้น อยากเรียนรู้ สนุกกับการมีเพื่อน สนุกกับการเล่น การเรียน การกิน...

ห้องเรียนในความฝัน (ที่อาจจะเป็นจริงได้) ขอให้น้องๆ ลูกๆ หลานๆ ได้เรียนในห้องเรียนที่เปรียบเสมือนบ้าน

-           ห้องเรียน ต้องสะอาด เป็นระเบียบ เรียบร้อย ไม่มีฝุ่นละออง พื้นห้องเป็นยาง เหมือนพื้นของสนามเด็กเล่น มีลวดลาย สีสัน สดใส สะดุดตา และที่สำคัญล้มไม่เจ็บ อยากได้ลายหมีพูห์ piglet สีชมพู สีเหลือง แดง สดใส น่ารัก ๆ  มีพื้นที่กว้างขวาง สามารถลงมานั่งเล่นที่พื้นได้ กลิ้งเกลือกไปมาได้อย่างไร้กังวล

-           ห้องเรียนติดแอร์ เย็นฉ่ำ มีระบบป้องกันการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ ด้วยระบบ UV ทั่วทั้งห้อง เป็นหวัด ก็ไม่สามารถติดต่อได้   หน้าหนาวก็มี heater ทำให้อบอุ่น กระตือรือร้นในการเรียนอยู่เสมอ มองออกไปนอกหน้าต่างห้องเรียน เห็นภูเขา ต้นไม้ น้ำตก เห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า 

-           โต๊ะจัดเรียงเป็นระเบียบ สวยงาม โต๊ะทำจากวัสดุ เบา ทนทาน มีลวดลายตามชอบของแต่ละคน เด็กๆ สามารถเลือกลวดลาย โต๊ะเรียนของตัวเองได้ มีกุญแจเก็บล๊อคเป็นส่วนตัว เก้าอี้นุ่มนั่งสบาย พับเก็บได้ ปรับเอนหลังได้

-           ไม่ต้องแบกกระเป๋าหนักๆ มาโรงเรียนทุกวัน เดินมาตัวเปล่า สบายๆ มีหนังสือ เป็น E book สามารถเปิดได้แบบ online เชื่อมระบบจากบ้านกับโรงเรียน ส่งการบ้านทางอีเมล์หรือ face book ได้ สบายจัง

-           มีอุปกรณ์การเรียน การทำงานฝีมือครบครัน สมุด ปากกา ดินสอ คอมพิวเตอร์ notebook หรือ IPAD ประจำตัว กรรไกร กระดาษ เชือก และอุปกรณ์สำหรับทดลองวิทยาศาสตร์ ไม่ต้องรบกวนผู้ปกครอง

-           ในห้องเรียน มีน้ำสะอาดดื่ม ทั้งร้อน ทั้งเย็น มีเครื่องดื่ม อุ่น ๆ หรือใครต้องการเย็นๆ ก็มี ไอศรีมก็สามารถรับประทานได้ในเวลาพัก จ่ายตังค์ก็ได้ ถ้าไม่จ่ายจะดีมากๆ ค่ะ อาจจะขอ sponsor จากบริษัททำขนม ไอศรีม นม ต่างๆ มาสนับสนุน

-           กระดานดำไม่ต้องใช้ เพราะใช้ Ipad แสดงผลผ่านทาง Projector ขนาดใหญ่มองเห็นรอบทิศทาง ตัดปัญหา คนตัวสูงนั่งหน้าไปเลยคร่า  และจะไม่มีคำว่า เด็กหลังห้องด้วยนะคะ 

-           ที่สำคัญในห้องเรียนของเราต้องมีเพื่อน ที่น่ารัก มีคุณครูที่ใจดี สอนมากกว่า 1 คน ต่อ 1 วิชา แบบทั่วถึง อธิบายละเอียด เหมือนครูพิเศษอย่างนั้นเลยค่ะ

-           มีระบบเสียงตามสาย web Camera ติดต่อกับเพื่อนต่างชาติในวิชาภาษาต่างประเทศ ทั้งอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีในวิชาที่จัดให้นักเรียนตามความต้องการ

-           เวลาไม่สบาย คุณครูอนุญาตให้พ่อ แม่ เข้ามาอยู่ในห้องได้ด้วยค่ะ ไม่ต้องหยุดเรียน แต่เรียนแบบสบายๆ ได้ ถ้าไม่ป่วยหนักจ้องเข้ารพ.

-           เวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน มีอาหารมาบริการที่ห้อง ถ้าใครไม่ต้องการไปทานที่ห้องอาหาร

-           หลังรับประทานอาหารแล้ว สามารถนอนพักได้ในห้องเรียน โดยพับต๊ะและปรับเก้าอี้เป็นเตียงนอนที่แสนนุ่มได้ในทันที มีปุ่มนวดเบาๆ เพลงฟังสบายๆ กล่อมให้นอนหลับปุ๋ย...

ยิ่งคิด ยิ่งฝัน อยากกลับไปเป็นเด็กนักเรียนอีกครั้ง อยากไปเรียนในห้องเรียน ในฝันของหนูจังเลยค่า...สาธุ ขอให้ฝันเป็นจริงค่ะ

ขอบคุณภาพสวยๆ จากบล๊อก ครู Did ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 504553เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

"หลังรับประทานอาหารแล้ว สามารถนอนพักได้ในห้องเรียน โดยพับต๊ะและปรับเก้าอี้เป็นเตียงนอนที่แสนนุ่มได้ในทันที มีปุ่มนวดเบาๆ เพลงฟังสบายๆ กล่อมให้นอนหลับปุ๋ย..."

โดนใจกับข้อนี้ครับ...

แต่ไม่ต้องถึงกับมีเตียง....ขอได้นอนสักงีบหลังข้าวเที่ยง...มีการทำสมาธิก่อนนอน...เปิดเพลงธรรมะเบาๆ...น่าจะดีไม่น้อยนะครับ

ชอบห้องเรียนแบบนี้จังเลยครับ ขอธรรมชาติสดชื่นไว้ให้เด็กๆหายใจด้วยครับ

สวัสดีครับ เป็นโรงเรียนในฝัน ที่อยากให้เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้างจังเลยครับ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

สวัสดีครับ

   ขอบคุณห้องเรียนที่สวยงาม จะได้ลงมือเขียนบ้าง ไม่ได้ร่วมสนุกมานานแล้ว

ขอบคุณมุกท่านมากๆค่ะ ความจริง จินตนาการ บรรเจิดมากกว่านี้มากมายค่ะ แต่เกรงใจ ค่ะ อิอิ

จินตนาการ ช่างแตกต่างอย่างสิ้นเชิง กับห้องเรียนในชีวิตจริง.....ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท