บำรุงรักษาสวนยางที่อำเภอลี้


        หลังจากปลูกพันธุ์ยางพาราบนพื้นที่ส่วนใหญ่ไปแล้ว ยังเหลือที่ยังไม่ได้ปลูกคือบริเวณขอบๆ ลำห้วยด้านทิศตะวันตก ติดที่กอไผ่ยังไม่ได้ถาง  เพราะหากปลูกลงไปต้นยางก็ไม่มีทางโต เพราะร่มเงาของไผ่จะบดบังแสง ช่วงต้นเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ จึงให้นายแบ้งค์หาคนมาตัดต้นไผ่ออกก่อนแล้วจึงค่อยปลูก ถึงตอนนี้ค่อนข้างจะสายไปแล้วครับ  เพราะหน้าแล้งกำลังจะมาเยือน ฝนหมดแล้วครับ  พายุแกมี ที่เข้าเมื่อ ๗-๙ ตค. ๕๕ ก็เข้ามาทางสระแก้ว ไม่เฉียดขึ้นไปภาคเหนือเลย สงสัยต้องปลูกแบบรดน้ำกันละครับ  อีกอย่างตอนนี้ที่ต้องลุยกันอีกรอบ ก็คือ รีบใส่ปุ๋ยครั้งที่ ๒ ใส่ปุ๋ยนั้นไม่ยากครับ แต่การถางหญ้าที่โคนต้นยางให้เตียนก่อนใส่ปุ๋ยนี่อาการหนักอยู่ จนถึงวันนี้ต้นทุนของค่าปลูกปาเข้าไปประมาณ ๕๐% ของราคาที่ดินแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 505133เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อำเภอลี้ ..มีสวนยางแล้ว .... ดีจังเลยนะคะ

ผมน่ะ ไปลงเป็นรุ่นหลาน-เหลนแล้วครับ รุ่นแรกเป็นสวนยางอายุน่าจะประมาณ 15 - 20 ปี แล้วครับ

   เปิดกรีดหน้าที่สองแล้วครับ  รุ่นนี้เห็นมีประมาณ 8-10 ไร่ ครับ   รุ่นถัดมาก็เห็นมีอายุยางประมาณ 5-8 ปีครับ มีหลายแปลง ทราบว่าเป็นรุ่นที่รัฐบาลแจกกล้ายาง  ไปเจอบางคน ยางอายุเกิน 7 ปีแล้ว  ไม่รุ็จะกรีดอย่างไร เห็นมาชวนคุยเพื่อปรึกษาเรื่องการกรีด  ผ่านไปปีนี่งแล้ว ไม่รู้ตอนนี้ได้เปิดกรีดหรือยัง

    ส่วนแปลงที่มีอายุยางประมาณ 1-2 ปี ก็เห็นมีเยอะครับ  เท่าที่เห็นมีนับ 20-30 แปลงแล้วครับ แปลงหนึ่งก็ราวๆ 10 - 20 ไร่  มีบางส่วนเขาปลูกแซมระหว่างลำไยครับ  คือระหว่างแถวลำไยห่าง 8.00 เมตร  เขาก็ปลูกระหว่างแถวลำไยให้แถวต้นยางห่าง 8.00 เมครพอดีเหมือนกัน ระหว่างต้น 3.00 เมตร  ผมไปดูก็พอจะใช้ได้อยู่ คือ เมื่อต้นยางโตขึ้นมาหน่อย เขาก็จะตัดลำไยทิ้ง เขาว่างั้น  มีเจ้าที่ทำแบบนี้อย่างน้อย 3 เจ้าครับ ที่ผมรู้จัก เพราะเขามาขอแบ่งพันธุ์ยางไปจากผม 

 

      วันที่ 13-18 ตค. 55  ผมได้ขึ้นไปดูแลการบำรุงรักษาสวนยางอีกรอบ  หลังจากประเมินว่าคนงาน 2 คน จัดการหญ้าไม่ทันแน่นอน ไหนจะต้องตัดหญ้า(ด้วยเครื่องสะพาย)ในระยะ ซ้าย 1.00 ม. ขวา 1.00 ม. แต่เพียงไม่กี่วันด้านข้างก็จะรุกเข้ามา  ไหนจะ ถางวัชพืชที่โคนแล้วใส่ปุ๋ย พบว่าเอาไม่ทัน เพราะเพียงถางไป 1 เดือนหญ้าก็จะสูงท่วมเข่า  ดังนั้นจึงเน้นให้เมื่อถางหญ้าตกแต่งวัชพืชที่โคนเสร็จแล้วให้ใส่ปุ๋ยทันที  แล้วผมก็ใช้แทรคเตอร์เข้าช่วย ซึ่งช่อวยได้ 2 แบบ คือ 1) ที่ยังไม่ได้ตัดด้วยเครื่องสะพาย ก็เบิกซ้าย-ขวา แล้วให้คนงานตัดแต่งในแถว ซึ่งจะเหลือหญ้าให้ตัดประมาณ 1.00 เมคร  และแบบที่ 2) เมื่อตัดหญ้าในแถวด้วยเครื่องสะพายแล้ว เอาแทรคเตอร์เปิดซ้าย-ขงา ออกไปอีกเท่ารถแทรคเตอร์หรือประมาณข้างละ 1.20 เมตร  ด้วยวิธีแบบนี้จะสามารถทำให้ร่องยางสะอาดตาขึ้นมาได้บ้าง

           พูดถึงต้นยาง วันนี้ส่วนใหญ่จะโตขึ้นมาประมาณ 1- 3 ชั้น แล้ว ก่อนหน้านั้นที่เคยใส่ปุ๋ยตราสามดอกจิก ประมาณต้นละ 1 ช้อนโต๊ะ น่าจะไม่ดีเท่าไร แต่ด้านทิศตะวันออกมีปุ๋ยสามดอกจิกเหลืออีก 3 กระสอบ ช่วง 5-12 ตค. 55 คนงานเริ่มใส่ปุ๋ย รอบ 2 โดยเน้นให้ใส่มากขึ้นอีกประมาณ 3 -4 เท่า ก็ใส่ปุ๋ยจนหมด 3 กระสอบ แล้วเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยเรือใบ  แล้วกลบดินทับปุ๋ยกันน้ำชะล้างปุ๋ยออกไป  หลังจากวันนี้จะค่อยสังเกตอาการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท