kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

คนอ้วนกับโรคฟันผุ


คนอ้วนอย่าให้ฟันผุ เพราะการทำฟันจะมีปัญหามากกว่าคนปกติ

           วันนี้ทำฟันเจอคนอ้วนมาก มาถอนฟันครับ ปกติเวลาทำฟันมักจะให้คนไข้นอนทำฟัน คนไข้รายนี้นอนหงายมากไม่ได้ เพราะจะหายใจไม่ออก จึงต้องให้นั่งทำฟัน แต่คนไข้ต้องถอนฟันกรามซี่ที่ 3 บนซ้ายซึ่งผุเหลือแต่รากฟัน (Retain root) ประกอบกับคนไข้อ้าปากกว้างไม่ได้ บวกกับคนไข้หายใจทางปาก และเวลาอ้ามาก ๆ กระดูกขากรรไกรจะหนีบเบียดบริเวณกระพุ้งแก้ม ทำให้การรักษาลำบากมากกว่าปกติ ไม่เหมาะกับหมอที่มีปัญหาเรื่องหลังและไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ

           งานนี้เลยต้องขออาศัยความช่วยเหลือจากน้องทันตแพทย์ที่เป็นทันตแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมช่องปาก ซึ่งต้องรักษาโดยใช้การทำศัลยกรรมช่องปากโดยการเปิดเหงือกและกรอแบ่งฟัน ใช้เวลาในการทำประมาณ 45 นาที ภายใต้การทำฟันที่ลำบากยากเข็น หมอและผู้ช่วยต้องยืนและก้มตลอดเวลาในการทำ

            อยากจะบอกว่าผู้ที่อ้วนว่านอกจากจะต้องลดความอ้วนแบบถูกวิธีแล้วเนื่องจากนิสัยการรับประทาน ความยุ่งยากในการทำความสะอาดช่องปาก เช่นแก้มที่หนาทำให้สอดแปรงเข้าไปแปรงด้านในสุดได้ยาก การอ้าปากได้น้อย เป็นต้น จะทำให้ความเสี่ยงของการเกิดฟันผุเพิ่มขึ้น  ดังนั้นคนอ้วนอย่าให้ฟันผุนะครับ เพราะการทำฟันจะมีปัญหามากกว่าคนปกติ

หมายเลขบันทึก: 505411เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณความรู้เรื่องฟันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท