ระบบบล็อกบน internet ช่วยให้คนใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส...จนดังได้


อ่านแล้วอดเอามาเล่าต่อไม่ได้ค่ะ

เพิ่งอ่านพบข่าวนี้ใน Medscape คิดถึงพวกเราชาวไทย ว่ามี GotoKnow  ให้ได้ใช้ ไม่ต้องไปหาระบบบล็อกที่ไหนเลยก็สามารถทำอะไรต่ออะไรได้มากมายกว่าเธอผู้นี้เสียอีกหากอยากจะทำ 

เป็นข่าวของคุณ Amy Tenderich ผู้ซึ่งดังขึ้นมาจากการใช้บล็อกเป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเบาหวาน เพราะเธอเองเริ่มเป็นเบาหวานเมื่อปี 2003 เมื่อรู้ว่าเป็นเบาหวานทีแรก ก็พยายามหาข่าวสารข้อมูลจาก internet ก็ได้ไม่ครบถ้วนอย่างที่ตัวเองต้องการ พอถึงปี 2005 ก็เลยเริ่มเขียนบล็อกเอง เล่าเรื่องด้วยมุมมองของผู้ที่เป็นเบาหวานเอง เป็นสื่อกลางระหว่างคนเป็นเบาหวานด้วยกัน ที่ DiabetesMine.com  และเป็นที่รวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับโรคนี้ ถึงตอนนี้กลายเป็นบล็อกที่มีชื่อเสียงมาก ทั้งหมอ ทั้งคนไข้ไปตามอ่านจนเธอดังเป็นพลุ ได้รางวัล ผู้สื่อข่าวทางด้านเบาหวานของปี 2006

เข้าไป screen ดูคร่าวๆไม่ได้แวะไปอ่านละเอียด อ่านบันทึกล่าสุดกับ อ่านบันทึกแรกของเธอ และเห็นสถิติการเขียนแล้วน่าทึ่งมากค่ะ เรียกว่าเล่าเรื่องทุกอย่างที่ตัวเองคิดและทำเกี่ยวกับเบาหวานเลยแหละค่ะ

เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า การเขียนบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองรู้หรืออยากรู้อย่างต่อเนื่องในบล็อก สามารถพัฒนาทั้งตัวเองแล้วยังช่วยผู้อื่นได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 50586เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขออนุญาตยืมย่อหน้าสุดท้ายไปใช้ต่อนะครับ

การเขียนบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองรู้หรืออยากรู้อย่างต่อเนื่องในบล็อก สามารถพัฒนาทั้งตัวเองแล้วยังช่วยผู้อื่นได้ด้วย
คุณบอนคะ...ด้วยความยินดีค่ะ ตามไปอ่านแล้วชอบความคิดในการนำเสนอมากค่ะ

"การเขียนบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองรู้หรืออยากรู้อย่างต่อเนื่องในบล็อก สามารถพัฒนาทั้งตัวเองแล้วยังช่วยผู้อื่นได้ด้วย "

ถูกต้องค่ะ

แต่หลายคนมักจะพูดว่า ตนไม่มีความรู้อะไรจะมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น เขียนไปก็น่าอายเสียเปล่า หรือบางทีก็เขียนผิดเสียอีก

เขียนเพื่อพัฒนาตน เขียนเล่างานที่ตนทำ เปิดใจรับฟัง (แต่ถ้าพูดกันแรงๆ ก็เหนื่อยกันหน่อย) และ เปลี่ยนความคิดจาก Working for a living เป็น Thinking for a living แล้วเราจะสามารถ พัฒนางาน พัฒนาตน พัฒนาคน และ พัฒนาองค์กร ได้ค่ะ มีความสุขและสนุกให้งานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท