530.คำถาม : สูตรปุ๋ยยืดช่อดอกกล้วยไม้ช้างครับ


ผู้ถาม : คุณ มือใหม่หัดเลี้ยง wanchana--- @ hotmail . co . th

คำถาม : สวัสดีครับอาจารย์ ผมอยู่ จ.ตราด เริ่มเลี้ยงกล้วยไม้ป่ามาประมาณ 6 - 7 เดือนแล้วครับ โดยเริ่มจากขอจากเพื่อนมาเลี้ยง แล้วก็อ่านจากผลการวิจัยของอาจารย์ประกอบ ในจำนวนนั้นมีช้างกระ อายุประมาณ 2 ปี ตอนนี้เหมือนว่าจะแทงช่อดอกออกมาทางซอกใบยาวประมาณ 0.5 ซ.ม. รบกวนขอถามสูตรการให้ปุ๋ย กล้วยไม้ช้างให้ดอกยืดได้ยาวเต็มที่ครับ

และขออนุญาตถามอีกข้อนึงครับ ผมมีกล้วยไม้ต้นนึงติดมากับสิงโตพัดแดงครับ ลักษณะใบกลม(เหมือนเอื้องหนวดพราหมณ์) เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-3 มม. ยาวประมาณ 15 ซ.ม. แตกใบสลับฟันปลาครับ ไม่ทราบว่าชื่ออะไรครับ / ขอบคุณครับ

ผมตอบ ดังนี้ ครับ :

- การจะทำให้ช่อดอกกล้วยไม้ช้างยืดยาวกว่าเดิมได้นั้น...จะต้องดูแล บำรุงรักษา ตั้งแต่กล้วยไม้ช้างเริ่มจะมีตุ่มตาดอกนะครับ.... การมาเริ่มตอนมีช่อดอกโผล่ออกมาแล้ว มักจะไม่ทันการ และมีผลเสียได้ง่ายนะครับ

- เช่น กลับกลายเป็น ไปทำให้ปล้องระหว่างดอกย่อยแต่ละดอกยืดยาวขึ้น อันเนื่องมาจากการบำรุงปุ๋ยดังกล่าว ...ผลก็คือ จะได้ช่อดอกกล้วยไม้ที่ดอกย่อยหลวม ห่าง ไม่เกาะแน่น ...ซึ่งถ้าเรานำไปประกวด จะตก ไม่ได้คะแนน นะครับ

- เมื่อตอนช่วงกล้วยไม้ช้างเริ่มพักตัว สะสมอาหารเพื่อการออกดอก ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูหนาวนั้น ....เราอาจจะใช้สารในกลุ่ม แคลเซี่ยม โบรอน เช่น สารแคลบรอนพลัส ...มาฉีดพ่นตามอัตราที่กำหนดไว้ในฉลากแนะนำก็ได้นะครับ....ซึ่งเมื่อกล้วยไม้ช้างออกดอกแล้ว...ช่อดอกจะแข็งแรง รับน้ำหนักดอกย่อยได้มากครับ

- เมื่ออาหารสะสมมีมาก จำนวนดอกก็จะมีมาก ..ทำให้เราได้ช่อดอกที่อัดแน่น และเป็นพวงยาวได้มากขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย นะครับ

- อย่างไรก็ตาม ลักษณะความยาวของช่อดอกกล้วยไม้ช้างนั้น ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือ พันธุกรรมน่ะครับ....ซึ่งกล้วยไม้ช้างพันธุ์ลูกผสม ส่วนมากจะมีช่อดอกยาวกว่าพันธุ์พื้นเมือง ท้องถิ่นนะครับ

- ที่ท่านถามเรื่องชื่อกล้วยไม้นั้น......จากการบรรยายมา กล้วยไม้ต้นนั้น...น่าจะชื่อ เขาแกะ นะครับ...ลองเข้าใน google แล้วพิมพ์คำดังกล่าวดูนะครับ อาจจะเห็นภาพที่เหมือนกับกล้วยไม้ที่ท่านได้มาใหม่ก็เป็นได้นะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

(ขอขอบคุณภาพกล้วยไม้ช้าง จากที่นี่นะครับ...w w w . 212 cafe . com/ board/ 989/...)

...

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 505899เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2018 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอขอบคุณ คุณ Blank มากครับ ที่มาเยือนครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ครับสำหรับข้อมูลการเลี้ยงกล้วยไม้ ผมจะได้เก็บเอาไปเป็นข้อมูลการเลี้ยงอย่างถูกวิธีครับ / ผมได้ถ่ายรูปกล้วยไม้ที่ติดมากับสิงโตพัดแดงมาให้อาจารย์ดูแล้วครับ ( ผมบรรยายลักษณะไม่ถูกครับ )

ภาพไม่ชัดครับ ขอลงอีกภาพครับ /ขอบคุณครับ

น่าจะเป็นเอื้องลิ้นดำที่อาตมาเคยถามโยมพี่อาจารย์ไปแล้วครับ เจริญพร

- ใช่แล้วนะครับ

- กราบนมัสการ ขอบพระคุณ พระคุณเจ้า เป็นอย่างสูงครับ

กราบนมัสการ ขอบพระคุณ พระคุณเจ้า และขอบคุณท่านอาจารย์ ครับ / สำหรับข้อมูลกล้วยไม้ครับ

กล้วยไม้ ภาพขึ้นบันทึกที่นี่ด้วย นำมาฝากอีกครั้งนะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/518847


กล้วยไม้ว่านแผ่นดินเย็นเขาใหญ่ มาฝากค่ะ

http://www.gotoknow.org/posts/540305

ขออนุญาตนะคะ

มีผู้ถามเรื่องการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้  ได้นำสมุดนี้ของอาจารย์

ไปฝากไว้ในกลุ่ม สบายใจกับต้นไม้ที่ Fb.  ขอบคุณมากนะคะ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=7831515650...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท