อาหารจานด่วนชวนทาน


อันดับแรกสำคัญมากคือต้องทำด้วยใจ คิดและเชื่อว่าตัวเองก็ทำได้อร่อยไม่แพ้ใครเช่นกัน อิอิ... ต่อมาคือ ความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นกระทะ ตะหลิว และวัตถุดิบที่นำมาใช้ด้วย สุดท้ายต้องรู้หลักการทำอาหารเมนูนั้นบ้าง

เย็นนี้ทานอะไรกันดีนะ หากยังไม่ทราบว่าจะทำอะไรกินก็มาลองเมนูนี้ดีไหม ก็คือ เมนูไข่นางรม (พึ่งคิดเองเมื่อกี้นี้นะครับ อิอิ...) หลังจากที่ได้เดินไำปเลือกซื้อผักที่คอมเพล็กซ์ นั้นก็มีเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นคะน้า ผักกาด ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว แต่ว่าผักที่กล่าวมานี้ก็มีอยู่ประจำพบเห็นได้อยู่บ่อย และเราก็ทานกันเป็นประจำอยู่่แล้ว และที่สำคัญมีการใช้สารเคมีกันเหลือหลายเลย ผมก็เลยอยากลองผักใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทานซึ่งก็อาจเป็นผักพื้นบ้านหรืออย่างอื่นก็ได้ อ้อลืมบอกไปว่าที่ศูนย์อาหารคอมเพล็กซ์ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น แม้ค้าเขาขายผักที่ปลอดสารพิษนะครับ ใครสนใจก็เชิญมาเลือกกันได้้้ตามสะดวกเลยเด้อ (ปลอดหรือไม่ก็ลองมาดูกันเองก็แล้วกันครับ อิอิ...)

เลือกไปเลือกมาก็เห็นผักแปลกที่ไม่รู้จักก็เลยถามแม่ค้าว่า ผักอะไรหรอครับ ป้า... ก็บอกว่า ผักปีป ดอกไม้จีน ลูกเอ่ย... ผมก็เลยตกลงซื้อมาถุงละ 10 บาท หอยท้ายด้วย เห็ดนางโลม ตำลึง และไข่เป็ด รวมถึงกระเทียมด้วย รวมแล้วก็ 90 บาทครับ เมื่อมีวัถุดิบแล้วก็ต้องมาคิดซิครับว่าจะทำอะไรทานดี ให้ทายดูครับ.... ผมก็เป็นคนทำอาหารไม่ค่อยเก่งด้วยซิ อิอิ... งั้นก็ทำเมนูผัดก็แล้วกัน

การทำอาหารให้อร่อยนั้นมีเทคนิคไม่ยากเลยครับ (ในที่นี้พอทานได้ หรือเอาไว้ทานกันเองนะ อิอิ...) อันดับแรกสำคัญมากคือต้องทำด้วยใจ คิดและเชื่อว่าตัวเองก็ทำได้อร่อยไม่แพ้ใครเช่นกัน อิอิ... ต่อมาคือ ความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นกระทะ ตะหลิว และวัตถุดิบที่นำมาใช้ด้วย สุดท้ายต้องรู้หลักการทำอาหารเมนูนั้นบ้าง

เอาล่ะก็มาลงมือทำกันได้เลย โดยล้างผักด้วยน้ำสะอาด ต่อด้วยการล้างกระทะ ตะหลิวให้สะอาดเตรียมเอาไว้ จากนั้นก็มาโคลกพริกกับกระเทียมพอประมาณไม่ต้องละเอียดมากนัก ต่อไปก็คือลงมือผัดได้

แต่มีหลักการอยู่ว่าไฟที่ผัดต้องแรง แต่ใช้เวลาแป๊บเดียวก็เอาลงพร้อมเสริฟได้เลย งั้นก็เริ่มได้เลยครับ ตั้งกระทะให้ร้อน ตามด้วยน้ำมันเล็กน้อย (ถ้าจะให้ดีควรใช้น้ำมันมะพร้าวเหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพครับ ...)

แล้วก็ตามด้วยพริกกับกระเทียมที่โคลกแล้ว ผัดให้หอมก็ตามด้วยไข่ได้เลย ต่อจากนั้นก็นำผักลงได้เลย สุดท้ายก็เป็นการปรุงรสอันนี้ตามแต่ความชอบของแต่ละคนเลยแล้วกันครับ แต่รับรองได้ว่าต้องอร่อยมากอย่างแน่นอน รวมเวลาผัดแล้วไม่ถึง 3 นาทีก็เสร็จแล้วครับ (อาหารจานด่วนจริิง อิอิ...) ส่วนรูปภาพต้องรอหน่อยก็แล้วกันครับกำลังอัพโหลดอยู่ครับ เพราะเน็ตช้าสุดๆ

แล้วเมนูไข่นางโลมก็พร้อมเสริฟแล้วครับ ทานได้เลยเด้อ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 505969เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2015 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณดอกไม้จากใจนะครับ คุณ kunrapee.

อร่อยแบบง่ายได้คุณค่า ราคาถูก น่าทานครับ

ขอบคุณดอกไม้แทนใจ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ กานดาน้ำมันมะพร้าว Blank วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--Blank ...Dr. Ple

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท