สรุปผลงานประจำปี



เืมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ ข้าราชการอย่างเราๆก็ต้องสรุปผลงานประจำปี นำเสนอ หัวหน้า ลูกน้องและเพื่อนร่วมงาน  เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รับข้อมูลข่าวสาร นำไปพัฒนาต่อยอดในส่วนขาดและทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีกในส่วนที่ทำได้ดีแล้ว หรือ อาจจะได้รับรางวัลจากเจ้านายในฐานะที่ทำยอดได้ทะลุเป้าหมาย


ปีนี้ ที่ทำงานของฉันให้มีการจัดนิทรรศการแสดงให้พนักงานทั้งหมดได้เห็นพร้อมๆกัน 

ในการประจำใหญ่ประจำปี

เป็นนิทรรศการที่มาจากฝ่าย/กลุ่มงานต่างๆ

ฉันได้รับมอบหมายจากหัวหน้าให้ทำสรุปผลงานเด่น คิดหารูปแบบที่ต้องนำเสนอ


ฉันไม่รู้ว่าจะใช้แนวคิดใดเป็นตัวนำเรื่องและเดินเรื่อง

เพื่อนร่วมงานของฉันบอกว่า ทำงานมากมายหลายอย่าง

แต่พอจะสรุปเป็นผลงานเด่น ชักไม่ค่อยได้ 


ฉันคิดอยู่เป็นนาน

จึงคิดได้ว่า "น่าจะใช้ แนวคิด happy ba"

จึงไปนำเสนอหัวหน้าว่าจะใช้แนวคิด พื้นที่ความสุข

"happy ba at nursing department"

แบ่งความสุขเป็น 8 ด้าน 

แล้วดูว่า ผลงานเ่ด่นของเราเข้ากับด้านใด้บ้าง 


หัวหน้าเห็นด้วยกับฉัน

โดยฉันเพิ่ม hall of frame ให้ไปด้วย 

ฉันคัดกรอง พื้นที่ความสุขให้ได้ทั้ง 8 ด้าน 

ในส่วนของ happy body 

+ฉันเลือกเรื่องที่เราดูแลคนไข้โรคเรื้อรัง ที่ไม่ต้องกลับมาทุกข์ทรมาน หรือได้โรคเพิ่ม

ในส่วนของ happy heart 

+ฉันเลือกเรื่องที่พวกเราพยาบาล ออกไปทำกิจกรรมจิตอาสา การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจที่เป็นมนุษย์ 

ในส่วน happy society

+ฉัีนเลือกเรื่องที่พวกเราออกไปพบปะผู้คนภายนอก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรา ต่างหน่วยงานราชการและเอกชน 

ในส่วน happy relax 

+ฉันเลือกในเรื่อง ของการพบปะสังสรรค์ ภายในหน่วยงาน กิจกรรมประจำฤดูกาลทีเราจัดขึ้น ในรูปแบบชมรมหรือคนคอเดียวกัน

ในส่วน happy brain 

+ฉันเลือกในเรื่องที่เราจัดการอบรม การที่พวกเราไปเป็นวิทยากร กิจกรรม KM และ R2R 

ในส่วนของ happy soul 

+ฉันเลือกในเรื่องกิจกรรมทางด้านจริยธรรมที่จัดขึ้นสำหรับคนไข้ 

ในส่วนของ happy money 

+ฉันเลือกในเรื่องของความช่วยองค์การประหยัดได้อย่างไรบ้าง 

ในส่วนของ happy family 

+ในส่วนนี้ฉันถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าผู้มารับบริการ

+เพราะวิสัยทัศน์ของหัวหน้า บอกว่า "เราเป็นเสมือนครอบครัวเดียวกัน"

+ฉันจึงเลือกกิจกรรมที่เราดูแลกันและกัน 

+ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเยี่ยมไข้ การมอบของขวัญในวันเกิด การเลี้ยงรับเลี้ยงส่ง การรับขวัญน้องใหม่ เป็นต้น 


เมื่อสรุปผลงานแล้วเสร็จ

ฉันพบว่ามันมากมายจริงๆกับผลงานเด่น กิจกรรมที่เราภาคภูมิใจ

เป็นความสุข ความอิ่มเอิบของจิตใจ

เมื่อพบว่าผลงานของเราได้ตามเป้าหมาย

โดยที่ผู้มารับบริการ "ปลอดภัย" 

ผู้ให้บริการ"ก็แข็งแรงและเป็นสุข"


"ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ" เป็นความจริงโดยแท้ 





หมายเลขบันทึก: 507288เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะท่าน  Blank Pa  daeng 
  • เป็น  Happy  Ba  ที่มีครบทั้ง 8  ด้านค่ะ
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน
  • โอโหป้าแดง
  • สรุปได้ครบเลยครับ
  • สบายดีไหม คิดถึงๆๆ
  • แนวคิดนี้กลายเป็นแผนพัฒนาองค์กรสร้างความสุขและความสำเร็จได้เลยนะคะ
  • น่าทึ่งมากค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท