น้ำพริกปลาทูเมนูที่ต้องลอง


เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสไปเดินตลาดบ้านโน่นม่วง ทันทีที่ถึงตลาดก็ถามน้องชายที่ไปด้วยว่าเย็นนี้ทานอะไรกันดี รู้สึกว่าคำถามนี้เป็นคำถามประจำวันไปแล้ว (น้องชายคงจะเบื่อแล้วล่ะ ทำอะไรก็ทานเถอะ อิอิ...) เมื่อเดินไป เดินมา ก็เห็นปลาทู ความคิด ไอเดียบรรเจิดขึ้นมาทันที ถ้าอย่างนั้นเย็นนี้ทานน้ำพริกปลาทูก็แล้วกันนะ (หวานปากแล้ววันนี้ อิอิ...)

เมื่อได้ปลาทู 2 ตัว ราคา 25 บาท แล้วต้องหาผักที่จะทานกับปลาทูล่ะครับ เดินๆ ไปก็เห็นน้ำเต้า 3 ลูก ราคา 10 บาท เห็นถั่วพู มัดละ10 บาท และแตงกวา ถุงละ 10 บาท ก็เลยจับจ่ายซื้อมาเพื่อเอามาทานกับน้ำพริกปลาทู (ไม่รู้จะซื้อผักอะไรดี ก็เอาผักบ้านๆ ก็แล้วกัน อิอิ...) ต่อมาก็คงต้องหาที่ขาดไม่ได้เลยคือ กะปิ ราคา 10 บาทนั้นเอง อ้อลืมไปซื้อมะเขือ ด้วย

เอาล่ะเมื่อได้วัตถุดิบครบทุกอย่างแล้วก็กลับมาทำเมนูนี้กันเลยดีกว่า (หิวเห็นช้างเป็นมดไปแล้ว อิอิ...)  ก็ให้น้องชายช่วยทอดปลาทู ก็เลยบอกน้องว่าทอดให้กรอบนอก นุ่มในนะ (น้องทำหน้างงๆ ว่าจะทอดอย่างไรล่ะเนี่ย อิอิ...) ให้น้องช่วยทอดถั่วพูให้ด้วยนะแทนที่จะลวกสูตรนี้ได้มาจากพี่นนท์ครับ ก็ต้องลองทอดทานกันดูนะครับ อร่อยไม่แพ้ลวกแน่นอน

ส่วนผมก็มาทำน้ำพริกกะปิ เริ่มจากการโครกพริก และกระเทียม หั่นมะเขือใส่ลงไปด้วย ตามด้วยการใส่กะปิลงไปตามใจชอบเลย (อย่าใส่เยอะเกินนะเดี๋ยวจะเค็ม อิอิ...) ต่อด้วยการหั่นมะนาวใส่ลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย ถ้ามีน้ำตาลปีบใส่ได้เลย แล้วก็เติมน้ำร้อนๆ เล็กน้อย เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย พร้อมทานกับปลาทู จิ้มกับลวกน้ำเต้า ทอดถั่วพู และแตงกวา ร่วมกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยหรือก็ไม่ทานข้าวไป 2 จานเลย (หิวหรือเปล่าพี่ อิอิ...)

หากใครมีเทคนิคการทำน้ำพริกปลาทูก็ลองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้เลยนะครับเพราะอาจจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังคิดเมนูเย็นนี้ก็เป็นได้ครับ 

หมายเลขบันทึก: 507524เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจช่อสวยครับ

Ico48   คุณมะเดื่อIco48   kruguiIco48   noktalayIco48   หยั่งราก ฝากใบ

  • คุณเทพ น่ารักจัง จ่ายตลาดทำกับข้าวเป็นด้วย แต่อร่อยแค่ไหนไม่รู้เพราะยังไม่มีโอกาสชิมฝีมือ
  • เริ่มจากการโครกพริก (โขลก นะคะ)
  • เขียนได้ดีนะคะ อ่านแล้วเห็นภาพจน์ ทำให้อยากทานน้ำพริกกะปิ ปลาทู ขึ้นมาทีเดียวค่ะ

ปลาทู JJ ทอดสองรอบ กรอบๆ ราดน้ำพริก แกล้มผักสดสด

ขอบคุณมากครับ

 

Ico48 อ.วิไล แพงศรี

ที่ให้เกียรติมาแลกเปลี่ยน และยังแก้คำผิดให้ด้วย อีกทั้งชมการเขียนด้วยครับ (ผมดีใจมากครับ) ต้องขอบคุณมากๆ เลยครับ

ขอบคุณครับ คุณ JJ

Ico48 JJ

ที่แวะมาแลกเปลี่ยน วิธีทอดปลาทูให้กรอบๆ แถมแกล้มกับผักสดๆด้วยครับ

ทานแล้วเต็มไปด้วยความสุขทั้งกาย และใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท