มะแพร้ว


     เขียนชื่อเรื่องไม่ผิดหรอกครับ  เป็น "มะแพร้ว" จริงๆ ไม่ใช่ "มะพร้าว"  ลักษณะลำต้น ใบ และเนื้อในผลเหมือนมะพร้าวทุกประการ ต่างกันที่ทะลายของลูกมะแพร้วจะมีขั้วผลเหมือนตาลต้นเพศเมียครับ คือเป็นทะลายที่ไม่มีขั้วยาวๆเหมือนมะพร้าว  แต่ขั้วจะติดกับทะลายเลย  ลูกมะแพร้วถ้าใช้ลิงเอาผล คงลำบากน่าดูเลยครับ  เพราะลิงไม่สามารถใช้มือบิดผลให้หมุนได้ ถ้าจะเอาต้องถีบให้หลุดจากทะลาย  คงหนักน่าดู  ในภาพล่างลำต้นไม่สูงมากนัก วัดถึงผลล่างสุด สูงประมาณ 3.00 เมตร  แล้วก็ท่าจะติดผลมาหลายปีแล้วด้วย  สมัยเด็กๆ เคยเห็นอยู่ในป่ายางพารา(ไม่เหมือนสวนยาง) หลังจากโครงการสงเคราะห์ยางเข้ามา ต้นแพร้วก็ถูกโค่นหายจากป่าไปเลย  เสาะหาอยู่นาน จนไปพบที่วัดสุนทรวารี  ตำบลบางโกระ  อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี




หมายเลขบันทึก: 507920เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เหมือนว่าคุณมะเดื่อจะเคยเห็นมาแล้วนะ
  • แต่จำไม่ได้ว่าเคยเห็นที่ไหนจ้ะ

มะแพร้วราคาผลแพงไหมอยากปลูก

มาชม

พึ่งได้ยินชื่อนี้ครับ

เป็นความรู้ใหม่ ว่าแต่มะแพร้วลูกดกมากๆ

ถ้าถามถึงราคา ผมว่าไม่น่าต่างจากมะพร้าว เพราะถ้าเอลูกมาเปรียบเทียบกับมะพร้าวแทบจะแยกไม่ออกนะครับ ถ้าจะปลูกในเชิงเศรษฐกิจไม่น่าจะต่างจากมะพร้าวครับ จะยากมากสำหรับการเอาผลลงมาด้วยลิง หรือแม้ใช้คนขึ้นก็เถอะ เพราะไม่สามารถปลิดทีละผลได้ คงต้องตัดลงทั้งทะลายอย่างเดียวครับ ให้นึกถึงเวลาเอาลูกตาลลงนั่นแหละครับ เหมือนกันเลย ผมไม่แน่ใจว่าถิ่นอื่นเรียกชื่ออย่างไรนะครับ แต่ปัตตานี เรียก "แพร้ว" คำว่า "มะ" นำหน้านั้นผมใส่เอาเองครับ เพราะ "มะพร้าว" ทางใต้เรียก "พร้าว" ดังนั้น "แพร้ว" จึงน่าจะเรียก "มะแพร้ว" แต่ถ้าเรื่องนี้ใครจะคัดค้านว่าควรเรียกว่า "แพร้ว" ผมจะไม่โต้แย้งครับ เพราะภาษาใต้เรียกห้วนๆ แบบนั้นจริงๆ

พึ่่งเคยเห็นเหมือนกันที่บ้านมีอยู่ต้นหนึ่งพึ่งออกลูกปีนี้ที่แรกก็ไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไร ตอนนี้ลูกเกือบเท่าส้มโอแล้ว สนใจก็มาดูได้เป็นความรู้ อยู่แถวบางจากนี่เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท