หนาวๆร้อนๆ..กับธรรมชาติ


หนาวๆร้อนๆ..หล่อนคนนั้น..วุ่นวายอยู่กับ..ตัวเอง..ไข้รุมๆ...น้ำมูกไหลไม่หยุด..จามดังไป..สามบ้านแปดบ้าน..แสบคอเจ็บคอ...".คนไกลตัว"..มาหาและพยายามเยี่ยวยา..ดอกไม้รากไม้..ถูกอัดเป็นเม็ด..."นี่เธอ..ห้าเม็ด..กลืนลงไป"..มันดีนะ..ฉันลองใช้ดูแล้ว ...อาทิตย์หนึ่งผ่านไป..ได้ผลดีแฮะ.."หล่อนคนนั้นแอบคิดอยู่ในใจ"..ดอกไม้รากไม้(ฝรั่ง)..ใบไม้(ไทย)ที่ชื่อ..ฟ้าทะลายโจร...Kressenkraut.. Meerrettichwurzel..รากไม้นี้มีรสเผ็ด..ขึ้นจมูก..(ฝรั่ง)ใช้กิน      แจมกับอาหารประเภทเนื้อ..ดอกไม้ชนิดนี้มีสีแดงส้มสดใส.(ฝรั่งนิยม).ผสมกับผักสลัด..."หล่อนคนนั้น"..ขอบใจ..กับ....ดอกไม้ รากไม้..ใบไม้...ที่มีอยู่ใน..ธรรมชาติ..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 508262เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

Kressenkraut.. Meerrettichwurzel นี่ รูปลักษณะอย่างไรคะคุณยายธี

สองสามปีที่ผ่านมา เมื่อคล้ายจะเป็นหวัดก็จะทานฟ้าทะลายโจรเม็ด ไม่เคยต้องไปพบคุณหมอและทานยาเคมีเลยค่ะ  :)

 

  • สมุนไพรอยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัยจ้ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณหยั่งราก ฝากใบ..ลองเข้าไปดูในกูเกิลนะคะ..Tropaeolum maius , Nepata Catariaมีสองชื่อในหนังสือที่เปิดดูไม่ทราบจะอยู่ในชื่อ..ชาวบ้านเยอรมัน..ที่เรียกกันอยู่...รึเปล่า..ยายธี

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ยายธีก็ว่าอย่างนั้นแหละ...แต่คนไทยสมัยใหม่..ถูกสอน..ให้ลืม..ของดีๆแบบไทยๆอิอิ..แต่ก็อย่าไปโทษกันเลย..ทุกอย่างมันเปลี่ยนได้..อ้ะะๆๆ..ยายธี

ฟ้าทะลายโจร .... ชื่อดุน่าดูเลยค่ะ เลยปราบไข้ได้ผล เมื่อวานนี้ก็ป่วยค่ะ ... เพลียแดด ... ปวดหัว ปวดท้อง ... ทานพาราเซ็ตกะน้ำอุ่น แต่ไม่ได้นอน วันนี้ก็ยังเป็นอยู่ ขับรถได้ทั่วเกาะ แถมยังนั่งเล่นเน็ตอีก... ช่างไม่รู้อะไรเลยว่าควรพักผ่อนแล้ว ..

สวัสดีค่ะ Bright Lily..ยายธีเห็นข่าวที่นี่...เกี่ยวกับ..พาราเซ็ทามอล..(ชื่อดัง)ขายกันเกลื่อนเป็นยาที่แจกจ่ายกินแก้ปวดแก้ไข้..มีวิจัยกันออกมาว่าที่นี่(เยอรมัน)..เป็นยาที่มีผลต่อตับหากกินกันเป็นยากลางบ้านอย่างบ้านเรา..อาจตายไม่รู้ตัว..ระวังกันหน่อยก็ดี..นะ เจ้าคะ..ไข้หายแต่ตับวาย..ก็คงไม่สนุกเท่าไร...อ้ะ..ยายธี

There is a (not popular) theory that "Nature has already found antigens and cures for all diseases by having co-evolved together for many millions years".

The trick in applying that theory is to "correctly" identify the disease then to "correctly" identify the antigens/cures and the "correct" dosage for the sufferer.

Correctly, a bigger problem -- really ;-)

สวัสดีเจ้าค่ะ Sr...ในความคิด..ที่แอบคิด...ความถูกต้อง "ไม่มีในโลก" หาก(จะมี) ก็คือความพอดี..ต่อตน..และสรรพสิ่งในธรรมชาติ..ที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย ด้วยกัน ทั้งหมดทั้งสิ้น...ปัญหา..ก็จะ..อยู่ที่เหตุและปัจจัย..คำว่าปัญหาจะไม่ใหญ่อย่างที่คิด..ก็อาจจะว่าได้.ฉะนั้น ".การเยี่ยวยา"..จึงเป็นเรื่องครอบจักรวาล..เพราะไม่ได้แก้ที่เหตุ..มั้ง.(คนขายยารวววย อิอิ.)....ยายธี

สวัสดีค่ะ คุณยายธี

สบายดี ๆ ๆ ๆ นะคะ อย่าเจ็บไข้อีก

กินเหล้าดีกรีแรงๆ รับรองหาย อิอิ (ยาแก้ไอ ไข้ บางชนิด ก็ใส่Lกฮ นะ ...เหล้า เป็นยาสมุนไพรด้วยนะ...ยังไงก็ขอให้ยายธีหายไวๆ จะได้มีแฮงกลับมาแซวกันอีกเด๊อ

สวัสดีเจ้าค่ะ..คูณหมอ ธิรัมภา คุณคนถางทาง "ขอบพระคุณเจ้าค่ะ..ท่านทั้งสองที่ห่วงใย"..(ยายธี"เหาะ"..กลับมาแล้ว..เจ้าค่ะ)...ขอบคุณดอกไม้ใบหญ้า..รากไม้..ที่ทำให้เราๆหลุดจากโลก..เคมี(ได้นิดๆ)..อิอิ.."อย่างที่ว่า..ในเรือเหาะมี.."วายแดง"...นึกว่าจะช่วยย่อยอาหารสารพิษที่แถมๆมา..เพราะเขาว่า.."ไวน์แดง"..มันดี..๕๕๕๕..เจอ"วายแดง..ปวดหัว..ข้ามวัน...อ้ะะๆๆ..ทำไม..ศีลห้าข้อ..ไม่ถือ..ก็หล่นๆ..อิอิ...(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท