เริ่มเรียนวิชาพุทธะ



การเรียนวิชาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนานั้นเพื่อให้เราเรียนรู้จักวิเคราะห์ถึงหลักสัจธรรม  เราต้องเข้าใจคนคืออะไร  มนุษย์คืออะไร  ศาสนาคืออะไร  แล้วจึงมาเข้าใจว่าพุทธศาสนาคืออะไร 

คนโดยทั่วไปก็คือสัตว์เดินดินกินข้าวแกงอย่างเรา ๆ ท่านนี้ละ  คนถือว่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง  หิวก็กิน  ง่วงก็นอน  ไม่ต่างจากสัตว์โลกทั่วไป  แต่คนมีศีลมีธรรม  คนมีศีล 5  ขึ้นไปเป็นพื้นฐานการดำเนินชีวิตนี้ละเขาเรียกว่า  มนุษย์  เพราะมนุษย์เป็นผู้มีจิตใจสูงด้วยธรรม  มนุษย์มีจิตใจดีงามได้เพราะมีศีลธรรมทางศาสนากล่อมเกลาจิตใจอยู่  ศาสนาจึงเป็นคำสั่งสอนเพื่อให้มนุษย์มีดวงตาแห่งปัญญารู้แจ้งตน  รู้แจ้งสัจธรรม

ศาสนาพุทธคือศาสนาแห่งความรู้  ใครรู้ก็คือคนที่กลายเป็นมนุษย์ได้รู้ได้เข้าใจ  มนุษย์นั้นเลยเป็นพุทธ  ผู้รู้ไม่มีอวิชชามาปิดบังดวงตาแห่งปัญญา  เขาจึงรู้แจ้งสัจธรรม  คือรู้ธรรมชาติของสิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็นไป  มองตาเห็นขี้ตา  มองรูหูเห็นขี้หู  มองรูจมูกเห็นขี้มูกโป่ง  ร่างกายนี้มีแต่เน่าเหม็นล้วนเป็นเหยื่อหนอน  ความม้วนมรณัง  อนิจจัง  ล้วนเป็นสิ่งจริงแท้  ใครเห็นใครรู้ความจริงอย่างนี้ก็เป็นพุทธะ  ศาสนาก็อยู่ในตัวตนของเรา  อยู่ในโลกยาว  1  วา  หนา  1  คืบ  ก็คือตัวใครตัวมันนี้ละ

 การรู้ความจริงในตัวตนของเราก็คือรู้อย่างพุทธะ  พุทธศาสนาสอนมนุษย์ให้เป็นนักรบเอาชนะตนเอง  เอาชนะตรงที่จิตใจตนเองมีกิเลส  ต้องรบให้ชนะ  ถ้ารบแพ้กิเลสเข้ามาทำลายตนเองในทุกทาง  เช่นแพ้อาหารแป้งทอดมัน ๆ เราก็หลงกลเอามากินจนพุงบานหรือพุงนำนมกลายเป็นคนอ้วน  โรคอ้วนถามหาเปิดทางให้เชื้อโรคอื่น ๆ เข้ามาโจมตีในทุกทิศทุกทางได้

 พุทธศาสนาจึงสอนให้เป็นนักรบป้องกันตนเองจากภัยภายนอกคืออันตรายเหล่านี้โดยติดอาวุธทางปัญญาให้ไม่ใช่เอาไปทำสงครามกับคนอื่นประเทศอื่นนะครับ  พระพุทธศาสนาสอนให้รู้จักธรรมะ  พุทธคือธรรมะหรือธรรมชาติ  ลมหายใจเป็นธรรมะ  ธาตุลม  มันก็มีอยู่ในตัวเรา  พระพุทธศาสนาก็อยู่ในทุกสิ่งอยู่ในตัวเราอย่างนั้น

หมายเลขบันทึก: 508504เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พุทธศาสนา สอนให้ ออกรบ เพื่อ เอาชนะตนเอง เอาชนะตรงจิต เอสชนะกิเลส ตนเอง นะคะ

ขอบคุณ ท่านมากค่ะ

สวัสดีครับ ...Dr. Ple

มาเรียนรู้สิ่งที่มีอยู่ในตัวของเรา มองผ่านแว่นธรรมทางพุทธสาสนาครับ

สิ่งที่ยากคือสิ่งที่ง่าย ...อิ อิ อิ

พุทธะ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน...

เอาเพลงพุทธะมาฝากท่านอาจารย์ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.นุ

เยี่ยมเลยครับผม เป็นบทเพลงแห่งธรรมะนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท