กันและกัน



...

จะด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น หรือจากประสบการณ์ที่พบพาน หรืออะไรก็สุดแล้วแต่ ทุกครั้งที่เห็นคนแก่สองคนเดินไปด้วยกัน จูงมือกัน ดูแลซึ่งกันและกัน ฉันรู้สึกว่าภาพเหล่านั้นงดงามเหลือเกิน เป็นภาพที่บ่งบอกถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่เพื่อกันและกันโดยมีเวลาเป็นเครื่องยืนยันของความรักอย่างแท้จริง

การที่คนสองคนจะชื่นชมข้อดีและยอมรับข้อบกพร่องของแต่ละฝ่าย ต่างทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดและอยู่เคียงข้างกันทั้งในยามทุกข์ยามสุข เอื้ออาทรกันด้วยความรักความเข้าใจเป็นเวลานานนั้นเป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์ของชีวิตที่ฉันคิดว่าเราทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะได้สัมผัส สรรพสัตว์ทั้งหลายก็คงไม่ต่างกัน

ในยามเย็นของวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เขตพื้นที่ชุ่มน้ำสุไหงบุโล สวรรค์น้อยๆ ของเรา ขณะที่กำลังจะเดินออกจากเขตป่าสงวน นกแก๊ก (Oriental Pied Hornbill) สองคู่บินผ่านเราไปพร้อมเสียงร้องโหวกเหวกอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยนานๆ ครั้งที่จะได้มีโอกาสเห็นนกชนิดนี้สักที ฉันจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุด พวกเขาบินไปเกาะที่ต้นหูกวางสูงใหญ่ แล้วบินต่อไปยังต้นไม้สูง ก่อนจะพากันบินลับเข้าป่าไปก่อนความมืดของฤดูมรสุมจะมาเยือน

นกแก๊กหรือนกเงือกเล็กชนิดนี้นับเป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดและยังคงพอมีให้เห็นในป่าแถบเกาะพูเลาอูบินและเขตสงวนพื้นที่ชุ่มน้ำที่นี่ นกชนิดนี้จัดเป็นนกที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างยิ่งในประเทศนี้และเป็นนกเงือกเพียงชนิดเดียวที่มีเหลืออยู่ ถึงแม้จะสามารถหากินตามป่าละเมาะ ป่าชายเลนได้ แต่นกชนิดนี้ก็ยังคงต้องการต้นไม้ใหญ่เพื่อใช้ทำรังและต้นไม้ใหญ่ที่ว่าก็หาได้ยากมากในเมืองนี้

การมาปรากฎตัวของนกแก๊กสองคู่นี้ทำให้ฉันจินตนาการไปถึงการเกี้ยวพาราสีด้วยการป้อนผลไม้ให้กันและกันจากข้อมูลอันน่าทึ่งของนกเงือกที่ได้อ่านมา และเมื่อพวกเขาพร้อมจะให้กำเนิดทายาทสืบสายพันธุ์ ตัวเมียจะเข้าไปอยู่ในโพรงไม้แล้วตัวผู้จะหาดินโคลนมาปิดปากโพรงให้เหลือเพียงช่องเล็กๆ ไว้ป้อนอาหารแล้วให้ตัวเมียฟักไข่ในนั้น ตัวผู้จะรับหน้าที่อันหนักหน่วงในการหาอาหารมาป้อนตัวเมียและลูกน้อยที่ฟักออกมาตลอดระยะเวลาสามสี่เดือนที่อยู่ในรัง จนกว่าลูกนกจะบินได้ทั้งแม่และลูกจึงจะใช้ปากเจาะดินที่ปิดปากโพรงไม้ออกมา ป่าที่มีต้นไม้ใหญ่เพื่อใช้ทำรัง รวมไปถึงแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนความปลอดภัยจากการคุกคามของคนและสัตว์อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการฟักไข่และสืบพันธุ์ของนกชนิดนี้ หากมีเหตุเภทภัยใดก็ตามเกิดขึ้นกับตัวผู้ในระหว่างการหาอาหารหรือถูกจับไปขายโดยน้ำมือมนุษย์ ทั้งครอบครัวก็จะต้องมีอันเป็นไปอย่างแน่นอน

นกแก๊กทั้งตัวพ่อบ้านและแม่บ้านต่างก็มีหน้าที่และภาระอันหนักอึ้งในระหว่างการสืบเผ่าพันธุ์ การเกื้อกูลกันในยามนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด ฉันหวังว่ามนุษย์เราจะให้โอกาสพวกเขาได้มีกันและกัน และให้ทั้งคู่ได้ทำหน้าที่ของเขาตลอดระยะเวลานั้น

ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำพูดที่ว่าความรักที่สุดแสนจะโรแมนติก หาใช่โรมิโอกับจูเลียตที่ตายพร้อมกันในขณะยังหนุ่มสาว แต่คือพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยคนธรรมดาที่อยู่ด้วยกันประคับประคองกันจนแก่เฒ่า และสำหรับคนรักนกทั้งหลายสิ่งที่น่าเศร้ามากกว่าการตายของโรเมโอและจูเลียตก็คงจะเป็นข่าวคราวที่ว่านกเงือกนกแก๊กต้องตายลงพร้อมกันทั้งครอบครัวหากตัวพ่อบ้านถูกจับไปขายหรือเสียชีวิตลง หรือการล้วงเอาแม่และลูกนกเงือกไปขายโดยน้ำมือของคนที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิตอื่น

ทุกครั้งที่เห็นรักแท้ของพ่อเฒ่าแม่เฒ่าทั้งหลาย ฉันหวังในใจว่าจะมีนกเงือกหลายๆ คู่ที่อยู่ด้วยกันช่วยกันเลี้ยงลูกๆ ตัวแล้วตัวเล่าและแก่เฒ่าไปด้วยกันเช่นนั้นด้วยเสมอ

ด้วยรัก
ปริม ทัดบุปผา
๑๙ พฤ
จิกายน ๒๕๕๕


นกแก๊กตัวเมีย


...


...


...

นกแก๊กตัวผู้


...


...

นกแก๊กอีกคู่หนึ่ง


...


...


...



มีกันตลอดไป

http://www.youtube.com/watch?v=cYmUxIM0GxE&feature=related


หมายเลขบันทึก: 509295เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

รู้ไหมค่ะ รักเพลงนี้มานานแล้วค่ะ ฟังด้วยความสุขค่ะ คิดถึงความฝันเมื่อวันก่อนเก่า ... เมื่อแต่งงานกับคนที่เรารักแล้ว จะใช้ชีวิตดูแลกันไปจนถึงวันสุดท้ายของกันและกัน แต่ก็เป็นแค่เพียงความฝันค่ะ

วันนี้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไป ...แต่เมื่อเห็นหงส์ หรือนกเงือกของคุณปริม ก็ยังคงมองเห็นความคลาสิคของความรักที่แท้จริงอยู่ค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆ และหลับฝันดีนะคะ

ขอสดุดีวีรกรรมของนกแก้ก ที่อาจทำให้มนุษย์อย่างเราอายได้.....

ชื่นชมในรักแท้ของนกเงือกค่ะ คุณปริม

  • คู่แท้เป็น Soul mate ที่จะอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขจนกว่าจะหมดลมหายใจ Happy Ba, Happy Family ค่ะ
  • นกเป็นสัญลักษณ์ของอิสระเสรีภาพ ความรักแท้ที่มีให้แก่กันนี้เป็นความรักที่ให้อิสระและเ
  • คารพตัวตนของกันและกันนะคะ
  • บันทึกคุณปริมมีการกล่าวขวัญถึงนะคะ และมีคำนิยมความสุขที่สะท้อนจากวงเสวนา "สุขนอบน้อม" ค่ะ  
  • สุขใด ๆ ที่กัลยาณมิตรสะท้อนออกมา หากไม่ตรงตามแบบที่เราเป็น ก็ไม่เป็นไรนะคะ  ใช้สิทธิปฏิเสธได้ค่ะ อิอิ...
  • คำนิยาม "ความสุข" ที่ให้แก่กันเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันในวิถีความสุขที่เราเป็น และสะดวกแก่การถอดบทเรียนความสุข...อ่านในบันทึกของคุณชลัญแล้วเห็นภาพความสุขในแบบฉบับของแต่ละท่านค่ะ

ที่พานพบ งดงามเสมอค่ะ

ความรู้ใหม่เกี่ยวกับนกเงือกทำเอาซาบซึ้งอีกล่ะค่ะคุณปริม "กันและกัน" ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily,

ความรัก กับคนที่ใช่ แม้นานแค่ไหน การรอคอยนั้นก็คุ้มค่าเสมอค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ความรักของนกเงือกน่ารักมากจริงๆ ค่ะ ได้อ่านเรื่องราวของพวกเขาเมื่อใดก็ยิ้มได้ทุกครา

สุขสันต์วันทำงานนะคะ

ขอบคุณค่ะ ;))

ท่านอาจารย์ชยันต์

นกเงือก แทบทุกชนิด น่ารักและสวยงามมากค่ะ

เคยคิดว่าโหนกบนหัวของเขาคงหนักมาก แต่จริงๆ แล้วเขาบอกว่ามันไม่หนักอย่างที่คิดเลยค่ะ เวลาเขาจู๋จี๋กันก็น่ารักค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพิชัย

บางบทความบอกว่าระยะเวลาที่ตัวพ่อบ้านต้องออกไปหาอาหารมาป้อนลูกเมียนั้น เขาตัวผอมกร่องเลยค่ะ ตัวเองแทบไม่ได้พักเลย หาอาหารมาให้ลูกเมียตลอด แบบว่า รักฉันนันเพื่อเธอ จริงๆ เลยค่ะ ซึ้งมากๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณปริม ที่สุด ที่ถ่ายทอด ความงดงาม ของมนุษย์ และ สรรพสัตว์อื่นใด ในล้า ได้อย่างลงตัว ได้อรรถรส และแก่นแท้ ของ ชีวิต ได้อย่างงดงาม.....

สวัสดีค่ะครูนก

รักแท้ ที่ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ค่ะ ตัวแม่บ้านขังตัวเองอยู่ในโพรง ผลัดขน เป็นเวลาหลายเดือน ไม่ได้ออกไปไหนเลยค่ะ ตัวพ่อบ้านคอยหาอาหารมาป้อน คอยระวังภัยให้ น่าชื่นชมมากจริงๆ ค่ะ แต่การประคับประคองครอบครัวก็ยากมากแล้วในธรรมชาติ หวังว่าคนเราคงไม่เพิ่มความยากลำบากนั้นให้กับเขาอีกค่ะ

สุขสันต์วันทำงานนะคะครูนก

สวัสดีค่ะคุณศิลา

การพบคนที่รักเราและเรารักกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การอยู่ด้วยกันด้วยความรักและเข้าใจเป็นเวลานานเป็นโซลเมทของกันและกันกลับเป็นเรื่องยากยิ่งกว่าค่ะ ชื่นชมความงดงามของความรักที่ยืนยาวนั้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่เล่าเรื่องราวบรรยากาศงานเสวนาให้ฟังค่ะ แม้มิได้ไปแต่ก็ขอบคุณมากค่ะที่กล่าวถึงค่ะ

สุขนอบน้อม... ฟังดูสุขสงบดีมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ใครหนอช่างคิดจังค่ะ

Happy Ba นะคะ

สวัสดีค่ะคุณป้าแดง

ขอบคุณมากนะคะที่กรุณามาทักทายค่ะ

พร้อมบันทึกนี้ฝาก Happy Ba ด้วยนะคะ

สุขสันต์วันทำงานอีกวันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า

ครั้งแรกที่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับนกเงือก ปริมน้ำตาไหลิลยค่ะ ประทับใจและซาบซึ้งในการมีกันและกันของพวกเขามากเลยทีเดียว

หวังว่ามนุษย์เราจะให้โอกาสเขาได้ดูแลกันและกันโดยไม่เข้าไปทำร้ายเขาค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Joy

ความรัก ความผูกพัน การมีกันและกัน เป็นความรู้สึกที่งดงามเสมอ ไม่ว่าจะในหมู่คนหรือสรรพสัตว์นะคะ

ขอบคุณกำลังใจที่มีให้เสมอมาค่ะ

สุขสันต์บ่ายวันอังคารนะคะ ;)))

บันทึกที่อบอุ่นกับภาพนกสวย ๆ ครับ

  • สวัสดีครับ พี่ปริม
  • นกบินหาอาหารให้ลูกน้อย แต่มนุษย์นั้นสนใจเพียงความสวยงาม  จับมันเข้ากรง  ไม่รู้เลยว่าลูกน้อยของมันกำลังหิวโหยและใกล้หมดแรง เพราะมนุษย์....
  • ไม่ทราบว่านกเงือกหรือเปล่าครับที่ จะอยู่ตัวเดียวตลอดไปถ้าคู่ได้ตายลง?  

สวัสดีครับคุณปริม เห็นภาพเห็นบันทึกแล้ว ดีใจกับความสุขที่ได้เรียงร้อยและถ่ายทอดไว้ ทำให้ทราบถึงหลายสิ่งหลายอย่างที่มองไม่เห็น ของคุณปริม น่าสนใจ สุขเท่าใดนั้น หาผู้ใดเข้าใจไม่ได้นอกจากผู้เขียน นะครับ ผมเข้าใจอย่างนี้อ่ะครับ ขอบคุณบันทึกดีๆ นะครับ

สวัสดีค่ะน้องปริม

เพียงแค่ชื่อ บันทึกก็ อดที่จะนึกถึง เพลงโปรดขึ้นมาทันทีเลยค่ะ If we hold on together ของ Diana Ross ...ขอบคุณค่ะสำหรับความน่าประทับใจของนกแก๊ก ที่ติดตามดูได้ใกล้ขิดและดูเหมือนกับไม่ตื่นคนเลยนะค่ะ เก็บภาพอริยาบทต่างๆ น่ารักมากเลยค่ะ   อืมม์ ต้นอะไรบ้างนะค่ะน้องปริม ดูจะมีต่างชนิดกัน

เช่นกันค่ะน้องปริม   ขื่นชมในความรับผิดชอบของนกเงือกทุกชนิดที่ พ่อดูแลทั้งแม่และลูกในช่วงเข้าโพรง กกไข่ จนกระทั่งฟักเป็นตัว วางใจได้เลยว่า พ่อเยี่ยมที่สุดที่หาอาหารมาป้อน แม่เย่ียมที่สุดที่อดทนอยู่แต่ในโพรงกว่าจะได้้ออกมา คู่รักที่ เป็นเพื่อนแท้ ดูแล ไม่ทิ้งกันจริงๆค่ะ นกเงือกหัวแรดที่พี่เห็นก็มีพฤติกรรมเช่นเดียวกัน น้องปริมค่ะ...ในกลุ่มนี้ มีลูกๆนกแก๊กบ้างไหม๊ค่ะ?

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่นำธรรมชาติมาให้ใกล้ใจเสมอค่ะ :-))

กันและกัน ความหมายสุดบรรยายค่ะน้องปริม ขอบคุณจริงๆ สำหรับบันทึกแห่งความสุข

  • คู่ชีวิต มิตรแท้ เป็นคุณค่าของชีวิตที่มั่นคงค่ะ

  • ภาพนกนี้คล้ายนกเงือกนะคะ..เห็นมากทางใต้ของไทย

"การที่คนสองคนจะชื่นชมข้อดีและยอมรับข้อบกพร่องของแต่ละฝ่าย ต่างทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดและอยู่เคียงข้างกันทั้งในยามทุกข์ยามสุข เอื้ออาทรกันด้วยความรักความเข้าใจเป็นเวลานานนั้นเป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์ของชีวิต"

ผมชอบประโยคนี้มากครับ  ชีวิตคู่ จะให้มีสุข ราบรื่น ไปตลอดทางคงเป็นไปไม่ได้  สุขบ้างทุกข์บ้างสลับกันไปเป็นเรื่องธรรมดาถ้ายังอยู่บนโลกมนุษย์

แต่คู่ที่ผ่านความอดทน เสียสละ และให้อภัย ซึ่งกันและกันมานับครั้งไม่ถ้วน ด้วยความเข้าใจกันที่มากขึ้นและด้วยอานุภาพของความรัก จะพบความสำเร็จในการมีชีวิตคู่ได้ในระดับหนึ่ง ระดับที่มีความสุขมาก ทุกข์น้อย  ยากยิ่งนัก เปรียบดั่ง เช่น ปาฎิหาริย์   แต่ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเสมอๆ บนโลกใบนี้  ความรัก สวยงามเสมอถ้ารู้จัก และเข้าใจ 

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่ตั้งใจถ่ายทอดทั้งภาพและเสียง เสมอมาครับ

 

 

  • ภาพชัดมากเลย
  • ดูเหมือนว่า
  • ผมเคยถ่ายภาพเขาได้ตอนไปแก่งกระจานครับ

-สวัสดีครับ...

-ตามมาเยี่ยม..

-ดูแลซึ่งกันและกัน...

-เก็บภาพมาฝากครับ...จาก"พระธาตุลำปางหลวง"

 

 

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ภูคา

บันทึกนี้ไปแอบชื่นชมทั้งคนเฒ่าและนกค่ะ ;)

ท่านอาจารย์ไปแอบชื่นชมกล้วยไม้ที่ไหนบ้างคะเสาร์อาทิตย์นี้ค่ะ

สุขสันต์วันหยุดกับครอบครัวค่ะ

สวัสดีค่ะน้องวศิน

พี่ไม่แน่ใจว่าเป็นนกเงือกหรือเปล่าที่จะไม่จับคู่อีกหากอีกฝ่ายมีอันเป็นไป ถ้าได้ข้อมูลแน่ชัดพี่จะนำมาเล่าสู่นะคะ สัตว์หลายชนิดรักเดียวใจเดียวจริงๆ ค่ะ น่าชื่นชมจริง

คนกับสัตว์มีพัฒนาการของชีวิตที่ต่างกัน สัตว์เรียนรู้การปรับตัวให้เขากับสภาพแวดล้อม เขาพยายามตามให้ทันสภาพแวดล้อม คนเราต้องยอมแพ้เขาค่ะ เพราะเราตามกิเลส ตามความเห็นแก่ตัวของเราไม่ทัน และปล่อยให้มันมีอิทธิพลเหนือเราร่ำไปค่ะ

พักผ่อนวันหยุดนะคะน้องนักกิจกรรม

สวัสดีค่ะคุณเพชร,

บอกตามตรงว่าปริมมีความสุขมากค่ะ ที่ได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวเรื่องราวที่ได้เห็น ได้ยิน ได้อ่านมาแบ่งปันให้คนรอบข้าง เพื่อนฝูง กัลยาณมิตรได้อ่าน และหากมันทำให้ทุกท่านรู้สึกดีขึ้นแม้เพียงน้อยนิด ความสุขที่มีก็จะเพิ่มขึ้นมากมายค่ะ

โชคดีที่ปริมพอจะมีอิสระที่ได้ทำเช่นนี้

ขอบคุณมากค่ะ คุณดพชรมีความสุขกับครอบครัวในวันหยุดนี้นะคะ

สวัสดีวันหยุดค่ะพี่อาจารย์ kwancha,

มีเพื่อนชาวแขกหลายต่อหลายคู่ที่แต่งงานกันโดยผู้ใหญ่จัดหาให้ และเท่าที่ได้สัมผัสมาก็ดูเขามีความสุขอยู่ด้วยกันเป็นอย่างดีค่ะ ยืนเคียงคู่กันไม่ว่าวันสุขหรือวันทุกข์ของชีวิต ความรักความผูกพัน การให้เกียรตินับถือ เข้าใจกัน เริ่มต้นจากวันที่ตัดสินใจร่วมชีวิตกัน ไม่ว่าจะเป็นคู่ที่เกิดจากการเลือกของเราหรือการจัดหาให้ตามความเหมาะสมของผู้ใหญ่ เมื่อเราหันหลังกลับไปดูเส้นทางของชีวิตที่เราเดินผ่านเมื่อเวลาผ่านไป งดงามไม่แพ้กัน เพราะการมีกันและกันในทุกวันของชีวิตนะคะ

นกเงือกเล็กกลุ่มนี้หากินอยู่แถบพื่้นที่ชุ่มน้ำสุไหงบุโลค่ะ แต่ไม่ค่อยได้เห็นเขาบ่อยๆ ต้นที่ตัวเมียเกาะอยู่คือต้นหูกวางค่ะ ต้นที่ตัวผู้เกาะอยู่คือต้นโกงกาง แต่ต้นที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกัน ปริมไม่รู้จักค่ะ เป็นต้นไม้สูงใหญ่ค่ะ ฝูงนี้ปริมยังไม่เคยเห็นลูกนกค่ะ เพราะเห็นเขาไม่บ่อย ถ้าได้พบเจอจะนำมาบอกเล่านะคะ น่าเสียดายที่นกชนิดนี้เหลืออยู่ไม่กี่ตัวในสิงคโปร์แล้วค่ะ

วันนี้ต้องทำงานบ้านมากมาย แต่คิดว่าน่าจะได้มีโอกาสออกไปเดินสูดอากาศดีมองสีเขียวบ้างตอนบ่ายๆ คะ

พี่อาจารย์มีความสุขในวันหยุดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ kunrapee,

อีกหนึ่งความสุข และความอบอุ่น จากธรรมชาติที่สื่อสารออกมาให้เราได้ชื่นชมและเรียนรู้ค่ะ

สุขสันต์วันหยุดนะคะ พักผ่อนด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

ขอเป็น Gan and Gan ดีกว่านะคะ อีกคำดูน่ากลัวอย่างไรไม่รู้ค่ะ

คุณมะเดื่อคงได้พักบ้างในวันเสาร์อาทิตย์นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

การมีคู่ชีวิต มีมิตรแท้ อยู่เคียงคู่กันในทุกวันของชีวิตนับเป็นบุญอย่างยิ่งค่ะ

นกเงือกในรูปเป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดค่ะ มีชื่อเรียกหลายชื่อ นกเงือกเล็ก นกแก๊ก นกแกง ก็เรียกกันค่ะ

บ้านเรายังมีนกชนิดนี้หลายตัวค่ะ แต่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไม่ให้มีคนจับไปขายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ I love bright,

คู่แท้คือคู่ชีวิตที่มีความสุขร่วมกันในวันสุข และคอยอยู่ช่วยเหลือ เคียงข้าง ให้กำลังใจกันในวันทุกข์ การเข้าใจ ให้อภัยในวันที่อีกฝ่ายผิดพลั้ง

หากเราอยู่กันด้วยความรัก ความเข้าใจ ในทุกวันของชีวิต มีกันและกันเสมอในวันนี้ เมื่อยามแก่เฒ่าเราก็ยังคงรู้สึกเหมือนเดิม ภาพนี้จะเป็นหนึ่งในความงดงามของชีวิตเลยค่ะ

ขอให้คุณมีความสุข มีกันและกัน มีความรักความเข้าใจในครอบครัว เสมอๆ นะคะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ขจิต

แถบป่าทึบที่แก่งขะจานน่าจะมีนกชนิดนี้มากมายนะคะ อาจจะมีนกเงือกชนิดอื่นๆ ด้วยค่ะ

ที่สิงคโปร์มีชนิดนี้ชนิดเดียวและมีไม่กี่ตัวแล้วค่ะ

กล้องที่ใช้ซูมได้ไกล เลยจับภาพเขาได้ชัดค่ะ นานๆ เจอที เสียงกดชัตเตอร์ดังลั่นเลย

สุขสันต์วันเสาร์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

เป็นภาพที่แสดงถึงการมีกันและกันได้น่าดูมากค่ะ งดงามจริง น่ารักมากค่ะพ่ออุ้ยแม่อุ้ยคู่นี้ อยากเป็นอย่างนี้บ้างจัง

ขอบคุณมากค่ะ

สุขสันต์บ่ายวันเสาร์ค่ะ

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาชื่นชมความงดงามของธรรมชาติ มาซาบซึ้งกับความรัก การเอาใจใส่ดูแลกันและกันของนกเงือกค่ะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขและมีกันและกันในทุกวันของชีวิตนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท