โฮมบุญแพทย์แผนไทย


          สาวร่างท้วมเดินยิ้มร่ามาแต่ไกล  ฉันยืนมองตรงระเบียงตรงออกไป  เห็นพี่ตุ๊ก หรือป้าตุ๊ที่พวกเราเรียกกันติดปาก  ฉันสวัสดีทักทายถามป้าว่าเข้าโรงพยาบาลทำไมแต่เช้า  เพราะปกติป้าทำงานที่หน่วยงานแพทย์แผยไทย  ซึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งของโรงพยาบาลแก่งคอย  ป้าบอกว่าวันนี้มาบอกบุญกับทุกคนทุกหน่วยงาน  ว่าจะทำบุญตึกใหม่ที่เปิดให้บริการมาแล้วปีกว่าๆ  แต่ยังไม่ได้ทำบุญเลย  อยากทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนทำงาน  และเพื่อความสบายใจ  เนื่องจากว่าโรงพยาบาลมีผู้มาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเยอะ  ว่ากันว่า  “ผีเยอะ”  จะได้ทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร  และสัมภเวสีทั้งหลายด้วย

          โดยจะเลี้ยงเพลพระ  ในวันเสาร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน  ๒๕๕๕  ช่วงเช้าหมอนวด และผู้มีฝีมือในการทำอาหารมาช่วยกันจัดเตรียมทำอาหาร  หวานคาว  เพื่อถวายพระและเลี้ยงผู้มาร่วมงาน

    

          ฉันออกไปร่วมงานในเช้าวันเสาร์ตอนสายๆ  เห็นบางคนง่วนกับการเตรียมอาหารเพื่อถวายเพลพระด้วยใบหน้าของคนเปี่ยมสุข   เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เข้าไปนั่งในตึกฟังพระสวดมนต์  พนักงานนวดทุกคนเมื่อไม่อยู่ในยูนิฟอร์ม  ดูช่างงดงามยิ่งนัก  พี่ชาด ผมบ๊อบหน้าม้า แต่งหน้าอ่อนๆ  น่ารักมาก  น้องอ้อย ม้วนผมเป็นลอนปากแดงระเรื่อฉันเกือบจำแทบไม่ได้  น้องติ๋วมาในชุดสีขาวทั้งชุดดูแล้วสะอาดน่าศรัทธา  พี่พิมพ์ ซึ่งวันนี้ฉันจำสลับสับกันไปมาระหว่างพี่ชาดกับพี่พิมพ์ ช่างเหมือนกันยังกับเป็นฝาแฝด  อีกคนที่ฉันทำฉันตะลึงคือป้ากาญ  วันนี้ป้ากาญสวยมากจริงๆ  สวยสมวัยฉันได้ยินป้ากาญเล่าว่าเมื่อก่อนสวยกว่านี้อีกแต่ประสบอุบัติเหตุหมอเลยศัลยกรรมหน้าให้ได้เพียงเท่านี้  เพียงเท่านี้ก็ดีแล้วค่ะป้ากาญ 

           ระหว่างพระสวดมนต์แขกเดินทางมาเรื่อยๆ  ฉันมองไม่เห็นพี่เอี้ยง  แอบถามได้ความว่าอยู่ก้นครัว  ส่วนป้าตุ๊กไม่ต้องพูดถึง  เดินรับแขกและดูแลผู้มาร่วมงานไม่ได้หยุด  ฉันเห็นหน้าป้าตุ๊กแล้วอดอย่างปลื้มปิติกับป้าไม่ได้  ป้ายิ้มด้วยความสุขใจ  เดินไปมาทั้งรับแขก  ทั้งดูแลเรื่องอาหาร  ลำเลียงอาหารมาถวายพระ

   

   

          

          ห้องโถงที่ว่ากว้างขวางตอนนี้คับแคบไปเลย     เพราะพวกเรามาร่วมงานบุญกันมากมาย  ผอ.นพ.ประสิทธิ์ชัย  มั่งจิตร  เป็นประธานในพิธี   และท่านรอง ผอ.ภก.ธานินทร์  สุขเสงี่ยม   ก็มาร่วมด้วย  หลังถวายเพลเสร็จเรียบร้อย  พระสงฆ์ประพรหมน้ำพระพุทธมนต์     เย็นฉ่ำตั้งแต่ศีรษะซาบซ่านไปทั้งตัว  เมื่อส่งพระสงฆ์เรียบร้อย  พวกเราทั้งหมดกลับมารับประทานอาหารร่วมกัน  ขาไก่ซุปเปอร์เมนูเด็ด  ต้มยำทะเล  ไข่เจียวหมูสับ กุ้งอบวุ้นเส้น   ผัดไทยกุ้งสดและอีกมาย  ขนมหวานมีไอศกรีม  มะม่วงข้าวเหนียวมูลเบญจรงค์  ขนุนสอดไส้ข้าวเหนียวมูล  ขนมใส่ไส้  วุ้นกะทิ  ขนมชั้น  ฝอยทองทองหยิบทองหยอดเม็ดขนุน  รับประทานกันอิ่มแปล้กันทุกคน  อนุโมทนาบุญกับหน่วยงานแพทย์แผนไทยด้วยนะคะ


หมายเลขบันทึก: 509394เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบบ้าง กิจกรรมดีๆ ผมจะได้ไปเก็บตก

ไม่ทันแล้วค่ะพี่แดง ไว้ทำบุญตึกอุบัติเหตุ มาโฮมบุญด้วยกันนะคะ แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท