ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ใช้ชีวิตให้สมดุล


        หลายเดือนที่ผ่านมาเคยบันทึกไว้ว่าทำงานมากๆ จนไม่ความสุข ใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล และถูกเตือน ถูกทักว่าช่วงนี้ทำงานมากเกินไป   แต่ในช่วงประเมินการทำงานขอให้ปรับปรุงการทำงาน ว่าทำงานไม่ได้ผลงาน ทำงานวนในอ่าง ทำงานไม่สมดุล บริหาร บริการ วิชาการ  วิจัย ทำงานด้านวิชาชีพมากเกินไป เลยเกิดการงงและความท้อ และได้มาทบทวนการทำงานการใช้ชีวิตให้สมดุลอย่างไรบ้าง   ได้รับคำแนะนำจากคนรอบข้าง ให้ฝึกใช้ชีวิตให้สมดุลและทำให้ชีวิตมีความสุขบ้าง  ไม่ได้ลาพักร้อนมาเป็นปีแล้ว ปล่อยวางให้ได้   ชอบใจบทความนี้ที่น้องนำมาเล่า ได้อ่านแล้วรู้สึกดีๆ และนำไปใช้ได้เลย  ในการทำงาน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/510832  คือ 

             กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน  การกำหนดระยะเวลานี้ จะช่วยให้คุณสามารถแบ่งเวลาให้มีความเหมาะสมและลงตัวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน  หรือเรื่องใด ๆ ก็ตามแต่ การจัดสรรเวลาจะมีประโยชน์อย่างมาก ที่สำคัญเมื่อคุณแบ่งเวลาได้แล้ว ก็จะทำให้คุณไม่รู้สึกกังวล หรือเกิดความครียดใด ๆ ขึ้นเลย  

            อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ  เรื่องเล็กน้อย ยิบย่อย ก็ไม่ควรนำมาใส่ใจแต่อย่างใด ปล่อยวางไปซะบ้าง ไม่อย่างนั้น จะทำให้เกิดความเครียดตามมา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณอย่างยิ่ง  ไม่เคยทำเรื่องเล็กน้อยให้เป็นเรื่องใหญ่ มีแต่คนรอบข้างที่ชอบทำให้เป็นเรื่องใหญ่  

           หลีกหนีจากโลกแห่งความวุ่นวาย หากงานที่ทำมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ชวนวุ่นวายชีวิตมากมาย ก็ขอให้รีบ ๆ เคลียร์งานนั้น ๆ แล้วหาเวลาออกไปพักผ่อนซะบ้าง จะออกไปเที่ยว ไปดูหนัง อ่านหนังสือ ฯลฯ ก็เป็นทางออกที่น่าสนใจเช่นกัน  ทดลองทำแล้วดีมาก ๆ หยุดหนีหายไปเฉย ๆ ไปเพิ่มพลัง ไปดูหนัง นอนฟังเพลง ผลสรุปแล้วก็ต้องกลับมาทำงานอีกเหมือนเดิม และงานมากกว่าเดิมอีกแต่ก็ดีนะ ที่ไม่เครียด 

           ตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเต็มที่ ประเภทที่ว่าชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ขอให้เลิกทำแบบนั้นซะ เพราะนั่นจะทำให้คุณไม่มีสมาธิกับสิ่งใดเลย เผลอ ๆ อาจจะทำให้งานที่ทำไม่มีประสิทธิภาพ แถมยังส่งผลให้สภาพจิตใจย่ำแย่หนักไปกว่าเดิมอีกต่างหาก   แบ่งงาน แบ่งเวลาให้เป็น ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ กายใจ คุยกับเพื่อนบ้าง แล้วชีวิตจะสมดุลขึ้น ให้รางวัลกับชีวิตบ้าง ทำให้ชีวิตให้สมดุล

                            

หมายเลขบันทึก: 510845เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทุกอย่างต้องสมดุล ดูแลตัวเองให้ดี กินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกาย ทำใจให้สบาย

เป็นประโยชน์ต่อตัวแป๋มมากมายเลยค่ะพี่ไก่จ๋าา..

ทำภายในตนเองให้เข้มแข็ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท