ชวนคุณครู มาเรียนรู้การฟัง


ชวนคุณครูมาเรียนรู้การฟังด้วยประสบการณ์จริง

    เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคมที่ผ่านมา   ผมได้ชวนคุณครูมาเรียนรู้การฟัง ที่หาดเขาล้าน


      


         เชิญคุณครูที่จะมาเป็นผู้นำประจำวง ทั้งหมด ๕ คน  ผมอีก ๑  เป็น ๖ คน ( สมาชิกที่จะเข้าวงเกือบ ๕๐  คน)  มาพูดคุยตกลงกันก่อนให้เข้าใจให้ตรงกันว่าวันนี้ จะมาทำอะไร   โดยสาระสำคัญ อยู่ที่  "การฟัง"  มาฟังให้เขาพูดเรื่องราวภายในใจของเขา   แล้วให้สมาชิกในวงเขาช่วยแก้ปัญหากันเอง  เราไม่ต้องไปสอน ไปบอกเขา หรือ ไปแก้ปัญหาให้เขา


        มีคุณครูที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องนี้มาแล้ว เพียง ๑ ท่าน   คือ คุณครูผู้หญิง เสื้อสีชมพู ที่นั่งติดกับผม ที่เหลือเป็นมือใหม่  แต่มีใจ   มีผู้บริหารโรงเรียนหนึ่งท่าน  นั่งหัวโต๊ะ เสื้อชมพูแขนยาว    พอตกลงได้เข้าใจตรงกันแล้ว  ก็เชิญคุณครูไปพบกลุ่ม






    ตอนแรก จะแบ่งเป็น  ๖   กลุ่ม   รวมผมด้วย   แต่ผมต้องไปทำกิจกรรมอื่น  เลยแบ่ง ๕ กลุ่ม  คุณครู  ๕ ท่าน ที่ยืนอยู่ข้างหน้า  (ยกเว้น ผู้ชายเสื้อม่วง ที่มีผ้าพาดเสื้อ ไม่ใช่)


     แบ่งได้ ๕ กลุ่ม แล้วก็แยกย้ายกันไป  หาสถานที่ที่เหมาะสมกันเองตามใจชอบ  แถวริมหาด





    วงนี้  คุณครูมือใหม่ครับ  ผมแอบมาสังเกตุการณ์ห่างๆ บรรยากาศก็โอเคครับ



   วงนี้ ผู้บริหารโรงเรียน ไม่เคยมีประสบการณ์เลย  แต่บรรยากาศในวงก็ออกมาดีครับ



    วงนี้  มีความรู้และประสบการณ์  ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ


     อีก ๒  วง ไปอยู่ไกล   พอดีผมต้องมีกิจกรรม   เลยไม่ได้นำภาพมาฝาก   ตอนแรก  ผมจะเข้าวงสมาชิกกลุ่มด้วย   แต่ปรากฏว่า  หัวหน้าหน่ววยงาน บอกว่า  อยากให้ผมไปพัฒนาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานให้หน่อยประมาณ ๘  คน   ผมก็ตอบตกลง


    ผมชวนไปนั่งข้างนอกริมหาด   แต่เจ้าหน้าที่บอกขอนั่งในศาลา  ผมก็ตกลง   ผมก็เริ่มบอกวิธีการที่จะพูดคุยกันในวันนี้ ว่าจะใช้การพูดคุยแบบ Dialogue แปลเป็นไทยว่า สุนทรียสนทนา   โดยพูดคุยครั้งละ คน   ที่เหลือฟังอย่างตั้งใจโดยไม่ตัดสิน  โดยมีกรอบกติกา ที่  6 B     Block   Blame   Ble    Bee    Boy   Bai   โดยการพูด จะมีก้อนหินไว้กลางวง  ใครจะพูดก็มาหยิบก้อนหินก้อนนี้


    พูดได้สักพัก   ก็มีเสียงรถวิ่งเข้า  วิ่งออกรบกวน   ผมเลยชวนไปข้างนอก



    ก็เลยเปลี่ยนวงมานั่งกันข้างนอก  ได้พูดคุยกันครบทุกคน  มีหลุดกรอบไปบ้าง ผมก็ปล่อยๆ ไป


    หลังจากนั้น ผมก็ชวนคุณครูทั้ง ๕  ท่าน  มาพูดคุยกันว่าเป็นไงบ้าง


     คุณครูบอกว่า  เขาจะพูดหรือไม่พูด อยู่ที่เขาไว้ใจเราหรือเปล่า  เขาคิดว่าเราเป็นพวกเขาหรือเปล่า   ทั้ง ๕  วงที่ไปเข้ากลุ่ม  สามารถทำให้คนร่วมวง  พูดความรู้สึกภายในใจกันได้ทุกวง  คุณครูก็ดูจะชอบกิจกรรมอย่างนี้


คำสำคัญ (Tags): #การฟัง
หมายเลขบันทึก: 512157เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)


สวัสดีปีใหม่ครับ อาจารย์ small man

  • สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้มีความสุขกายใจ ตลอดปีตลอดไปครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะอาจารย์


Dialogue แปลเป็นไทยว่า สุนทรียสนทนา  

โดยพูดคุยครั้งละ คน   ที่เหลือฟังอย่างตั้งใจโดยไม่ตัดสิน

 

บรรยากาศการฟัง ดีจังเลยนะคะ

ได้ฟังเสียงคลื่นไปด้วย

ขอบคุณค่ะ

คุณ Tawandin ครับ

     บรรยากาศเย็นสบาย   เสียงคลื่น  สายลม  ผสมการฟังอย่างสบายๆ

     ได้ปลดปล่อย ได้ระบายอารมณ์ครับ

 

                       ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท