คุณค่า(ฆ่า)ความรัก


ความรักมีคุณค่า หรือไม่ สมควรไหมที่เราจะ ฆ่า ความรัก

คุณค่า(ฆ่า)ความรัก


ความรักคุณค่า(ฆ่า)ได้             ราคา
ความซื่อสัตย์เสน่หา               แน่วแน่
โหยหวนร่ำไห้พา                    มีสุข?
ปมผูกผิดเองแก้                     สงบแท้ทางสวรรค์    

สืบเนื่องจากโคลงสี่สุภาพ บทหัดเขียนบทนี้

พาให้คิดคำนึงต่อไปอีกนิดว่า

ความรักมีคุณค่า หรือไม่ 
สมควรไหมที่เราจะ ฆ่า ความรัก


รักแท้ รักแรกพบ รักชั่วขณะ รักนิรันดร์
รักของหญิงชาย พ่อแม่และบุตร ครูและศิษย์
รักระหว่างเพื่อน
รักของมนุษย์ ที่ยังไม่หลุดพ้น
.....


คิดแล้วคิดอีก
ยังให้คุณค่ากับความรัก ทุกรูปแบบ มาก ๆ 

จึงยังครุ่นคิดถึง พร่ำคำนึง คิดถึงความคิดถึง...มิรู้คลาย


ใครคิดว่า ความรัก ไร้คุณค่า จนอยาก ฆ่า ความรัก
ยินดีมาก ๆ ค่ะที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 513690เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดถึงเพลงนี้..ครับอาจารย์


ความรักคือ การให้ จริง ๆ 

เป็นผู้รับจากการให้ของเพื่อนคนหนึ่ง เขาให้เรามาตลอด ให้เวลาฟังเรา(บ่น ปรึกษาฯลฯ) ให้คำแนะนำ ให้ความเชื่อมั่น  ให้ความช่วยเหลือด้านกำลังใจ ช่วยให้เราเข้มแข็งและแกร่ง..

สัปดาห์นี้พี่ทำงานหนักมาก บังเอิญคิวงานมาตรงกัน ห่างหายจากเพื่อนท่านนี้

แต่คิดว่า เรายังระลึกรู้ถึงคุณค่าแห่ง ความรักกันอยู่ค่ะ เชื่อมั่น

รตสวค่ะ อ.นุ

 

ค่า......ความรู้สึกดี ๆ  บังเกิดในใจเรา

รักผู้คน  หมาน้อย  ต้นไม้  ใบหญ้า  ท้องฟ้า  นกร้อง  แดดแจ่ม  

สุขที่ได้.....รู้สึก


ฆ่า.....ความคาดหวัง  ความทุกข์  หม่นเศร้า  หมองมัว  ลุ่มหลง  อยากได้

รู้ตัว....วางได้  ว่างไว้   ลดละ  ปล่อยไป

ไม่ค่า  ไม่รัก  ไม่ชัง  ไม่ฆ่า

ความรักมีคุณค่าค่ะ ความรักทำให้เราเข้มแข็งอดทนทำเพื่อคนอื่นค่ะ

ที่มาของโคลงบทนี้

หนึ่ง ยามคิดถึงคนที่รักเรา เรารัก ผูกพันกัน บางครั้งคิดถึงแต่ไม่สามารถพบกัน แวบหนึ่งเกิดความอาวรณ์ คล้ายเกิดความรู้สึก ไม่สุข หรือ ทุกข์ขึ้นมา
จนบางครั้ง คิดประสาเราว่า ความรักมีคุณค่า แต่ถ้าก่อทุกข์บ้างบางครั้ง ฆ่ามัน_ เจ้าความรัก เสียจะดีมั้ย

สอง คิดใหม่ วันใดวันหนึ่งเราต้องจากกันจริง ๆ แน่ ๆ กับคนที่รักเราหรือเรารักเขา

สาม เพราะฉะนั้น จะทุกข์ไปไย

...

  • อ่านก็ยังงง
  • คิดเหมือนป้าแดงค่ะ ว่าไงๆ รักก็ยังทรงคุณค่าเสมอค่ะ ... ฆ่าไปก็เท่านั้น มันไม่ตายไปจากใจเรา ...หากมันเป็นรักแท้  ...

 รักแท้ ข้างเดียวไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเป็นไปได้หรือเปล่า

ฟังเรื่องของเพื่อนสนิทและรุ่นน้อง พาให้คิดคำนึงไปไกล 

รักแท้ ยังมีจริงหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท