ไข่ไก่วันละหนึ่งถึงสองฟองป้องกันสมองเสื่อมได้


ไข่นับว่าเป็นอาหารราคาถูก ปรุงง่าย แต่ มากด้วยคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ไข่ไก่วันละฟองป้องกันสมองเสื่อมได้

ภาวะสมองเสื่อมกับไข่ไก่ 


1. ไข่นับว่าเป็นอาหารราคาถูก ปรุงง่าย แต่ มากด้วยคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก

2. การบริโภคไข่จะช่วยบำรุงสมองเป็นอย่างดี

3. อย่าไปสนใจพวกอาหารเสริม

4. ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆในแต่ละวัน 


ภาวะสมองเสื่อม..กับไข่ไก่ มีประโยชน์มาก...
หากใครได้ดูรายการ 'ข้อเท็จจริง..วันนี้' ทางช่องยูบีซี 7 ที่มีการการพูดคุยกับ ศ.นพ.รุ่งธรรม ลัดพลี เกี่ยวกับเรื่อง 'ภาวะสมองเสื่อม..กับไข่ไก่ ' เรื่องที่มีการการสนทนากันนั้น ใจความหลักๆ มีว่า ... จากค่านิยมเดิมๆที่ทราบกันว่า การบริโภคไข่ทุกวัน นั้น จะไปเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด 
คุณหมอบอกว่า อยากให้เลิกค่านิยมดังกล่าวเสีย 

เพราะข้อเท็จจริงในปัจจุบันนั้น ไข่นับว่าเป็นอาหารราคาถูก ปรุงง่าย แต่ มากด้วยคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด การที่หลายๆคนมีระดับคลอเสลเตอรอลในเลือดสูงนั้น เป็นเพราะตับทำงานไม่มีประสิทธิภาพเอง คุณหมอยังกล่าวอีกว่า สำหรับคนที่มีระดับคลอเลสเตอรอลสูงในระดับ 200 นั้น หากทานไข่แล้ว มันไปเพิ่มอีกเพียง 20 แต่ตรงกันข้ามประโยชน์ที่ได้จากการทานไข่ มันมากกว่าไอ้ส่วนที่ไป เพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด เป็นเพราะอาการเลือดในสมองน้อยหรือเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ การ รับประทานไข่ ทุกวันๆละอย่างน้อย 2  ฟอง จะช่วยได้มาก 

คุณหมอยังอ้างถึงและพูดถึงผู้สูงอายุว่าการบริโภคไข่ทุกวันนั้น ไม่มีปัญหาดังที่เราๆเข้าใจกันแบบผิดๆ คุณหมอรักษาผู้สูงอายุหลายๆคนที่มาให้การรักษาในหลายๆโรค ขนาดอายุ 80 กว่า คุณหมอยังแนะนำให้ทานไข่วันละ 2 ฟอง 
ผลก็คืออาการของโรคที่รักษาบรรเทาลง คนไข้มีอาการดีขึ้นกว่าเดิมมาก จากที่เดินไม่ค่อยได้ก็กลับมาเดินได้
อย่างไรก็ตาม ไข่มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่,ไข่เป็ด,ไข่นกกระทา, และอีกหลายๆชนิด แต่ไข่ไก่ดีที่สุดในกลุ่ม ส่วนการนำมาประกอบอาหารนั้นแล้วแต่ใจชอบ ประกอบอาหารแบบไหนได้ทั้งนั้น คุณหมอเสริมว่า ส่วนของไข่ที่ดีที่สุดนั้น อยู่ที่จุดๆหนึ่งในไข่แดงที่มีลักษณะคล้ายๆเส้นใยยึดส่วนอื่นๆไว้ (หากไม่เคยสังเกต ก็ลองเตาะไข่ดิบดู) 
พร้อมกันนี้ ได้มีการยกแผนภูมินำมาประกอบว่าประเทศไทยมีการบริโภคไข่ต่อคนมากน้อยเพียงใด ปรากฎว่า ต่ำกว่าหลายๆประเทศที่เจริญแล้ว โดยประเทศที่บริโภคไข่ต่อคนสูงสุดก็คือญี่ปุ่น รองๆลงมาก็มีจีนแดง, สหรัฐอเมริกา, ฯลฯ 
คุณหมอยังให้ข้อคิดว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีสติปัญญาที่ดี ทำไมอาหารมื้อเช้าทุกวัน ยังมีไข่เป็นส่วนประกอบเสมอ และทานกันทุกวัน แต่เรากลับยึดถือแต่ค่านิยมเรื่องคลอเลสเตอรอล
การบริโภคไข่จะช่วยบำรุงสมองเป็นอย่างดี 
ส่วนเรื่องอาหารเสริม

อย่าไปสนใจพวกอาหารเสริม 
ที่โฆษณากันเลย ไข่นี่แหละสุดยอดของอาหารแล้ว หากอยากฉลาด ต้องทานไข่ 
นอกจากเรื่องไข่ ขอเพิ่มเติมเรื่องภาวะเลือดที่ข้นเกินไป จะไม่เป็นผลดี เพราะการนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงร่างกายจะไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆในแต่ละวัน 



ได้รับ forward mail มาจากเพื่อนสนิท เห็นว่ามีประโยชน์จึงนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะคะ
หมายเลขบันทึก: 513755เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

พี่เปิ้น เห็นด้วยอย่างมากที่่สุด .... กระแสการโฆษณา บ้านเรา แรงมากๆๆ ..... จนเรา... ลืมสิ่งดีดี ที่มีอยู่ในบ้านเราไป นะคะ

ถ้าเลือกได้ชิอบไข่เป็ดมากกว่าค่ะ  มัน ๆ ดี

ทานไข่เกือบทุกวันค่ะ เป็นอาหารโปรด เพราะไม่ชอบเนื้อหมู ไก่

ไม่เคยมีปัญหาคลอเรสเตอรอลเลยค่ะ  :)

คลอเลสเตอรอล 270 นี้จะเลือกสมองเสื่อม หรือเส้นเลือดหัวใจตีบดีครับ.......:):)  (แซวเล่นครับ แต่ผมเป็นจริงๆ 555)

Ico48 ขอบคุณพี่เปิ้นมาเชียร์กันอีกแรงค่ะ

ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยงไก่ ๗  ตัวมีไข่ทานทุกวันเลยค่ะ

เคยอ่านข่าวมาว่าสำหรับคนเล่นกีฬานี่เขาว่าทานไข่อย่างน้อยมื้อละ 1-2 ฟองดีมากเลยครับ โดยเฉพาะคนที่เล่น endurance sports (วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ฯลฯ) ควรทานมากครับ

ไข่ไก่ก็ดีนะครับพี่ ประโยชน์มากมี

แต่ต้องคิดเมนูไข่ด้วยนะครับ 

จะได้ไม่เบื่อไข่อะ  




Ico48 ไข่เป็ดทำกับข้าวอร่อยกว่าไข่ดาวก็มีนะคะหมออ้อ เช่น ไข่ดาวฟู ๆ (เคยเห็นสมัยไปเรียนพุทธศาสนาในวัด) ไข่เจียวในน้ำมันหมู ยำไข่ต้มฯลฯ และที่สำคัญทำขนมหวานตระกูลทอง ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ฝอยทอง สังขยา(ใช้ไข่แดง).. ต้องรอคุณหนูรีมาช่วยแนะนำค่ะ 

Ico48 พี่ก็ไม่มีปัญหาค่ะ เพราะตรวจน้อยครั้งด้วย..อ้าว...

บางครั้งตรวจแล็บมากก็เป็นปัญหาค่ะ

ออกกำลังกายมาก ๆ ช่วยเรื่องภาวะไขมันคลอเลสเตอรอลสูงได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม ไขมันเลวจากเนื้อสัตว์ใหญ่ก่อให้เกิดปัญหามากกว่าค่ะ

ถึงน้องหมอ

พี่เขียนเรื่องเหตุเกิดขึ้นเพราะไข่สองใบ มาหลายเดือนแล้ว ภรรยาไม่ยอมพูดด้วยไปหลายวันเพราะเรื่องนี้แหล่ะครับ

มาเพิ่มเติมไว้นิดหนึ่งว่า น่าจะเป็นไข่ต้มมากกว่าจะเป็น ไข่เมนูอื่น ๆ นะคะ

ค้นคว้าแล้วมาเพิ่มเติมอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท