โรคเครียดหรือ Anxiety disorders


ในบรรดาโรคหรือภาวะไม่สบายที่นำให้คนไข้มาหาหมอ ที่พบได้บ่อยนั้น โรคเครียดเป็นโรคที่ฮิตติดอันดับ หนึ่งในท็อปห้าก็ว่าได้ (อ้างอิง_จากการรวบรวมสถิติแบบง่าย ๆ ในคลินิกส่วนตัวค่ะ)

โรคเครียดหรือ Anxiety disorders

  ในบรรดาโรคหรือภาวะไม่สบายที่นำให้คนไข้มาหาหมอ ที่พบได้บ่อยนั้น โรคเครียดเป็นโรคที่ฮิตติดอันดับ หนึ่งในท็อปห้าก็ว่าได้ (อ้างอิง_จากการรวบรวมสถิติแบบง่าย ๆ ในคลินิกส่วนตัวค่ะ)


โรคเครียดหรือน่าจะรวมเอาภาวะวิตกกังวลไว้ด้วยเกิดขึ้นกับทุกคน ทุกวัย หลาย ๆ คนจะเคยมีประสบการณ์ของความเครียดไม่มากก็น้อย ความเครียดน้อย ๆ เราพอควบคุมจัดการได้อาจเรียกว่า วิตกกังวลเมื่อขีดความกังวลมีมากขึ้นจนกลายเป็นความเครียด เมื่อนั้นเริ่มมีอาการของความเครียด

ความวิตกกังวลอาจจะเป็นความรู้สึกที่คู่กับมนุษย์ เนื่องจากสมองที่มีขนาดใหญ่ ทำให้มีการใช้ความคิดมากกว่าสัตว์อื่นๆ มีการคิดล่วงหน้า ซึ่งถ้ามองในด้านดีก็จะเห็นประโยชน์มากมายในการป้องกันปัญหาต่างๆ แต่บางครั้งการใช้ความคิดที่สลับซับซ้อนมากๆก็ทำให้คิดเครียดหรือกังวลล่วงหน้าได้ง่ายเกินไป คิดมากไปในทุกเรื่อง และคิดในแง่ร้ายได้มากเช่นกัน

คนที่มีความทุกข์มาก ๆ อาจจะเพราะปล่อยใจให้หลงคิดและกังวลอยู่กับอดีตที่ผ่านไปแล้วแก้ไขไม่ได้  หรือกังวลล่วงหน้าในเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง

ลืมอยู่กับปัจจุบัน ลืมชื่นชมปัจจุบันซึ่งจะทำให้ใจสงบและมีความสุข

อาการที่เกิดจากความเครียดเป็นผลรวมของความคิด ความรู้สึก การกระทำและปฏิกิริยาทางร่างกายที่เกิดขึ้น

ส่วนอาการที่เกิดจากความวิตกกังวลเป็นภาวะทางอารมณ์ ขึ้นอยู่กับการคาดคะเนเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น

  ความเครียดจึงเกิดขึ้นได้ง่ายๆแม้ในคนธรรมดา คนที่ไม่เครียดเลยอาจแสดงว่าไม่ใส่ใจต่อการแก้ไขปัญหา ทำให้ไม่รู้สึกเครียด คนปกติทุกคนจึงมีความเครียดเป็นสิ่งกระตุ้นให้คิด แก้ไข ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น เมื่อปัญหามีทางออก ความเครียดก็จะลดลง

  ความเครียดในคนที่เป็นโรคเครียด จะแตกต่างจากวิตกกังวลตามปกติที่เกิดในคนทั่วๆไป คือจะเกิดอาการทางร่างกายซึ่งรบกวนหน้าที่การทำงานในชีวิตประจำวัน อาการที่พบบ่อยๆได้แก่ อาการปวดศีรษะ ปวดคอ ปวดหลัง ปวดท้อง


อาการ 

อาการของความเครียดจะเกิดขึ้นในอวัยวะที่ถูกกำกับควบคุมโดยประสาทอัตโนมัติ ทำให้ประสาทอัตโนมัติเหล่านั้นทำงานมากขึ้นจนเกิดอาการต่างๆ 

ประสาทอัตโนมัติเป็นระบบที่ทำงานโดยไม่สามารถบังคับหรือสั่งการได้ หล่อเลี้ยงอวัยวะภายในทั้งหมด ได้แก่ หัวใจ ปอด ตับ ลำไส้ หลอดเลือด


       อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร  กระเพาะอาหาร เกิดการหลั่งกรดมากผิดปกติ ทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน ลำไส้ เกิดการหดตัวมากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ถ่ายบ่อย

       อาการเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้หัวใจเต้นเร็ว เต้นผิดจังหวะหลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจตีบลง มีไขมันมาเกาะ ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบตัน เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง

       อาการของระบบกล้ามเนื้อ  มีการหดตัว เกร็งแข็ง เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดคอ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อต่างๆทั่วตัว


       และเป็นมาก ๆ อาจมีอาการนอนไม่หลับ ซึมเศร้า หงุดหงิด ร้อนรน กระวนกระวายใจ



เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคเครียดหรือไม่

ขอต่อกันที่บันทึกหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 514750เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2013 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2013 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พี่สาวสวัสดีปีใหม่นะครับขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ รวยๆๆๆ ฮ่าาาาา

ขอวิธีแก้ด้วยนะครับ  น่าจะมีประโยชน์มากนะครับ 

อ่านแล้วคิดว่าตัวเองก็มีความเครียดในระดับหนึ่งค่ะ...

แต่เป็นแบบหลบใน...อิอิ

ขอบคุณค่ะ

Ico48 ;-) วิธีแก้ที่ใช้แล้วพอได้ผลอยู่บ้างคือ 

ทำใจ รับรู้ว่าเครียด แก้ตามอาการที่เป็น..เดินกำหนดรู้สติและอารมณ์

...

หลายทางแต่ไม่หายขาดหรอกค่ะ

อยู่กับมัน ไม่ผลักไส ให้เวลา วันหนึ่งไม่มัน(อาการเครียด)ก็เราแหละค่ะ ที่ไปก่อน ฮิ ฮิ

เมือก่อน P'Ple เครียดบ่อยเหมือนกัน (เป็นโรคHyper-Active) ... เดียวนี้ปล่อยวางได้บางแล้ว (นิดหน่อย) .... เวลาเครีดจะเตือนตัวเองว่า ... เดี๋ยวหน้าย่น-หน้ายับ ... เดียวAdrenalineหลั่น ... ??

Ico48 หลบในแต่ยอมรับว่าตนเองมีอาการอยู่บ้าง นับว่าโอเคค่ะ มี insight ไม่น่าเป็นห่วงค่ะ

 ขอบคุณมากนะคะ วันนี้ก็เครียดตอนนี้หายแล้วค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่ะ http://www.gotoknow.org/posts/514705


มาศึกษา...ได้ประโยชน์มากเลยนะครับ

ขอขอบคุณมากนะครับ

Ico48 เห็นพี่เปิ้นยิ้ม ๆ เครียดด้วยหรือคะ

ยิ้ม ๆ ตอบค่ะ

 คนหายแล้วจากโรคเครียด น้ำมันมะพร้าวช่วยได้...

 คนไม่เคยเครียดก็มาอ่าน ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท