หนังสือในดวงใจในวัยเด็ก


มีนักข่าวเนชั่นท่านหนึ่งถามว่า
Q1: หนังสือในดวงใจในวัยเด็กคืออะไร

จึงตอบไปว่า

A1:ชอบ "บนเส้นทางชีวิตของหมอประเวศ" เพราะทำให้เกิดแรงบันดาลใจทำให้อยากเป็นเด็กบ้านนอกที่ได้ทุนไปเรียนเมืองนอก และกลับมาตั้งใจทำงานให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติอย่างที่หมอประเวศเป็นค่ะ


ได้คำถามที่น่าสนใจอีกหลายข้อค่ะ

Q2: ตอนเด็กๆ ทำไมอาจารย์ถึงอ่านหนังสือที่ดูเหมือนจะหนัก สำหรับเด็กอย่าง "บนเส้นทางชีวิตของหมอประเวศ" คะ อาจารย์อ่านเองหรือว่าคุณพ่อคุณแม่แนะนำให้อ่าน

A2: ชอบอ่านหนังสือที่นำเสนอความจริง ความดี และความงามตั้งแต่เด็กค่ะ ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องหนัก แต่มองว่าสนุก ทำให้ทราบแง่มุมที่เราไม่เห็นมาก่อน  

Q3:  นิสัยรักการอ่านของอาจารย์เกิดจากการปลูกฝังของครอบครัวหรือไม่อย่างไรคะ
A3:  ทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นคนชอบอ่านหนังสือค่ะ  อ่านให้ดูเป็นตัวอย่าง  พี่สาวก็ชอบอ่านหนังสือพิมพ์ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คนชอบอ่าน จึงทำให้เป็นคนชอบอ่านหนังสือโดยปริยายค่ะ

Q4: อาจารย์คิดว่าการอ่านในวัยเด็กคือ รากฐานของวัยผู้ใหญ่ หรือไม่ อย่างไรคะ
A4: ใช่ค่ะ คิดว่าการอ่านในวัยเด็กคือ รากฐานของวัยผู้ใหญ่ อยากให้พ่อแม่พยายามให้ลูกเล็กชอบการอ่านก่อนที่จะใช้ไอแพด หรือไอโฟนเป็น  ถ้าหากเด็กไม่อ่าน เด็กจะขาดทักษะการคิด วิเคราะห์ และการจินตนาการ เด็กจะไม่อยากรู้ และทำให้ไม่ชอบที่จะเรียนรู้หรือเรียนหนังสือได้  การอ่านทำให้เด็กคิดและถาม ซึ่งนั้นก็คือทักษะสำคัญของการศึกษา และถ้าหากเด็กคิดเองและชอบถาม จะทำให้เขารู้สึกว่าการเรียนรู้เป็นเรืองสนุก และมีความสุขที่จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ 

Q5: ทุกวันนี้อาจารย์ได้ปลูกฝังการรักการอ่านให้กับลูกของอาจารย์เช่นกันใช่ไหมคะ
A5:  ได้ปลูกฟังค่ะ  พอดีสังเกตว่า นศ หลายคนไม่ชอบอ่าน ไม่ชอบฟัง ไม่ชอบถาม ทำให้รู้สึกว่ายากที่จะสอนเขา  และจริงๆ แล้วอยากให้ นศ  มีความกระตือรือร้นที่จะอยากเรียนรู้เอง  อยากให้ลูกเป็นคนชอบอ่าน ชอบคิด และชอบถาม  จึงพยายามที่จะอ่านหนังสือให้เขาฟัง และอ่านหนังสือให้เขาเห็น เพื่อจะปลูกฝังการรักการอ่าน  






หมายเลขบันทึก: 515915เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท