ครูดีต้้องอ่านมากรู้มากหูกว้างตาแหลมคม


อย่าปล่อยให้นักเรียนรู้เรื่องการท่องเน็ตมากกว่าเรา  ปกติการเป็นครูต้องอ่านมากรู้มากอยู่แล้ว  แต่ในยุคนี้ต้องหัดเป็นคนหูกว้างตาแหลมคมด้วย  


ในโลกไซเบอร์  ที่มีอะไรอยู่มากมายที่เราอาจรู้แล้ว  หากหยุดการเรียนรู้ไปเพียงชั่วแวบ  ความเจริญของสิ่งเหล่านี้จะเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว  จนเราตามมันไม่ทัน

  

นักเรียนย่อมมีความสนใจในเรื้องเหล่านี้  พวกเขาจะมีเวลาและสมองที่เข้าใจเรื่องแบบนี้ได้อย่างรวดเร็ว  พวกเราเป็นครูจะปล่อยให้นักเรียนมสอนเรา  โดยที่เราไม่รู้ไม่เข้าใจอะไรเลยหรือ   ตามประสบการณ์ที่ครูอ้อยมี  ได้เคยตามไปพบนักเรียนถ่ายวิดีโอ  ทำเป็นคลิป  และอัพโหลดขึ้นในเว็บแห่งหนึ่ง  และนำมาพูดคุยกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน  ครูอ้อยผ่านไปพบ  จึงขอดูด้วย  มีความรู้สึกในขณะที่ได้ดู  คือ  นักเรียนคนนี้เก่งมาก  ในขณะนี้เรื่องที่ดีเกิดขึ้นแล้ว   


แต่ในวันรุ่งขึ้น  นักเรียนอีกกลุ่มหนึ่ง  มาเล่าว่า  พวกเขาใช้โทรศัพท์ถ่ายคลิบเพื่อนต่อยกัน  เพื่อนครูฝ่ายปกครองขอมาดู  ก็พบว่า เป็นความจริง  หากเรื่องนี้หลุดรอดไป  ต้องเป็นเรื่องเสื่อมเสียแน่ๆ  ดังนั้น  การเป็นครูต้องรู้เรื่องนี้  ใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เป็น  ตามนักเรียนให้ทัน  ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นนักเรียนใช้สื่อเทคโนโลยีในทางที่ไม่ถูกไม่ควร


ที่นี่เป็นโรงเรียนประถม   เรื่องที่เกิดเป็นเรื่องเล็กๆ  หากไม่มีกติกา  ไม่ได้สอนให้รู้เรื่องโทษและประโยชน์ของเรื่องนี้อย่างจริงจัง  จะเป็นภัยอย่างยิ่ง  


วันนี้บันทึกนี้  ไม่ได้เจาะละเอียดไปถึงเรื่องนี้   แต่จะพูดถึงเรื่อง  ครูดีต้องอ่านมากรู้มากหูกว้างตาแหลมคม


ครูหลายท่าน  โดยเฉพาะครูที่มีอายุยังน้อย  จะเข้าถึงเรื่องนี้กันทุกคน  บางคนติดมันเสียงอมแงม  แต่ครูหลายท่านที่ไม่ยอมจะรับรู้เรื่องนี้กันเลย  ทำโปรแกรมพาวเวอร์พอยต์เพื่อนำเสนองานยังต้องให้คนอื่นทำให้   โดยไม่ได้เรียนรู้ หรือหัดทำกันเลย  เรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐาน  ต่อไปหากเขาเข้าใจระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์  เขาก็เป็นคนหูกว้างตาแหลมคมได้เอง


ครูดีทุกคนต้องมีอีเมล์  มีความสามารถเขียนบันทึกออนไลน์ โพสต์ข้อความ  รู้เรื่องระบบของการเขียนส่งอีเมล์  แนบไฟล์เป็น  นอกจากนั้นน่าจะเข้าถึงการอ่าน  การดู  การฟังข่าวออนไลน์ได้  จึงจะเป็นครูดีที่อ่านมากรู้มากหูกว้างและตาแหลมคม

 

เชิญชวนครูทุกท่านตระหนักถึงคุณสมบัติในเรื่องนี้ด้วย  ขอบคุณมากค่ะ


จากการที่  ครูอ้อย แซ่เฮ  อ่านมากรู้มากหูกว้างตามแหลมคม  จึงไปเก็บภาพขอลูกหลานมาได้



  

หมายเลขบันทึก: 516941เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2013 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ  ครู อ้อย  แซ่เฮ      หวังว่าว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ  ครูทิพย์

เรียกว่า ท่านเลย แหะแหะ เขินเขิน  

สบายดีค่ะ  ขอบคุณนะคะ

ว๊าว ตาแหลม แล้วค่ะ ทำได้ตามที่พี่อ้อยบอกไป แต่..แหะๆ ยังเขียนไม่เก่ง แบบนี้เลยอ่ะน่ะ...พยายามก็ยังติดการใช้ภาษาไทยแบบวกวน นะคะ  ...อ้อเรื่องใช้เทคโนโลยี คงต้องฝึกการใช้กระดานแอ๊กทีฟบอร์ดนะคะ และการลงโปรแกรม  ยุ่งยากจัง  ฮา...ไม่ค่อยเป็นเลย  ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท