ทำอะไรโดยไม่ฝืน


หลายครั้งที่จะไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่เขาสามมุกแต่ก็โอกาสก็ไม่เอื้ออำนวยสักที  วันนี้..ไปทานข้าวต้มปลาทูขากลับเลยเก็บภาพพระอาทิตย์ยามเย็นมาฝากค่ะ...แถมลิงมาให้อีกตัว  ลิงที่นี่ก็ชอบดูพระอาทิตย์ตกเหมือนกัน แต่ดูตัวเดียวดูจะเหงาๆสักหน่อย (อันนี้ใส่ความรู้สึกลงไปเอง)

 


และเมื่อบ่ายวันนี้ได้รับเอกสารจากอาจารย์สอนวิชา advance research เป็น blog จาก OK NATION.net ที่เขียนเมื่อปี 2554 ของคุณมือทอง เขียนเกี่ยวกับ The Seven Spiritual Laws of Success ที่แต่งโดย Deepak Chopra  ซึ่งเป็นแพทย์ชาวอินเดียอาศัยในประเทศอเมริกา  วันนี้ขอหยิบสัก 1 จาก  7 ประการ เพื่อพัฒนาจิตวิญญานของตัวเองและแบ่งปันไว้สักหน่อยในเรื่อง “กฏแห่งการทำอะไรโดยไม่ฝืน” ...

" เราควรทำในสิ่งที่เรารักและมีความสุข เมื่อใดก็ตามที่เราเกิดแรงเสียดทานในจิตใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้างหรือเรื่องต่าง ๆ ในชีวิต แสดงว่าเรากำลังบังคับโลกหรือกำลังฝืนธรรมชาติอยู่เช่น เรารู้สึกไม่พอใจกับพฤติกรรมของคนรอบข้างแสดงว่าเราเริ่มที่จะบังคับคน ๆ นั้น ให้เป็นไปตามที่ใจต้องการ อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่าให้เรานิ่งดูดายอะไรจะเกิดก็เกิดไป แต่อยากให้ทำใจยอมรับให้รับรู้ก่อน ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งใดก็ต้องสร้างเหตุและปัจจัยให้ผลลัพธ์นั้นเปลี่ยนแปลง"

"ทำการใดต้องใช้ปัญญาพิจารณาว่าสิ่งใดสำคัญหรือไม่สำคัญสิ่งใดควรทำก่อนหรือหลัง เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างหรือทำงานมากชิ้น เราควรทำน้อยชิ้นแต่เกิดประโยชน์มหาศาล อย่างไรก็ตามการจะเลือกทำสิ่งใด สิ่งนั้นจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและผู้อื่นด้วย"

"เมื่อใดที่เจอปัญหาหรืออุปสรรคให้ยอมรับกับสิ่งที่เราประสบ ไม่ต้องตีโพยตีพาย ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแล้วยังจะเป็นการเสียเวลาและเสียสุขภาพจิต ถ้าเราเผลอทำผิดก็ต้องยอมรับและรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่กล่าวโทษหรือตำหนิผู้อื่นว่าเป็นสาเหตุเพราะถ้าพิจารณากันอย่างถี่ถ้วนด้วยใจเป็นกลางแล้วจะพบว่า เราเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปัญหาเกิดขึ้นด้วยเช่น เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความประมาทขาดสติ" 

ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=675219

......................................................................

ช่วงนี้รู้สึกว่าเกิดแรงเสียดทานในจิตใจมากเหลือเกิน และได้บังคับให้คนอื่นให้เป็นไปตามใจที่ต้องการ เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังก็ไม่พอใจ เสียใจ สิ่งที่ได้เรียนรู้เหมือนกับเนื้อความข้างบนคือ สิ่งที่ได้ทำอะไรลงไปนั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น บางทีรู้สึกว่าเสียเวลา เสียสุขภาพจิต การบังคับคนอื่นทำโน่นนี่ตามใจเราคงไม่ได้ทุกเรื่อง แต่เราสามารถฝึกบังคับใจเราเองได้...แม้ต้องอาศัยระยะเวลาสักหน่อยในการฝึกตนเองเพื่อที่จะไม่ฝืนอีกต่อไป..มันก็น่าจะคุ้มค่าที่รอคอย

ขอให้เป็นอีกหนึ่งพลังในการเสริมสร้างพลังชีวิตค่ะ

พิชชา

22-Jan-13

หมายเลขบันทึก: 517179เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2013 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ส่งกำลังใจไปให้แล้วกันนะครับ ;)...

สวัสดีครับ  

สบายดีนะครับ  อาจารย์ น้อง  

สู้ๆๆ..

  • อ.Was คะ...ได้รับแล้วค่ะ 
  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ ^^

สวัสดีค่ะ คุณ soraya

  • การเจอปัญหาทำให้เราได้เห็นอะไรๆมากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท