อนาคตไล่ล่าต้องพัฒนาบุคลากร


มุ่งเน้นให้นักส่งเสริมการเกษตร ได้รับความรู้ทางวิชาการเพิ่มเติม และเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทำงานในพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็นำปัญหาอุปสรรคของการปฏิบัติงานมาแลกเปลี่ยนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข

 

 

                    เมื่อวันที่๒๒มกราคม ๒๕๕๖ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ฝึกทักษะการนำเครื่องGPS ไปประยุกต์ใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะใช้ในการสำรวจข้อมูลพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรและอาจจะใช้ในการตรวจสอบพื้นที่ทำการเกษตรโดยเฉพาะพื้นที่การปลูกพืชทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นในขณะเดียวกันยังจะสามารถอ่านพิกัดด้วยดาวเทียว(GPS)ตรวจสอบเนื้อที่เพาะปลูกรายพืชรายแปลงได้อีกด้วย

                   การให้ความรู้เบื้องต้นด้านการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดยในวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๖ เราได้จัดเวที สัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับอำเภอ ของสายที่๑ ประกอบด้วยนักส่งเสริมการเกษตรจากอำเภอเมืองกำแพงเพชร พรานกระต่าย ลานกระบือ ไทรงามและอำเภอโกสัมพีนคร รวม ๔o คน สถานที่จัด ณ.สำนักงานโครงการชลประทานกำแพงเพชร โดยมุ่งเน้นให้นักส่งเสริมการเกษตร ได้รับความรู้ทางวิชาการเพิ่มเติม และเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทำงานในพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็นำปัญหาอุปสรรคของการปฏิบัติงานมาแลกเปลี่ยนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป
                   
              เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร(นายสุชาติ ทองรอด)กล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
                  
                  
                           เรียนรู้ในห้องสัมมนาก่อนจะออกลงฝึกในแปลงปาล์มน้ำมัน
                    ประเด็นเนื้อหาทางวิชาการในวันนี้ มีการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะ การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการอ่านพิกัดด้วยดาวเทียม(GPS) ตรวจสอบเนื้อที่เพาะปลูกพืชรายแปลง โดยนักส่งเสริมจะต้องมีความเข้าใจในการนำเครื่องGPS ไปใช้ในการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบ และอีกประเด็หนึ่งก็คือการนำเสนอโครงร่างการศึกษาความเหมาะสมของการปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร รวมทั้งการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน อีกด้วย

                 
               
                     จากการประเมินการจัดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับอำเภอ(DW)ในครั้งนี้ พบว่าผู้เข้าสัมมนาต่างก็มีความตั้งอกตั้งใจรับความรู้พร้อมกับให้ความร่วมมือในการฝึกทักษะในทางปฏิบัติเป็นอย่างดี บรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอยู่ในระดับที่ดีมาก อย่างน้อยก็เป็นการเสริมสร้างสมรรถนะให้แก่นักส่งเสริมทั้งรุ่นเก่าและนักส่งเสริมรุ่นใหม่ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พอที่จะเป็นแรงพลักดันให้มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนางานด้านการพัฒนาการเกษตรในชุมชนต่างๆร่วมกับพี่น้องเกษตรกรและหน่วยงานภาคี อย่างยั่งยืนต่อไปเท่าที่โอกาสและเวลาจะเอื้ออำนวยครับ

 

เขียวมรกต

๒๔ ม.ค.๕๖

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 517303เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณเขียวเกษตร ดิฉันมีเรื่องเรียนถามค่ะ  ดิฉันอยากปลูกว่านหางจระเข้ดิฉันควรเริ่มอย่างไรดีค่ะ  ดิฉันมีพื้นที่นา ที่จังหวัดอุดรสนใจปลูกว่านเพื่อผลิตขายเป็นอาชีพ ดิฉันหาต้นกล้าแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากไกลและเงินทุนไม่มากนัก คุณเขียวเกษตร สามารถแนะนำดิฉันได้ไหมค่ะว่าดิฉันควรจะติดต่อหน่วยงาน ใด หรือที่ไหนค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ


  • ขอบคุณครับ คุณนัดนิด
  • ที่แวะมาทักทายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันนะครับ
  • สำหรับว่านหางจระเข้ นับว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์พืชหนึ่ง
  • อดีตนานมาหลายปี(ที่ลำพูน) เคยมีเอกชนมาแนะนำและจำหน่ายพันธุ์(ลูกผสม)พร้อมรับซื้อผลผลิตแต่ต่อมามีปัญหาด้านราคาและการรับซื้อ เกษตรกรได้เลิกปลูกไปนานแล้ว
  • หากคุณนัดนิด สนใจจะปลูกเพื่อการค้าลองหาข้อมูลเรื่องต้นทุนและผลตอบแทนต่อไร่ดูก่อนนะครับว่าจะคุ้มหรือไม่
  • หากเป็นไปได้ควรจะทดลองเริ่มปลูกก่อนเพื่อการศึกษาควรปลูกเป็นพืชแซมไปก่อนเริ่มต้นปลูกทีละน้อยก่อนแล้วค่อยๆขยายหรือปลูกใช้ในครอบครัวก่อนน่าจะดีกว่าปลูกในพื้นที่มากทีเดียว
  • แหล่งพันธุ์ควรติดต่อศูนย์วิจัยพืชสวนที่อยู่ใกล้บ้านท่านนะครับ

  • ขอบคุณครับพี่กานดาน้ำมันมะพร้าว
  • ที่กรุณาแวะมาทักทายและให้กำลังใจ
  • ยินดีครับ

  • ขอบคุณครับ tuknarak
  • ที่แวะมาให้กำลังใจเสมอมา

  • ขอบคุณครับ คุณครูทิพย์
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา

เรียนท่านเขียว พัฒนบุคลากร นำเครื่องมือสำรวจตรวจตราไม่เสียเวลา เจ้าหน้าที่มีน้อยใช้สอยประหยัด 

คนทำเกษตร ขอบคุณเกตรกำแพงเพชรที่จัดโครงนี้

  • ขอบคุณครับ ท่านวอญ่าฯ
  • ที่กรุณามาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท