การติดตั้ง AppServ เพื่อจำลองเครื่องตนเองเป็นเว็บเซิฟเวอร์


การติดตั้งServ

  การจำลอง PC เป็น Web Server ด้วย AppServ

AppServ เป็นชุดโปรแกรมที่ได้รวมเอาโปรแกรมต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเครื่องแม่ข่ายเว็บ (Web Server) โดยสามารถทำงานได้บนคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไป จึงเปรียบเสมือนการจำลองพีซีคอมพิวเตอร์ เป็น Web Server นั่นเอง โดยโปรแกรมได้รวมเอาความสามารถของโปรแกรมต่างๆ ดังนี้

  • Apache Web Server
  • PHP
  • PHPMyAdmin
  • MySQL โปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็น Database Server

ทั้งนี้การติดตั้ง Web Server จะต้องติดตั้งเริ่มจาก Apache ก่อนเป็นขั้นต้น และหากต้องการพัฒนาระบบงานด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ PHP ก็จะต้องติดตั้งตัวแปลภาษา PHP ทั้งนี้จะต้องเข้าไปติดตั้งค่าควบคุมการใช้งาน (Config) อีกหลายขั้นตอนกว่าจะใช้งานได้ และหากต้องการเว็บที่สามารถเก็บ/บันทึก/เรียกใช้ข้อมูลต่างๆ ได้ ก็จะต้องติดตั้งระบบฐานข้อมูล โดย MySQL เป็นฐานข้อมูลรหัสเปิดที่ใช้ง่าย และบริการฟรี การติดตั้งและใช้งาน ก็มีลักษณะเดียวกับ PHP คือ จะต้องติดตั้งค่าควบคุมหลายประการจึงจะสามารถใช้งานได้

วิธีที่สะดวก รวดเร็วในการติดตั้ง Web Server ด้วยโปรแกรมดังกล่าว สามารถใช้ AppServ เพียงโปรแกรมเดียว ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รวมเอา 4 โปรแกรมข้างต้น (หรือมากกว่า แล้วแต่รุ่นของ AppServ) และโปรแกรมจะดำเนินการติดตั้ง พร้อมทั้งกำหนดค่าควบคุมที่จำเป็นโดยอัตโนมัติ

» » »  อ่านขั้นตอนต่อไปครับ « « «

หมายเลขบันทึก: 51785เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท