การเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์


       ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปหลายสัปดาห์  ซึ่งเป็นผลมาจากความเจ็บป่วยทางร่างกาย  ผนวกกับการเดินทางไปโน่นไปนี่  และกำลังเร่งปั่นเขียนร่างรายงานการจัย "การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายองคืกรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปาง"

       ว่าด้วยเรื่องงานวิจัย  เมื่อวันที่ 22 กันยายน  2549  ที่ผ่านมา  ทีมวิจัยทั้ง 5 พื้นที่ทั่วประเทศ  ประกอบด้วย  จังหวัดสงขลา  ลำปาง  ตราด  สมุทรปราการ  และนครศรีธรรมราช  รวมทั้งหน่วยประสานงานกลาง  คือ  หน่วยจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาวิจัยซึ่งดำเนินการมากว่า 2 ปี

       จากการที่หน่วยประสานงาน  ทีมพื้นที่  รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิได้ร่วมอภิปรายกันตลอดทั้งวัน  ผู้วิจัยมีความเห็นว่าสิ่งที่ควรจะเพิ่มเติมเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์  มีความเป็นเอกภาพ  ก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง  คือ  แต่ละส่วนทั้งทีมพื้นที่และหน่วยประสานงานควรจะมีเนื้อหาทั้งหมด 3 ส่วน  คือ

       1.ส่วนนำ  ในส่วนนี้เป็นเรื่องความเป็นมาของโครงการ  วัตถุประสงค์  ระเบียบวิธีวิจัย  กล่าวง่ายๆก็คือ  เค้าโครงงานวิจัยนั่นเอง

        2.ส่วนที่สอง  เป็นผลการวิจัยเกี่ยวกับการนำเครรื่องมือการจัดการความรู้มาใช้ในการพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน  ว่ามีเป้าหมายอย่างไร  ใส่เครื่องมือ  วิธีการ  กระบวนการอะไรเข้าไปบ้าง  และผลเป็นอย่างไร  ทั้งในส่วนขององค์กร  บุคคล  รวมทั้งข้อสรุปและข้อเสนอแนะ

        3.ส่วนที่สาม  เป็นส่วนผลการศึกษาวิจัยเช่นกัน  แต่เน้นองค์ความรู้เกี่ยวกับองค์กรการเงินชุมชน  ซึ่งอาจไม่ได้เป็นผลมาจากการจัดการความรู้ก็ได้  แต่ถ้าจะมองอีกแง่มุมหนึ่งก็มีความเกี่ยวเนื่องกัน  เพราะ  การที่จะใส่กระบวนการจัดการความรู้เข้าไปได้  จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับองค์กรการเงินก่อน  ซึ่งก็คือ  ชุดของข้อเท็จจริงเรื่ององค์กรการเงินชุมชนนั่นเอง

        ความจริงส่วนที่สองกับส่วนที่สามเขียนรวมกันก็ได้  แล้วแต่ความถนัด  แต่สำหรับผู้วิจัยแล้วตัวเองถนัดเขียนแบบแยก  เพราะ  ไม่รู้ว่าจะเอาตรงไหนมาไว้ตรงไหน  ตรงไหนเป็นเหตุ  ตรงไหนเป็นผล  กล่าวง่ายๆก็คือ  ไม่รู้จะเอาเนื้อหาตรงไหนไว้ตรงไหนนั่นเอง  เพราะฉะนั้นขอเขียนแยกดีกว่า แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนทันหรือเปล่าค่ะ  ต้องลุ้นกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 51788เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หายป่วยเร็วๆนะครับ  จะได้อ่านเรื่อง Micro-finance ดีๆอีก

ดูแลตนเองนะคะ...

เป็นกำลังใจให้เสมอ...

ขอให้หายป่วยไวไวนะคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

เป็นกำลังใจให้พี่อ้อมเสมอนะจ๊ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท