ให้รางวัลกับชีวิตหลังเสร็จงานแบบ อิ่มใจ อิ่มท้อง อิ่มบุญ!


กิจกรรมวันนี้นับได้ว่าเป็นการให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำงานเสร็จไปอีก ๑ ชิ้น พร้อมส่งงานให้เจ้าของงานเป็นที่เรียบร้อย แต่การให้รางวัลกับตัวเองในครั้งนี้คงแปลกไปสักหน่อยนะ และอีกความตั้งใจนึงคือจะใช้บริการรถขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เท่านั้นเพื่อการเดินทางเข้าสู่พระนคร จึงชักชวนน้องสินี จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ไปร่วมให้รางวัลกับตัวเองในครั้งนี้ด้วยการร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม และบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง ณ ศาลาปันมี มูลนิธิบ้านอารีย์ ซึ่งบรรยายธรรมโดย ท่านพระอุดมประชาทร (ท่านเจ้าคุณอลงกต) แห่งวัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี แต่เรียกจนติดปากว่า “พระอาจารย์” มาตั้งแต่สมัยที่เป็นบัณฑิตอาสาสมัครจากสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ไปเรียนรู้การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ที่วัดพระบาทน้ำพุจากพระอาจารย์ร่วม ๒ เดือนเมื่อเกือบ ๒๐ ปีที่แล้วสมัยที่เอดส์เข้ามาในประเทศไทยใหม่ๆ ยุคกรุงเทพฯ สู้เอดส์ หรือตั้งแต่ที่ใครๆ ก็รังเกียจผู้ติดเชื้อเอชไอวี แม้กระทั่งชาวบ้านแถบนั้นยังรังเกียจน้ำที่ไหลมาจากวัดพระบาทน้ำพุ เพราะเกรงว่าพืชไร่ของเขาจะติดเชื้อเอดส์ไปด้วย และใครๆ ก็ประนามว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีคือคนเลวของสังคม ...

                

 

    

  

การได้มาฟังบรรยายธรรมจากพระอาจารย์หลังจากห่างหายมาหลายปี แม้ท่านจะไม่ได้พูดถึงความเป็นความตายจากการติดเชื้อเอชไอวี หรือการเป็นผู้ป่วยเอดส์ของวัดพระบาทน้ำพุ หากแต่ท่านบรรยายธรรมชี้ชวนให้เราใส่ใจในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม การรับประทานอาหาร ทานอย่างไรให้อิ่มท้องและสบายใจ แผ่บุญกุศลให้กับอาหารที่เราได้รับประทานไป .. 

ค่ำคืนนี้ ได้อิ่มบุญ จากการได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้เด็กและผู้ป่วยจากวัดพระบาทน้ำพุได้อิ่มท้อง และอิ่มใจจากการท่องราตรีในพระนครเล็กๆ ด้วยการนั่งรถตุ๊ก ตุ๊ก และสำนึกได้ว่า อ้อ! ใกล้จะเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงเทพมหานครแล้ว หลังเดินบนฟุตบาทแล้วต้องหลบหลีกป้ายหาเสียงของพวกท่านไปตลอดทาง ...

ขออนุโมทนาแก่ทุกท่านที่มาร่วมกันส่งสายใจแห่งความห่วงใยสู่น้องๆ ด้วยค่ะ แต่ก็ยังมีเด็กๆ อีกนับพันชีวิตที่รอคอยผู้มีจิตศรัทธาบริจาคสิ่งของที่จำเป็นสำหรับเด็กเล็กๆ อยู่ที่วัดพระบาทน้ำพุอีกค่ะ ... สาธุ!

---------------------------------------------------------------------------
Location and place : ศาลาปันมี มูลนิธิบ้านอารีย์ ๑๗/๑ ซอยอารีย์ ๑ ถนนพหลโยธิน สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐
Event : สวดมนต์ ฟังธรรม และบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง (บรรยายธรรมโดย ท่านพระอุดมประชาทร (ท่านเจ้าคุณอลงกต) วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี)
Date : ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖
ถ่ายภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
เทคนิค : iPhone4

หมายเลขบันทึก: 518220เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณ อาจารย์พี่โอ๋ และ คุณคนบ้านไกลสำหรับดอกไม้ค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท