สายรกสายใย


สายเลือดผู้นำ

                                                                  สายรกสายใย

                                                                      ..........

        เมื่อวันที่  ๑๗  มกราคม  ๒๕๕๖  ผมมีโอกาสไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพคุณพ่อยิบ  จันทอง  อดีตสารวัตรกำนันตำบลตูม สมัยกำนันอุด อุทุมพร   อดีตผู้ใหญ่บ้านตูม  อดีตผู้นำเกษตรกรอำเภอปรางค์กู่  ที่วัดบ้านตูม ตำบลตูม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ   ท่านเสียชีวิตด้วยวัย  ๘๖ ปี เศษ   เมื่อวันที่ ๑๓  มกราคม  ๒๕๕๖  ท่ามกลางญาติ ลูกๆหลานๆ ที่บ้านท่านเอง   ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๑  มกราคม ๒๔๗๐ 

        พิธีฌาปนกิจศพเป็นไปอย่างเรียบง่ายตามประเพณีและธรรมเนียมนิยมของท้องถิ่น   ได้รับเกียรติจากนายประวีร์ รัตนกมลเศรษฐ์  อดีตรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานในพิธี  ได้รับความเมตตาจากพระครูพิพิธสังฆการ เจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์    ญาติๆทั้งสายรก สายใยมาร่วมพิธีอย่างคับคัั่ง เป็นต้นว่า   พระครูสิทธิญาณโสภณ  รองเจ้าคณะอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์     พันตรวจโทสวิน  แสงเพ็ง   พันเอกจำเนียร กอกหวาน    ผู้อำนวยการเรขา เวชกามา    ผู้อำนวยการสมรรถชัย บุ้งทองธนรัตน์  นายออมทรัพย์  แสงมาศ   ผู้อำนวยการประภาพร กอกหวาน    ผู้อำนวยการสมพงษ์  ทองมา   ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตูม ข้าราชการ และอดีตข้าราชการจากหน่วยงานสังกัดท้องถิ่น  สังกัดส่วนกลาง

        เจ้าภาพเป็นลูกๆหลานๆและญาติ  โดยเฉพาะหลานชายของท่าน  พระมหาวิจารณ์  มหาปัญโญ  เปรียญธรรม ๙ ประโยค   เจ้าคณะอำเภอพิชัย  เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์   ถือว่าเป็นกำลังสำคัญมา่กในการดำเนินงานนี้

        คุณพ่อยิบ จันทอง  เป็นลูกชายคนสุดท้องของ พ่อเป๊อะ  จันทอง  อดีตผู้ใหญ่บ้านตูมในสมัยนั้นกับ แม่แอ๊ะ  จันทอง (สกุลเดิม แสงมาศ)  ลูกสาวคนเล็กของหลวงพล (พ่อเจียม)  ผู้ปกครองตำบลตูมในสมัยโน้น  กับ แม่แก้ว (ยายแก้ว) สาวสวยผู้มีฐานะดี มีวัวมาก แห่งบ้านตูมสมัยโน้นเช่นกัน     ดังนี้น คุณพ่อยิบ จันทอง จึงมีสายเลือดนักปกครอง  สายเลือดผู้นำ เพราะเป็นหลานตาคือ ตาหลวงพล  เป็นลูกชายผู้ใหญ่บ้าน คือพ่อเป๊อะ จันทอง นั้นเอง

        คุณพ่อยิบ จันทอง  สมัยเมื่อท่านมีชีวิตอยู่  จึงเป็นที่รักเคารพ และนับถือของประชาชน ญาติทั้งใกล้ไกล ทั้งสายรกและสายใยอย่างมาก   เป็นที่รักเคารพของลูกหลานและเป็นหลักชัยให้กับครอบครัวจันทองตลอดมา  ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่เกิดมาื่เพื่อตนและเพื่อคนอื่นโดยแท้    คุณพ่อยิบ จันทองมีพี่น้องร่วมพ่อร่วมแม่ดังนี้

        ๑.  แม่เน็น  แสงมาศ
        ๒.  แม่ตีง แสงมาศ
        ๓.  พ่อยู   จันทอง
        ๔.  แม่แตง  แสงมาศ
        ๕.  พ่อยา  จันทอง
        ๖.  แม่โต๊จ  เทียนขาว
        ๗.  พ่อยิบ  จันทอง
        คุณพ่อยิบ  จันทอง  แต่งงานกับแม่บุญมี  สาวสวยแห่งบ้านตูม  ลูกสาวคนเล็กของพ่อเทศ  จันทอง กับแม่ฉ่ำ  จันทอง. ตั้งบ้านเรือน ทำมาหากินสร้างครอบครัวร่วมกับแม่บุญมีจนมีฐานะมั่นคงที่บ้านตูม ปัจจุบันแยกหมู่บ้านเป็นบ้านตูมใต้ หมู่ ๑๑ 
         สมัยเป็นหนุ่ม  คุณพ่อยิบ จันทองไปๆมาๆระหว่างบ้านกอกหวานกับบ้านตูม ท่านบอกว่าไปอาศัยอยู่กับญาติ ชื่อ แม่นก ซึ่งไปแต่งงานกับหนุ่มบ้านกอกหวาน ชื่อ พ่อเสียบ แสงเพ็ง ประมาณ  ๒-๓ ปี  ทำให้ค้นชินกับญาติๆหนุ่มสาว แห่งบ้านกอกหวานหลายคน  เช่น พ่อบุญศรี  เจรจา   พ่อกำนันนาค  กอกหวาน  พ่อสาด  กอกหวาน  พ่อเนตร  ยามไสย์   และแม่มะลิ  ไชยศรีษะ    ดังนั้นเมื่อมีครอบครัวแล้ว  หากญาติๆทางบ้านกอกหวานมีงานหรือมีงานบุญ ผู้เชื่อมสัมพันธ์ หรือต่อสะพานบูญสะพานกิจกรรมก็คือ คุณพ่อยิบ จันทอง และเช่นเดียวกันหากทางบ้านตูมมีงานมงคลหรืองานอวมงคลญาติๆจากบ้านกอกหวานก็จะมาช่วย เป็นอย่างนี้ตลอดมาและแน่นแฟ้นยิ่ง   ทั้งสองหมู่บ้านจึงประสานสัมพันธ์อย่างกลมเกลียวดวยสายรกและสายใยตลอดมามิได้ขาด

ความสัมพันธ์คนบ้านตูมกับคนบ้านกอกหวาน
          คุณพ่อยิบ จันทอง เล่าว่า  คนบ้านตูมกับคนบ้านกอกหวาน เป็นญาติทั้งสายรกสายใยอย่างแน่นแฟ้นก็เพราะว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวดองกันอย่างนี้

          ๑.  พ่อเจียม หรือ ตาเจียม หรือหลวงพล
               แม่อุ่น ดอนเหลือม เล่าว่า พ่อเจียม  เป็นลูกชายคนเดียวและคนสุดท้องของพ่อปวนแม่แก้วสันนิษฐานว่า   ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านตายอต่อกับบ้านโคกโพน  ใกล้บ้านลำพุกหรือรำพุก หรือปัจจุบันคือบ้านกันทรารมย์    ตำบลกันทรารมย์  อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ     ต่อมาได้ไปแต่งงานมีครอบครับกับ แม่แก้ว  สาวสวยฐานะดีแห่งบ้านตูม ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น    และมีบุตรธิดา  ๓  คน

               คนที่ ๑   แม่วัน   แต่งงานกับ พ่อลุ แสงมาศ  (เป็นกำนัน)
               คนที่  ๒  พ่อปัน  จันทอง (เป็นกำนัน)  แต่งงานกับแม่พิ  จันทอง
               คนที่  ๓  แม่แอ๊ะ  จันทอง แต่งงานกับพ่อเป๊อะ จันทอง (เป็นผู้ใหญ่บ้าน)

               จากข้อมูลตำนานบ้านกอกหวาน เล่าว่า พี่สาวของพ่อเจียม  แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่บ้านกอกหวาน และเป็นแกนหลักที่เป็นญาติๆเป็นสายรกสายใยที่เป็นปึกแผ่นและแผ่ขยาย ได้แก่
               แม่มาก (ยายมาก) แต่งงานกับพ่อรัตนะ(ตารัตนะ : หลวงรัตนะ)  ต้นตระกูลกอกหวาน

               สันนิษฐานว่า  ตอนที่พ่อเจียมไปมีครอบครอบที่บ้านตูมนั้น  ก็มีญาติๆจากบ้านตายอ บ้านตาไอ บ้านโคกโพน บ้านรำพุก  บ้านกอกหวาน  และบ้านตะเคียนบังอีง  ติดตามไปด้วย เช่นกัน  เช่น  พ่อป๊วก  แสงมาศ. ที่ไปมีครอบครัวที่บ้านกระสินธุ์    
               พ่อป๊วก แสงมาศ นี้  เป็นน้องชายของแม่อุมมา  ที่ไปมีครอบครัวอยู่บ้านตายอ  ทั้งแม่อุมมา(บุญมา) พ่อป๊วก  พ่อมาก   พ่อจันทร์ และพ่อนจันทา   เป็นลูกหลานชาวลาวที่อาศัยอยู่ที่บ้านเมืองจันทร์ตาโกน   สันนิษฐานว่าอาจถูกกวาดต้อนจากการสงครามไทยลาว หรือไม่ก็อพยพมาจากเมืองอัตปือ ประเทศลาวโน้น
        ๒.   แม่วัน - พ่อลุ  แสงมาศ(อดีตกำนันตำบลตูม)
              ท่านทั้งสองแต่งงานมีครอบครับและสร้างบ้านอยู่ที่บ้านตูมนั้งเอง  มีบุตรธิดาหลายคน  ได้แก่
               คนที่ ๑  พ่อเกิด(อดีตกำนันตำบลตูม)  แต่งงานกับแม่เรียล  
               คนที่  ๒  แม่นาค
               คนที่  ๓  แม่นก  แต่งงานกับหนุ่มบ้านกอกหวานชื่อ พ่อเสียบ  แสงเพ็ง  ตั้งบ้านเรือนและสร้างครอบครัวอยู่ที่บ้านกอกหวาน    คุณพ่อยิบ  จันทอง เล่าว่า  เมื่อสมัยท่านอยู่ในวัยหนุ่มได้มาพักกับญาติคือ แม่นก ท่านนี้บ่อยๆ จึงทำให้คุ้นชินกับญาติๆบ้านกอกหวานมากกว่าใครๆ
               คนที่  ๔  พ่อกลาง แต่งกับแม่รา  
               คนที่  ๕  พ่อเมือง แต่งงงานกับแม่เชย
               คนที่  ๖  แม่นุย  แต่งงานกับหนุ่มจีน แซ่เตีย
               คนที่  ๗  พ่อเลียง
               คนที่  ๘  พ่อพา

          ๓.  พ่อปัน  (อดีตกำนันตำบลตูม)
               พ่อปัน แต่งงานกับแม่พิ  มีครอบครัวสรา้งฐานะอยู่ที่บ้านตูมนั้นเอง  มีบุตรธิดาหลายคน ดังนี้
               คนที่ ๑  พ่อปราง  แต่งงานกับแม่.............. 
               คนที่  ๒  แม่วอน แต่่งงานกับพ่อครุฑ
               คนที่  ๓  พ่อเหลือม
               คนที่  ๔  พ่อเลียน(อดีตผู้ใหญ่บ้านกอกหวาน) แต่งงานกับแม่ลอย สาวบ้านกอกหวาน  
               คนที่  ๕  พ่อล้อม
               คนที่  ๖  แม่ดอน(แม่ชีดอน) แต่งงานกับพ่อครูแพง บุญเชิด
          ๔.  แม่แอ๊ะ  จันทอง แต่งงานกับพ่อเป๊อะ จันทอง (อดีตเป็นผู้ใหญ่บ้านตูม)   
               แต่่งงานมีครอบครัวสร้างฐานะอยู่บ้านตูมบ้านเกิดนั้นเอง  และมีลูกหญิงลูกชายหลายคน ได้แก่
               คนที่ ๑  แม่เน็น  แสงมาศ
               คนที่  ๒  แม่ตีง  แสงมาศ
               คนที่  ๓  พ่อยู  จันทอง
               คนที่  ๔  แม่แตง
               คนที่  ๕  พ่อยา  จันทอง
               คนที่  ๖. แม่โต๊จ  เทียนขาว
               คนที่  ๗  พ่อยิบ  จันทอง(อดีตผู้ใหญ่บ้านตูม) แต่งงานกับแม่บุญมี  

คำสำคัญ (Tags): #รกราก
หมายเลขบันทึก: 518398เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท