กรณีศึกษา เรื่องเล่าจากการเยี่ยมบ้าน โดย รพ.สต.ต้นเหรียง เครือข่ายอำเภอสิชล


บันทึก กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คณะกรรมการ PCA เครือข่ายอำเภอสิชล

ครั้งที่ 2/ 2556 

วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๖  เวลา 13.00 น. – 16.30 น.

 ณ ห้องประชุม ๓ โรงพยาบาลสิชล

การนำเสนอกรณีศึกษางานเยี่ยมบ้านจาก รพ.สต.ต้นเหรียง เครือข่ายอำเภอสิชล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นเหรียง นำเสนอโดย นาง  พัชรี คงเพ็ชร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ได้เยี่ยมบ้านของ ผู้สูงอายุหญิงวัย ๗๓ ปี 

วัตถุประสงค์ของการเยี่ยมบ้านในครั้งนี้ คือ การลดการลุกลามของแผลกดทับและการดูแลผู้ป่วยที่ให้อาหารทางสายยาง  การให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยขณะพยาบาลเยี่ยมบ้านไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยนอนกับเตียง มือ-เท้าอ่อนแรงทั้งสองข้างให้อาหารและยาทางสายยาง กลับมารับยาต่อที่โรงพยาบาลสิชลหลังจากทำการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และฝึกทำกายภาพที่บ้าน  ผู้ป่วยแต่งกายสะอาด สวมเสื้อคอกระเช้า  ช่องปากสะอาด มีน้ำลายไหลเป็นบางครั้ง มีภาวะโภชนาการปกติ อุจจาระและปัสสาวะใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ มือทั้งสองข้างหดเกร็งมาอยู่ที่หน้าอก ไม่มีอาการแพ้ยา ยาที่ผู้ป่วยรับประทานได้แก่ Enalapril ๕ mg., Salbutamal ๒ mg., Mysovin

แบบบันทึกการติดตามเยี่ยมบ้าน (Home Visit Record Form) INHOMESSS ได้แก่

I=Immobility (การเคลื่อนไหว) : การเดินและการเคลื่อนไหวร่างกาย Pt ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

N= Nutrition (ภาวะโภชนาการ) : นน. 50 Kgs  รอบเอว 74 ซม.สูง 160 cms BMI  19.53

มีภาวะโภชนาการปกติ  Pt รับประทานอาหาร 3 มื้อ เป็นอาหารเหลวให้ทาง NG  เหมาะสมกับโรค  มีกล่องเก็บอาหารเรียบร้อย  ปกติชอบอาหารทุกประเภท มีบุตรสาวของ  Pt เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดให้อาหารทางสายยาง  อุจจาระและปัสสาวะใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่

H=Home  environment : หน้าบ้านติดกับถนนลาดยาง  หลังบ้านเป็นสวนมังคุด มะพร้าว ภายในบ้านเป็นระเบียบ จัดวางของใช้เป็นระเบียบ สะอาด มีการจัดเตียงนอนให้Pt.ได้พักผ่อนอยู่บริเวณห้องกลางบ้านติดหน้าต่างและประตูหลังบ้าน เพื่อให้ Pt.มองเห็นต้นไม้และสวนหลังบ้าน ร่วมกับได้ให้อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนจนเกินไป

O = Other People: บริเวณบ้านตรงข้ามบ้านและข้างบ้านของPt. มีสัมพันธภาพดีต่อกัน ซึ่งเป็นบ้านของบุตรสาวและบุตรสะใภ้ที่ดูแล Pt. อยู่ มีญาติ/เพื่อนบ้าน  มาเยี่ยมเป็นระยะๆ Pt. จะมีน้ำตาไหลออกมาทุกครั้ง E =Examination : ใบหน้ารูปไข่  ศีรษะ2 ข้าง สมมาตรกัน การแต่งกายสะอาด  สวมเสื้อคอกระเช้า ใส่แพมเพิร์ส ช่องปากสะอาด มีน้ำลายไหลเป็นบางครั้ง มือ 2 ข้างหดเกร็งมาอยู่ที่หน้าอก BP = 122/75 mmHg P = 79 ครั้ง/นาทีR = 18 ครั้ง/นาที  T = 36.7 C

  M = Medication : ไม่มีประวัติแพ้ยา รับยาจาก รพ.สิชล  การเก็บรักษายาเรียบร้อย

1. Enalapril 5 mg กินครั้งละ 2 เม็ด หลังอาหารเช้า

2. Salbutamal 2 mg กินครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร วันละ 3 ครั้ง

3. Mysovin ละลายครั้งละ 1 ซอง วันละ 3 ครั้ง

S = Safety : ภายในบ้านสะอาด จัดของใช้เป็นระเบียบ  มีห้องแยกเป็นสัดส่วน

S= Spiritual : นับถือศาสนาพุทธ เคยรับการรักษากับหมอพื้นบ้านที่ท่าศาลา กินยาต้ม สมุนไพร 2 ครั้ง พระเคยบอกกับPt.ว่าเป็นกรรมของชาติก่อน แต่มาเกิดในชาตินี้ แต่pt.บอกว่าไม่ได้ทำกรรมอะไร

S= Service by home care : ได้รับการติดตามดูแลจาก รพ.สต.ต้นเหรียง  อบต.และอสม. บุตรสาวที่ดูแลเป็น อสม. รับการตรวจรักษาโรคต่อเนื่องจาก รพ.สิชล

สรุปผลการเยี่ยมบ้าน พบว่าผู้ป่วยยังมีท้องผูก แต่แผลกดทับมีอาการดีขึ้น


หมายเลขบันทึก: 518556เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท