สถานการณ์เด่นของโลก


สถานการณ์เด่นของโลก (การเลือกตั้งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ)
สถานการณ์เด่น (26/9/2006) เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ
จาการสถานการณ์ของประเทศไทยปัจจุบันของคณะปฏิรูปการเมือง
ทำให้สถานการณ์การเลือกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติเป็น
อย่างไร

"อาเซียนย้ำหนุนสุรเกียรติ์สู้ต่อ"

*ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเผย ยังให้การสนับสนุนสุรเกียรติ์ชิงเลขาฯยูเอ็น บัวแก้วชูคุณสมบัติเหมาะสม ด้านทูตจีนประจำยูเอ็นคาด สถานการณ์ในประเทศทำให้ลำบาก*



อาเซียนไม่เปลี่ยนจุดยืน หนุนสุรเกียรติ์เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ แม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทยก็ตาม ทั้งนี้ นายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ในฐานะประเทศที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ให้สัมภาษณ์หลังการหารือระหว่างรับประทานอาหารเช้าของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนซึ่งเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก โดยย้ำอีกครั้งว่า อาเซียนจะยังคงความสนับสนุนที่มีต่อนายสุรเกียรติ์ต่อไป

ด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งยังคงร่วมประชุมสหประชาชาติในนิวยอร์ก ให้สัมภาษณ์ว่า คุณสมบัติที่นายสุรเกียรติ์ถือเป็นจุดแข็งอย่างแรกสำหรับผู้สมัครจากไทย ขณะที่บทบาทของไทยในฐานะประเทศที่วางตัวเป็นกลางในเวทีระหว่างประเทศ และทำหน้าที่เสมือนสะพานเชื่อมน่าจะช่วยให้นายสุรเกียรติ์ยังคงเป็นผู้แข่งขันที่มีศักยภาพในตำแหน่งดังกล่าว

หลังการยึดอำนาจคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ยังยืนยันที่จะให้การสนับสนุนนายสุรเกียรติ์ต่อไป แต่นายสุรเกียรติ์ยอมรับว่าการไม่มีสถานะใดๆ อาจเป็นอุปสรรคสำหรับการหาเสียง เช่นเดียวกับนายหวาง กวางหยา เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การสนับสนุนนายสุรเกียรติ์เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติต้องประสบความยากลำบากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนอกจากนายสุรเกียรติ์แล้ว มีผู้ประกาศตัวลงชิงชัยตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติรวม 7 คน คือนายบัน คีมูน จากเกาหลีใต้ ซึ่งมีคะแนนนำในการหยั่งเสียงอย่างไม่เป็นทางการทั้งสองรอบ นายชาชิ ทารัวร์ จากอินเดีย เจ้าชายเซอิด อัล ฮุสเซน จากจอร์แดน นายชยันท์ ธนบาล จากศรีลังกา และผู้ที่ประกาศตัวลงชิงชัยล่าสุดคือ นายอัชราฟ กานี อดีตรัฐมนตรีคลังอัฟกานิสถาน

ขณะที่นางไวร่า วีเก้ ไฟเบอร์ก้า ประธานาธิบดีลัตเวีย ผู้สมัครคนเดียวที่ไม่ใช่ชาวเอเชียได้ชูจุดขายโดยเรียกร้องให้นานาชาติเปิดโอกาสให้ผู้หญิง แต่นายหลี่ จ้าว ซิง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ก็ออกมาย้ำจุดยืนระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ฯว่า จีนสนับสนุนเต็มที่ให้คนเอเชียได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่

อย่างไรก็ดี นักการทูตบางรายระบุว่า ผู้ที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนต่อไปยังไม่ปรากฏตัวให้เห็น ณ ขณะนี้ และหากว่ากันเฉพาะตัว นายสุรเกียรติ์มีนักการทูตเอเชียบางรายระบุว่า เขาควรถอนตัวจากการลงสมัครทันทีที่ทราบผลการหยั่งเสียงในรอบที่สอง ซึ่งนักการทูตเหล่านี้เห็นว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้น้อยมากที่นายสุรเกียรติ์จะได้รับชัยชนะ ขณะที่นักการทูตบางคนถึงกับระบุว่า หากนายสุรเกียรติ์ถอนตัวก็จะเป็นโอกาสสำหรับอาเซียนที่จะเสนอผู้สมัครใหม่ซึ่งมีการพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ทั้งจากสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ (เอพี/เบอร์นามา/ไชน่าเดลี่)

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01for01240949&day=2006/09/24



"สุรเกียรติ์"รับชิงเลขาฯยูเอ็นยากขึ้น

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 21 กันยายน นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมคณะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 61 ที่สหรัฐอเมริกา เดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงเทพ นายสุรเกียรติ์กล่าวถึงโอกาสชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น หลังเกิดรัฐประหารในประเทศไทยว่า เช้าวันเดียวกันได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อขอบคุณที่คณะปฏิรูปฯได้ชี้แจงเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติว่าจะให้การสนับสนุนตนในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งของไทยและอาเซียนต่อไป และจะนัดเวลาเข้ารายงานความคืบหน้าในการรณรงค์หาเสียงขั้นต่อไป ส่วนในวันที่ 28 กันยายนนี้ จะมีการหยั่งเสียงอีกครั้งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

"แต่ยอมรับว่าการไม่มีตำแหน่ง ส่งผลต่อการหาเสียง การจะขอเข้าพบรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีต่างชาติก็ลำบาก แต่ในฐานะที่เราเป็นผู้สมัครของอาเซียนก็ทำให้ติดต่อได้" นายสุรเกียรติ์กล่าว และว่า จากการโทรศัพท์คุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ อาทิ จีน สโลวาเกีย และกลุ่มประเทศอาเซียนยังสนับสนุนต่อไป เพราะคณะปฏิรูปฯประกาศจะคืนอำนาจให้ประชาชน และจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แม้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะยืนยันในการประชุมนอกรอบสมัชชาใหญ่ยูเอ็นที่นครนิวยอร์ก ว่า คณะปฏิรูปการปกครองฯยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนนายสุรเกียรติ์ ในการแข่งขันชิงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นต่อไปก็ตาม แต่นายหวัง กวางหยา เอกอัครราชทูตจีนประจำยูเอ็น ให้ความเห็นว่า การก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในไทยจะส่งผลให้การแข่งขันชิงเก้าอี้เลขาธิการยูเอ็นของนายสุรเกียรติ์มีความยุ่งยากซับซ้อนยิ่งขึ้น

http://www.matichon.co.th/news_relate/news.php?tag950=01p0121220949&paper=mctb



http://www.matichon.co.th/news_relate/news.php?tag950=01for02180949&paper=mctb
หมายเลขบันทึก: 51895เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท