เบี้ยเลี้ยงชาวบ้านไปอิมแพ็ค 240 บ. ใช้เงินอุดหนุนได้หรือ, เบิกค่าบัตร นศ.ATM ได้หรือ, ม.6 ใน 8 เดือน, วิธีสอบซ่อม, ตั้งกองลูกเสือ/ยุวกาชาด, ประเมินภายนอก, ครูคนพิการขอเป็นครู ศรช., ครูอาสาฯขอเป็นครู กศน.ตำบล, ชื่อ กศน.ตำบล ภาษาอังกฤษ, ค่าห้องพิเศษ รพ.


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  10  เรื่อง ดังนี้


         1. ในช่วงปลายเดือน ม.ค.56 ผมได้คุยเรื่อง ม.6 ใน 8 เดือน กับ บุคลากรกลุ่มพัฒนา กศน. 2 คน ( คุยกับคุณณัฐมน ทางเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ และคุยกับคุณธัญญลักษณ์ ระหว่างไปประชุมที่เดียวกัน )  สรุปเรื่อง ม.6 ใน 8 เดือน ได้ดังนี้
             1)  “กฎกระทรวงว่าด้วยการแบ่งระดับและเทียบระดับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ฉบับที่
2) พ.ศ. 2556”  ประกาศในราชการกิจจานุเบกษาแล้ว  ใครสนใจดูได้ที่  http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/A/009/1.PDF 
             2)  จะจัดประชุมชี้แจงหน่วยประเมินฯทั่วประเทศพร้อมกัน ในวันที่ 11-12 มี.ค.56 ณ โรงแรมภูเขางามรีสอร์ท จ.นครนายก  ( ระดับสถานศึกษา ให้เข้าประชุมเฉพาะสถานศึกษาที่เป็นหน่วยประเมิน 470 อำเภอ/เขต เดิม  แห่งละ 2 คน คือ ผอ. กับหัวหน้างานประเมินฯ )
             3)  ผู้สมัครต้องประกอบอาชีพไม่ต่ำกว่า 3 ปี และปัจจุบันยังประกอบอาชีพอยู่ จะเป็นอาชีพเดิมตลอดหรือเคยเปลี่ยนอาชีพก็ได้ ( แต่ยังไม่ได้กำหนดว่า ช่วงว่างงานระหว่างเปลี่ยนอาชีพ จะต้องว่างงานไม่เกินกี่เดือนหรือไม่ )
             4)  ต้องเป็นอาชีพที่มีรายได้เลี้ยงชีพได้ ( เลี้ยงตัวเองและครบครัวได้ )  ถ้าเป็นแม่บ้านก็ต้องเป็นแม่บ้านแบบที่มีเงินเดือน/ค่าจ้าง  ถ้าเป็นแม่บ้านให้สามี ก็ให้เรียนรูปแบบอื่น เพราะค่อนข้างมีเวลาว่าง
             5)  ใช้ตำแหน่ง อสม. หรืออาชีพทางการเมืองเช่นสมาชิก อบต. สมัครไม่ได้ ( เหมือนเทียบระดับแบบเดิม )


         2. เย็นวันที่ 6 ก.พ.56 คุณ “DjTannfe Noyplang” กศน.อ.กระบุรี ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เทอมนี้มีสอบแก้ตัวมั้ย ถ้าไม่ผ่าน เพราะเกณฑ์กำหนดผ่านในคะแนนปลายภาค 30 เปอร์เซนต์

             ผมตอบว่า  กศ.ขั้นพื้นฐาน หลักสูตร 51 มีการประเมินซ่อมอยู่แล้ว
             สถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนที่ไม่ผ่านการประเมินรายวิชาเข้ารับการประเมินซ่อม ด้วยวิธี เช่น การทดสอบ การให้ทำรายงานเพิ่มเติม การจัดทำแฟ้มสะสมงาน การเข้าร่วมกิจกรรม หรืออื่น ๆ ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยใหค่าระดับผลการเรียนไม่เกิน 1  ทั้งนี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนถัดไป


         3. วันที่ 7 ก.พ.56 ท่าน ผอ.ณรงค์ กศน.อ.ยี่งอ คุยกับผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ค่าบัตรนักศึกษา ATM บัตรละ 50 บาท เบิกเงินอุดหนุนได้หรือ

             ครั้งแรกผมเห็นว่าเป็นนโยบาย จึงบอกว่าน่าจะเบิกได้ แต่คุยไปคุยมาผมก็ชักงง ไม่รู้ว่าธนาคารกรุงไทยเขาจะออกใบเสร็จให้กศน.อำเภอเป็นค่าอะไร เป็นการซื้อหรือการจ้างหรือค่าธรรมเนียมจะเข้าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินอุดหนุนข้อไหนหรือไม่

             ผมจึงถามคุณประภาภรณ์ หัวหน้าฝ่ายพัสดุ กลุ่มงานคลัง กศน.  คุณประภาภรณ์ก็งงให้ผมถามหัวหน้าฝ่ายตรวจจ่าย  ผมถามหัวหน้าฝ่ายตรวจจ่าย ( คุณพัฒน์ฌามนท์ )ก็ยังงง ให้ผมถามกลุ่มแผนงาน  ผมถามกลุ่มแผนงาน ( กลุ่มงานงบประมาณ )ทั้งหัวหน้าและลูกน้องก็ยังงง  ให้ผมถามกลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ

             ผมจึงถาม อ.สมบัติ ซอหะซัน กป. เจ้าของเรื่องบัตรนักศึกษา ATM
             อ.สมบัติ บอกว่า มีประเด็นนี้เข้าไปที่ กป.  โดยบางจังหวัดบอกว่าเบิกได้หลายจังหวัดบอกว่าเบิกไม่ได้  กป.ก็เริ่มไม่แน่ใจ พอดี กป.ได้รับหนังสือหารือเรื่องนี้อย่างเป็นทางการมาจาก กศน.จ.นครสวรรค์จึงกำลังบันทึกเสนอให้กลุ่มงานคลังพิจารณาให้คำตอบว่าเบิกได้หรือไม่

             อ.สมบัติ บอกว่า "ในช่วงระหว่างที่กลุ่มงานคลังยังไม่สรุปว่าเบิกค่าบัตรจากเงินอุดหนุนได้หรือไม่นี้ ถ้าจะทำบัตรนักศึกษา ATM ในช่วงนี้ ก็ให้นักศึกษาเป็นผู้จ่ายค่าบัตรเอง" นะครับ

             วันที่ 13 ก.พ.56 ผมถาม อ.สมบัติ อีกว่า  กลุ่มงานคลังพิจารณาเสร็จหรือยัง เบิกจ่ายค่าทำบัตรนักศึกษา ATM จากงบประมาณเงินอุดหนุนได้ไหม   อ.สมบัติบอกว่า "เรื่องยาว" คงจะมีการตั้งคณะกรรมการประชุมพิจารณา อาจจะเสนอกระทรวงการคลังและหรือปลัดกระทรวงฯ เพื่อแก้ไขระเบียบรองรับ ให้จ่ายเงินอุดหนุนเป็นค่าทำบัตรนักศึกษา ATM ได้  ( คงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 เดือน )  ช่วงนี้ให้ทำบัตรโดยนักศึกษาจ่ายค่าทำบัตรเอง


         4. วันเดียวกัน ( 7 ก.พ. ) พ.จ.อ.พัฒน์ ผอ.กศน.อ.เมืองอ่างทอง คุยกับผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  สำนักงาน กศน.สั่งให้ กศน.อำเภอจัดตั้งกองลูกเสือ/ยุวกาชาด  มีขั้นตอนการจัดตั้งอย่างไร  ถ้า ผอ.ไม่ได้สองท่อน จะจัดตั้งได้หรือไม่

             เรื่องนี้  คุณ “Chai CI Kruchai” กศน.อ.เมืองราชบุรี บอกว่า

             “ ผู้ที่จะเป็นผู้กำกับลูกเสือได้ ต้องผ่านการอบรมเป็นผู้กำกับลูกเสือ ATC (ขั้นความรู้ชั้นสูง = Advance Unit Leader Training Course)

             ( ตามข้อบังคับคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือพ.ศ. 2553 ประกาศวันที่ 12 มีนาคมพ.ศ. 2553 กำหนดว่า
             -
“ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ”  หมายถึง  ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน  รองผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน  ผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ  รองผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ  ผู้กำกับกองลูกเสือ  รองผู้กำกับกองลูกเสือ  นายหมู่ลูกเสือ  และรองนายหมู่ลูกเสือ
             - ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน
  ให้แต่งตั้งจากผู้อำนวยการสถานศึกษานั้น และต้องได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ (ประเภทใดก็ได้)
             - ผู้กำกับกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่  มีอายุไม่น้อยกว่า  23 ปี  และต้องได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ประเภทลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่  (S.S.W.B.)
             - ผู้กำกับกองลูกเสือวิสามัญมีอายุไม่น้อยกว่า 25 ปีและต้องได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ประเภทลูกเสือวิสามัญ (R.W.B.)"

             “ การตั้งกองยุวกาชาดนอกโรงเรียน ตั้งเป็นชมรมอาสายุวกาชาดก่อน ( ตั้งได้เลย โดยขอตั้งกับสำนักงานยุวกาชาด )  เมื่อตั้งชมรมอาสายุวกาชาด และจัดอบรมอาสายุวกาชาดโดยให้วิทยากรของอำเภออื่นมาเป็นวิทยากร หรือส่งบุคลากรของอำเภอไปอบรมแล้วกลับมาเป็นวิทยากร อบรมได้ทั้งหญิงและชายสำหรับ กศน.ถ้าอบรม 4 วัน จะได้ผ้าผูกคอพระราชทานด้วยเสร็จแล้ว ก็เป็นกองยุวกาชาด ”  ( เว็บไซต์สำนักงานการลูกเสือยุวกาชาดฯ อยู่ที่  http://www.bureausrs.org/ )

             และจากการตอบให้ความรู้แก่ผมของ ท่าน ผอ.คมกฤช กศน.อำเภอสิเกา กับ “เสือเผ่น ครูลูกเสือไทย” (อุปนายกฝ่ายฝึกอบรม อาสาเมืองสมุทร)  สรุปรวมกันได้ดังนี้ 
            1)  กองลูกเสือ กศน. เป็นกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และ/หรือ ลูกเสือวิสามัญ ( การขอจัดตั้งกองลูกเสือ ต้องตั้งอย่างน้อย 1 กอง  ถ้าจะขอจัดตั้งกลุ่มลูกเสือต้องมีกองลูกเสือตั้งแต่ 4 กองขึ้นไป )

                 - กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่  1  กอง  มีจำนวนลูกเสือ 8 – 48 คน  มีอายุ 14 – 18 ปีหรือกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษา
                 - กองลูกเสือวิสามัญ  1  กอง  มีจำนวนลูกเสืออย่างน้อย 10 คน และไม่เกิน  40  คน  อายุระหว่าง 16 – 25 ปี  หรือกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย )
             2)  ผู้ที่จะเป็นผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่หรือลูกเสือวิสามัญ ต้องผ่านการอบรมขั้นความรู้ทั่วไป(General Information Course) และขั้นความรู้เบื้องต้น(B.T.C. Basic Unit Leader Training Course) ประเภทลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หรือประเภทลูกเสือวิสามัญ จบแล้วได้วุฒิบัตรและ Gillwell Woggle  ( มักจัดอบรมขั้นความรู้ทั่วไป ควบคู่กับขั้นความรู้เบื้องต้น ใช้เวลาอบรมตลอดหลักสูตร 3 คืน 4 วัน)  แล้วทิ้งระยะสามเดือนก็ขอเข้าอบรมหลักสูตร A.T.C. ซึ่งใช้เวลาอบรมไม่น้อยกว่า 7 วัน หลังจากนั้นอีกสามเดือน ก็เข้าทดสอบขั้นที่ 5 เพื่อขอรับการรับรองให้ได้รับวูดแบดจ์ ( สองท่อน )
             3)  กรณี ผอ.ยังไม่ได้รับวูดแบดจ์ ก็ขอจัดตั้งกองลูกเสือได้ แต่ ผอ.จะไม่มีอำนาจลงนามในฐานะ “ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน”
             4)  กรณี กศน.อำเภอ มี ผอ.เพียงคนเดียวที่ได้รับวูดแบดจ์ บุคลากรอื่นไม่มีใครได้รับวูดแบดจ์เลย  ให้ ผอ.เลือกว่าจะเป็นผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนหรือผู้กำกับลูกเสือ ( เป็นได้ตำแหน่งเดียว )  ถ้าเลือกเป็นผู้กำกับลูกเสือ ก็ขอจัดตั้งกองลูกเสือได้  ถ้าเลือกเป็นผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน ก็ต้องหาคนจากหน่วยงาน/สถานศึกษาอื่นที่ได้รับวูดแบดจ์ มาเป็นผู้กำกับลูกเสือให้ 
                  ( การจะขอจัดตั้งกองลูกเสือได้ ต้องมีผู้กำกับลูกเสืออย่างน้อย 1 คน เป็นคนจากหน่วยงาน/สถานศึกษาอื่นก็ได้  ส่วนผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนต้องเป็นผู้อำนวยของ กศน.อำเภอนั้นเท่านั้น แต่ยังไม่มีวูดแบดจ์ก็ขอจัดตั้งกองฯได้ )

             5)  ขอตั้งกองลูกเสือที่ สพป.เขตที่กองลูกเสือนั้นๆ อยู่ โดยใช้ ใบคำร้องขอจัดตั้งกลุ่มลูกเสือหรือกองลูกเสือ ( ลส.๑ ) และใบสมัครเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือฯ ( ลส.๒ )  ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและระเบียบต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ  http://www.scoutthailand.org/ 

             ดูรายละเอียดใน คำชี้แจงการขอตั้งกลุ่ม กอง และแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ( ว่าที่ ร.อ.ภูพยงค์ ผอ.โรงเรียนบ้านพัฒนา อ.บ้านตาขุน ส่งมาให้ ) ที่  https://dl.dropbox.com/u/109014048/ScoutsGroup.doc


         5. วันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ.56 คุณ “Kraisiha Choochuay” ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบว่า  เพิ่งสอบในตำแหน่งครูผู้สอนคนพิการ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ระหว่างนี้อยู่ในช่วงลงพื้นที่สำรวจผู้พิการ และได้นักศึกษาพิการแล้ว 5 คน ซึ่งทั้งหมดต้องการเรียนระดับ ม ต้น และ ม ปลาย ขณะเดียวกันก็ช่วย ครู กศน ตำบล สอนภาษาอังกฤษเกือบทุกศูนย์แล้ว  ถามว่า 1) ถ้าจะย้ายไปตำแหน่ง ครู ศรช ซึ่งสามารถทำงานได้เต็มกว่าได้ไหม  2) ความเจริญเติบในหน้าที่การงานส่วนไหนโตเร็วกว่ากัน

             ผมตอบว่า
             1)  จะเปลี่ยนจากครูสอนคนพิการ เป็นครู ศรช. ก็ต้องสอบเป็นครู ศรช.ใหม่  2)  เรื่องเป็นอะไรดี ระหว่างครูสอนคนพิการ กับครู ศรช. เคยตอบตามความคิดเห็นของผมแล้วในข้อ 1 ที่http://www.gotoknow.org/posts/516485


         6. วันเดียวกัน ( 10 ก.พ. ) กศน.อ.เต่างอย ถามผมว่า อาสาสมัครบ้านหนังสืออัฉริยะที่จะไปเมืองทองฯ 18 ก.พ. เบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้คนละ 240 บาทตามระเบียบใหม่ใช่หรือเปล่า

             เรื่องนี้  หน่วยตรวจสอบภายใน กศน. โดย อ.ชลลดา ( เป็นสมาชิกเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบด้วยนะ ) บอกผม ว่า เบิกเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงไปราชการวันละ 240 บาท( เต็มตามระเบียบใหม่ เพราะหนังสือแจ้งไม่ได้บอกว่าโครงการจัดเลี้ยงอาหาร )

             1)  ที่มีบางท่านบอกว่า เบี้ยเลี้ยงบุคคลภายนอกวันละ 120 บาท นั้น  ที่จริงไม่มีระเบียบที่ว่าบุคคลภายนอกเบิกเบี้ยเลี้ยงวันละ 120 บาทหรอก เพียงแต่มีการเทียบบุคคลภายนอกกับข้าราชการระดับต่าง ๆเช่นกำนันเท่ากับระดับใด ผู้ใหญ่บ้านเท่ากับระดับใด บุคคลภายนอกวุฒิปริญญาตรีเท่ากับระดับใด โดยต่ำสุดก็เท่ากับระดับ 1 ไม่มีต่ำกว่าระดับ 1 ( ไม่มีระดับ 0  ไม่มีระดับ 0.5 )  ซึ่งสมัยก่อน เบี้ยเลี้ยงระดับ 1 คือ 120 บาท แค่นั้นเอง
             2)  ต่อมาเบี้ยเลี้ยงระดับ 1 ปรับเป็น 180 บาท  และปัจจุบันไม่มีระดับ ( ซี 1-11 ) แล้ว  ปัจจุบันเบี้ยเลี้ยงของผู้ที่เทียบเท่าระดับ 1-8 เดิม เป็น 240 บาท เท่ากันหมดแล้ว  ( ที่ว่า 120 บาทนั้น เก่ามากแล้ว )  ถ้าระดับเชี่ยวชาญ ( ซี 9 เดิม ) จึงจะมากกว่า 240 บาท  ( ค่าเบี้ยเลี้ยงก็คือค่าอาหาร คนเราแต่ละคนก็ต้องทานอาหารพอ ๆ กัน ถ้าระดับ 9 อาจต้องทานร้านหรูแพงหน่อยให้สมฐานะ )
             3)  ระเบียบค่าเบี้ยเลี้ยง 240 บาทเท่ากันหมดตั้งแต่ระดับ 1-8 นี้ ใช้มาประมาณ 2 ปีแล้วนะ คือ "ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔"  ที่พวกเราทุกคนใช้เบิกจ่ายกันอยู่ทุกวันนี้แหละ  ( ถ้าค่าอาหารการฝึกอบรม จึงจะเพิ่งเปลี่ยนเป็นวันละ 240 บาทเมื่อไม่นานนี้ )

             คืนวันที่ 11 ก.พ.56 คุณ “ก้อนหินหาดทรายและสายน้ำ อรอร” กศน.เพชรบุรี ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  วันที่ 18 ใช้งบประมาณอะไร ไปเมืองทองธานี

             ผมตอบว่า  ผู้บริหารที่ไปรับฟังนโยบายที่เชียงใหม่ บอกว่าใช้เงินอุดหนุนหรืองบพัฒนาผู้เรียน  ลองอ่านในข้อ 4 ( 1.1.5 ) ที่  http://www.gotoknow.org/posts/517220 

             วันที่ 13 ก.พ.56  คุณศิริรัตน์ ขรก.ครู กศน.อ.อ่าวลึก ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  การจ่ายเบี้ยเลี้ยงที่ไปร่วมเปิดโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะเมืองทอง ที่ให้ใช้งบอุดหนุน สงสัยว่างบอุดหนุนใช้กับประชาชนทั่วไปได้ด้วยหรือ

             ผมตอบว่า   ผู้บริหารระดับสูงเขาไม่ค่อยคำนึงถึงรายละเอียดทางระเบียบ ( เราอาจจะไม่่สบายใจ ไม่แน่ใจ )    ถ้าเราบันทึกในแง่ว่าบ้านหนังสืออัฉริยะนี้ใช้ส่งเสริมการอ่าน-การเรียนรู้สำหรับ นศ.กศ.ขั้นพื้นฐานด้วย จะได้ไหมครับ  ( ผมก็มึนงง ไม่แน่ใจหรอก   เขาให้ กศน.อำเภอใช้เงินอุดหนุนซื้อโต๊ะพับแบบราคาไม่แพง และเก้าอี้พลาสติกแดง 4 ตัว ให้ทุกแห่งอีกด้วยนะ ) 


         7. เย็นวันที่ 11 ก.พ.56 คุณ “Mecomeback Meme” กับคุณ “Atom Gene” ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  กศน.ตำบล คำเต็มว่าอะไร เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

             คุณชานนท์ ( ครู กศน.ตำบล กศน.อ.ตาลสุม ตอบตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยแหล่งเรียนรู้ราคาถูก : กศน. ตำบลหรือแขวง พ.ศ. 2553 ข้อ 3 ที่ http://www.nfe5110.com/acc/a2945142gorsornortambol.pdf ) ว่า ชื่อเต็มของ กศน.ตำบลหรือแขวง คือ "ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลหรือแขวง"  น่าจะเขียนว่า "ชื่อตำบล Sub-district Non-formal and Informal Education Centre"

             เรื่องนี้  วันที่ 12 ก.พ.56 ผมเรียนถาม "ตัวจริง" คือ ท่าน อ.ปาริชาติ เย็นใจกลุ่มงานความสัมพันธ์ต่างประเทศ กลุ่มแผนงาน กศน. ซึ่งเป็นผู้ที่กำหนดชื่อหน่วยงาน/สถานศึกษาในสังกัด กศน. เป็นภาษาอังกฤษและสำนักงาน กศน.แจ้งจังหวัดครั้งก่อน  ท่านบอกตรงกับคุณชานนท์ คือเขียนว่า  "ชื่อตำบล Sub-District Non-formal and Informal Education Centre" ( แต่ตัว D ตรง District ให้ใช้ตัวใหญ่ ของคุณชานนท์ใช้ตัวเล็ก )  นอกจากนี้ท่านยังบอกว่า จะสรุปรวมชื่อหน่วยงาน/สถานศึกษาสังกัด กศน.เป็นภาษาอังกฤษชุดใหม่ให้มีชื่อ กศน.ตำบลด้วย ( เดิมตามลิ้งค์ในข้อ 3 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/455685 ไม่มีชื่อ กศน.ตำบล ) โดยจะนำขึ้นเว็บ สนง.กศน.ประมาณสัปดาห์หน้า

             ( ชื่อตำบล ภาษาอังกฤษ ดูที่ https://dl.dropbox.com/u/109014048/Tambol.xls )


         8. ตอนดึกวันที่ 11 ก.พ.56 คุณอาคม ครู กศน.ตำบล กศน.อ.สามโคก โพสท์ในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  "กรรมการประเมินภายนอกที่ กศน.อ.ชัยบาดาล เข้าประเมิน กศน.ตำบลแทบจะ 100 % เลย  ตำบลไหนที่ไม่ได้ไปดูก็ให้ส่งเพาเวอร์พอยท์รายงานผลตามหลังทุกตำบล  อย่างนี้ก็ต้องเตรียม กศน.ตำบล ไว้ทุกที่เลย"


         9. วันที่ 12 ก.พ.56 คุณนวลพรรณ พงศ์ศรีเจริญ ครูอาสาฯ จ.นครศรีธรรมราช ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค อีกแล้ว ว่า  ครูอาสาสมัคร จะเปลียนตำแหน่งเป็นครู กศน.ตำบล ได้มั้ย  ต้องลาออกก่อนมั้ย

             ผมตอบว่า  ต้องสอบใหม่ สมัครสอบเป็นครู กศน.ตำบล เมื่อสอบได้และได้รับการเรียกตัว ค่อยลาออกจากครูอาสาฯ


        10. วันเดียวกัน ( 12 ก.พ. ) คุณศิริรัตน์ ขรก.ครู กศน.อ.อ่าวลึก ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  สิทธิของข้าราชการเบิกค่าห้องพิเศษของโรงพยาบาลได้คืนละไม่เกิน 600 บาทแต่เดี๋ยวนี้โรงพยาลเกือบทุกโรงพยาบาลของรัฐค่าห้องพิเศษใช้อัตรา 800 บาท/คืน ขึ้นไปแล้ว ไม่ทราบว่ามีระเบียบเกี่ยวกับค่าห้องพิเศษโรงพยาบาลระเบี่ยบอื่น ๆหรือเปล่า

             เรื่องนี้  อ.ชลลดา หน่วยตรวจสอบภายใน กศน. ตอบว่า  ค่าห้องพิเศษยังเบิกได้รวมกับค่าอาหารในราคาวันละไม่เกิน 600 บาทอยู่ เราต้องออกเงินเพิ่มส่วนต่างเอง


หมายเลขบันทึก: 519440เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นมีหัวข้อ ประเมินภายนอก แต่หาเนื้อหาไม่เจอ

ข้อ 8. ไง  ( หึหึ พิมพ์ที่ทำงานบ้าง พิมพ์ที่บ้านบ้าง เลยเซฟไฟล์ทับกันไปมา ไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไรหายไปอีกหรือเปล่า จำไม่ได้ด้วย )

เจอแล้วครับ  กรรมการแต่ละชุด มีความหลากหลายมาก ...ขอบคุณพี่เอกมาก

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

ขอเรียนถาม1ข้อค่ะ 

"

   “ ผู้ที่จะเป็นผู้กำกับลูกเสือได้ ต้องผ่านการอบรมเป็นผู้กำกับลูกเสือ ATC (ขั้นความรู้ชั้นสูง = Advance Unit Leader Training Course)

            ( ตามข้อบังคับคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือพ.ศ. 2553 ประกาศณวันที่ 12 มีนาคมพ.ศ. 2553 กำหนดว่า....."

ข้อบังคับฉบับนี้ได้พูดถึงผู้บังคับบัญชาลส.ชั้นสูง (WB) ในปี 2521 บ้างไหมคะ

ไม่ได้พูดถึงครับ ( ข้อบังคับนี้มีเพียง 3-4 หน้า อ่านดูได้ที่ https://dl.dropbox.com/u/109014048/Scout53.pdf )

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจในการทำงานสร้างสรรค์ของ อ.เอกชัยครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะท่าน

สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกันนะคะอาจารย์

มาขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ถึงไม่มีคำถาม แต่อ่านการตอบคำถามของอาจารย์แล้วได้ความรู้มากจริง ๆ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท