เกษตรอินทรีย์ที่ทำเอง


เช้านี้จะกินอะไรดี ซึ่งปิ้งแว็บๆๆๆๆๆๆๆมาทันที กินอาหารที่ปลอดภัยเพื่อสุขภาพกันดีกว่า

                         สวัสดีตอนเช้าครับ เมื่อตื่นเช้ามาได้ปฏิบัติภารกิจส่วนตัวเสร็จสับเรียบร้อย ก็นึกอยู่ในใจว่า วันนี้จะเขียนบันทึกเรื่องอะไรมาแลกเปลี่ยนกันดี อ๋อๆๆๆๆๆๆๆนึกออกแล้ว สุดท้ายก็ลงมาอยู่ที่ว่าเช้านี้จะกินอะไรดี ซึ่งปิ้งแว็บๆๆๆๆๆๆๆมาทันที กินอาหารที่ปลอดภัยเพื่อสุขภาพกันดีกว่า ใครๆเขาก็อยากจะกินอาหารปลอดภัยกันทั้งนั้น แต่โอกาสที่จะไปซื้อ จับจ่ายใช้สอยนี่ซิ มันมีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย จะเลือกซื้อเลือกหาอย่างไรถึงจะปลอดภัยนี่ซิ เป็นโจทย์ใหญ่เลยทีเดียวครับ


                           ผู้เขียนขอเล่าเรื่องที่ใกล้ตัวดีกว่า เพราะว่าได้ปลูกผักสวนครัว พืชสมุนไพร และไม้ผล ในแปลงเกษตรใช้พื้นที่ไม่มากมายอะไร แต่ก็พอกินในครอบครัวเลยทีเดียว เมื่อวานนี้หลังเลิกงาน ก็ได้ขี่มอเตอร์ไซด์ ไปดูพืชผักที่ปลูกไว้ โดยใช้หลักการเกษตรอินทรีย์ ที่มีการให้น้ำ ให้ปุ๋ยคอก ใช้สารสกัดจากพืชสมุนไพรขับไล่แมลง ไม่มีการใช้เคมีแม้แต่น้อย เพราะเราผลิตกินเองในครอบครัวครับ ทุกครั้งที่ไปเยี่ยมสวน รดน้ำเกือบจะทุกวัน หากไม่ติดธุระงานที่สำคัญ  ขากลับก็จะเก็บพืชผักมาใส่ตะกร้ารถมอเตอร์ไซด์ทุกครั้งไป อย่างน้อยๆก็สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารเช้า อาหารเย็นได้อย่างสบายๆๆ ไม่ต้องซื้อ และที่สำคัญ ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้สารเคมีที่ตกค้างในพืชผักนั่นเองครับ

               

                 

                            แต่ที่แน่ๆครั้งนี้ได้มะเขือยาวอินทรีย์และผักหวานบ้านอินทรีย์ มาจำนวนหนึ่ง กำลังนึกถึงเมนูอาหารอยู่ว่า จะทำอะไรกินดีครับ ตกลงว่า มะเขือยาวผัดน้ำมันก็แล้วกันไม่ต้องใส่หมู ส่วนผักหวานจะนำไปต้มจืดกินกันดีกว่านะครับ ปลอดภัย เกินร้อยเปรอเซ็นแน่นอน


                            ในขณะเดียวกัน ก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า ณ.ปัจจุบันการทำการเกษตรอินทรีย์ทำไมไม่แพร่หลาย คนก็ไม่ค่อยจะนิยมกัน ก็อาจจะมีสาเหตุอยู่หลายประการเช่น ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเวลาทำ ไม่มีที่ดินปลูก ขาดอุปกรณ์ อื่นๆอีกหลายประการ สุดท้ายก็ลงมาอยู่ที่ว่าหากผลิตแบบอินทรีย์มันไม่ค่อยจะสะดวก หากเราซื้อเขามันก็สะดวกดีกว่านั่นเองครับ

               

                              การที่จะเริ่มต้นเกษตรอินทรีย์ได้นั้น จะต้องเริ่มต้นมาจากประการที่๑ ใจมาก่อน อยากจะทำ ประการที่๒ คิดแล้วต้องลงมือทำเอง ประการที่๓ ทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ประการที่๔ หากพบปัญหาด้านการผลิตก็แก้ไขกันไปและ ประการที่๕ หากได้ผลผลิตออกมารูปอาจจะไม่สวยแต่คำนึงหรือตระหนักว่ามันปลอดภัยต่อร่างกายอยู่เสมอครับ



เขียวมรกต

๑๖ ก.พ. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 519722เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • ขอบคุณท่าน อ.นุ
  • ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

  • ชอบ บทส่งท้าย.สั้น กระชับและดูกระชุ่มกระชวยนะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท