รักทุกลมหายใจ


ตราบที่มี  ลมหายใจ  ให้คนึง
เฝ้าคิดถึง คนที่รัก มิหักหาย
ยามว่างงาน ให้หวนคิด ไม่ห่างใจ
ไม่เข้าใจ  ว่านี่คือ  รักเหลือเกิน


ไม่ใช่ความรู้สึกรักจะเกิดขึ้นกับครูอ้อยคนเดียว  ยังไปถึงความรู้สึกของคนที่ครูอ้อยรักด้วย  เหมือนรักมีอานุภาพที่สามารถแผ่ขยายไปหากันได้  ความรู้สึกนี้อาจจะเคยเกิดกับท่านผู้อ่านที่เคยพบกับความรักบ้าง  สำหรับคู่รักของครูอ้อยนี้ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ  เคยผิดหวังในรักมาแล้ว  และปรารถนาที่ให้รักนี้ของเราเป็นรักสุดท้าย


ต่างคนต่างทะนุถนอมทั้งคิด พูดและการกระทำทกสิ่งทุกอย่างเราจะมุ่งหวังให้รักต่อกันตลอดเวลา  จนรู้สึกได้ว่า  เราต่างคนต่างเป็นหนึ่งเดียวกัน  เพราะความเข้าใจกัน  ปรับให้รู้สึกเหมือนกัน  มีหลายคนกล่าวว่า  เกิดมาจากแหล่งแห่งที่ต่างกัน  พื้นเพ  วุฒิต่างกัน  จะเข้ากันได้จริงหรือ  เรื่องนี้ต้องใช้เวลาและความพยายามที่จะเข้าใจกัน  พูดกันให้รู้เรื่อง  หรือแม้แต่ความเสียสละของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ตาม


ครูอ้อยเชื่อมั่นในเรื่อง  ทำดีแล้วย่อมได้ดี  อย่างน้อยครูอ้อยเองมีความสบายใจ  บางเรื่องไม่ได้ปรารถนาอะไรไปมากมาย  นอกจากครูอ้อยเป็นคนใจดี  และคิดด้วยว่า  แรงแห่งความดีนี้ต้องทำให้คนรอบข้างอ่อนลงในเรื่องความก้าวร้าว   ถึงแม้ว่า  จะถูกลมเป่าใดใด  ก็พ่ายแพ้แรงแห่งความดีของเรา  และถึงแม้ความดีจะมีหนทางไกลแสนไกลกว่าจะกลับมาหาเรา  แต่เมื่อกลับจริงๆ  มันเป็นผลของความสมดุลของธรรมชาติที่ครูอ้อยเชื่ออย่างนี้


คนรักของครูอ้อยก็เช่นกัน  เราไม่เคยได้นัดหมายหรือวางแผนในการตัดสินใจมาก่อนเลย   เรื่องทุกเรื่องที่เดินทางบนถนนแห่งรักนี้มีพื้นฐานของความเข้าใจ  เสียสละให้กัน  มีมูลค่าเพิ่มที่เสริมเติมให้เราในโอกาสต่อมา  มีเรื่องแห่งความสุขที่จดจำได้ไม่เคยลืม  คือ  


วันหนึ่ง  ในตอนเย็น  คุณสมนึกเลิกงานก่อน  ขึ้นรถประจำทางมาที่โรงเรียนที่ครูอ้อยสอน  เพื่อจะมารับลูกทั้งสอง และครูอ้อยที่ยังไม่เลิกงาน   คุณสมนึกเดินมาหาครูอ้อย  พร้อมกับยื่นล็อตเตอรี่ให้ 1ฉบับ  และบอกให้ครูอ้อยตรวจกับหนังสือพิมพ์  ครูอ้อยยังทำงานไม่เสร็จ  เลยบอกเขาว่า  หนังสือพิมพ์อยู่ตรงโน้น  ไปตรวจด้วยตัวเอง  ครูอ้อยยังทำงานไม่เสร็จ  จากนั้นไม่นาน  ถึงเวลากลับบ้านต้องแวะตลาด เขาพาครูอ้อยไปที่แผงล็อตเตอรี่  ครูอ้อยก็ยังไม่รู้  ช่างความรู้สึกช้าจริงๆ  วันนั้น  เราทั้งครอบครัว  ที่บ้านคุณตาคุณยายอิ่มกันทุกคน  เพราะล็อตเตอรี่ฉบับนั้นถูกรางวัลใหญ่  


ความน่ารักของเขาที่ครูอ้อยจดจำ  คือการให้เกียรติ  ครูอ้อยจะเป็นคนที่เพื่อนๆของเขาทุกคนให้เกียรติ  ถึงแม้ว่า  ครูอ้อยจะมาเป็นคนทีหลังก็ตาม  ส่วนครูอ้อยเอง  ก็คิดถึงเขาเสมอ  จะไปไหนที่ไหน  จะต้องขวนขวายหาซื้อสิ่งของที่ดี  ที่มีประโยชน์ให้กับเขาตลอดทุกครั้ง  ไม่ว่าจะไปต่างประเทศ  คุณสมนึกจะแลกเงิน  และมอบให้ครูอ้อยไปใช้จ่ายส่วนตัว  ซึ่งประทับใจสำหรับครูอ้อยมาก  และครูอ้อยก็เก็บเงินเบี้ยเลี้ยงในระหว่างการไปศึกษาที่ต่างประเทศซื้อนาฬิกาข้อมือให้เขา  สวมใส่มาจนถึงทุกวันนี้


มีหลายครั้งที่ครอบครัวเรามีวิกฤติการณ์  และเราก็เดินทางออกจากวิกฤตินั้นได้อย่างปลอดภัยมาทุกครั้ง  และเป็นไปในทางที่ดี  เช่น  การเรียนต่อของครูอ้อย  ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น  หรือมีโอกาสในการมีและเลื่อนวิทยฐานะ  เป็นมูลค่าเพิ่มให้แก่ชีวิตของครูอ้อย  ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเราส่งเสริมกันและกันให้มีความก้าวหน้าเท่าที่จะเป็นไปได้   เพราะทุกเรื่องที่จะต้องตัดสินใจดำเนินการ  ครูอ้อยจะบอกและขอคำปรึกษาจากเขาทุกครั้ง  ด้วยคิดเสมอว่า  เราเป็นคนเดียวกัน  ต้องรายงานเสมอว่ามีอะไรเกิดขึ้น  ไม่เคยตัดสินใจคนเดียวเลย


ที่ว่า  รักทุกลมหายใจนั้น  หมายถึง  กิจการงานใด  ให้คำปรึกษา ขอคำแนะนำ  ให้เกียรติแก่คนรักเสมอ  ถึงแม้ว่า  เราจะทำได้ด้วยตัวเองก็ตาม   จะเห็นได้ว่า  การอยู่และมีกับความรักนั้น  ไม่ได้ยากเลย  เพียงแต่เราต้องมีสติที่จะรักเขาทุกลมหายใจ 

หมายเลขบันทึก: 519893เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาอ่านนวนิยายหวานแหววของครูอ้อยและคุณสะมะนึกค่ะ

ยังจำได้อยู่นะคะ ทั้งสองท่านน่ารักมาก คุณสะมะนึกเป็นคนตลก อารมณ์ดีค่ะ

ฝากความระลึกถึงท่านด้วยนะคะ

ขอบคุณ น้องอร  Bright Lily มากๆค่ะ

เรียนเชิญมาอ่านอีกนะคะ  ยาวมากค่ะเรื่องรัก

 การอยู่และมีกับความรักนั้น  ไม่ได้ยากเลย  เพียงแต่เราต้องมีสติที่จะรักเขาทุกลมหายใจ 

ตรงนี้ดีจังเลยค่ะครูอ้อย


อยากเห็็นภาพพระเอกของครูอ้อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท