เผาถ่านไว้ใช้เอง


        เมื่อประมาณปีใหม่ 2556  ต้นส้มโอ ที่ปลูกไว้หน้าบ้าน จำนวน 16 ต้น  มันเยอะเกินไป  ทำให้หน้าบ้านรก จนแทบมองไม่เห็นบ้านครับ  เลยจัดการโค่นพันธุ์ "หอมหาดใหญ่"  13 ต้น เพราะให้ผลผลิตไม่ค่อยดี แมลงวันทองชอบ  เหลือ "ขาวแตงกวา" ไว้ 3 ต้น  เอาไว้แค่พอกินครับ   เมื่อโค่นลงแล้ว  แยกกิ่งเล็กๆและใบเอาไปทำปุ๋ยหมักปรับปรุงดิน  กิ่งที่เหลือตั้งแต่ขนาดประมาณเท่าแม่มือขึ้นไป เอาไปเผาถ่านครับ

        ตอนแรกเผาด้วยเตาที่ทำขึ้นเองง่ายๆ  แต่ปรากฎว่าไม่ได้ผล เพราะเตาปิดไม่สนิท ไฟไหม้ไม้เกือบหมด  เผาครั้งที่สองลดเวลาลงอีก ควันขาวไม่ทันหมดปิดเตาเสียก่อน พบว่ามีทั้งถ่านสุกและไม้ดิบ แถมไฟยังไม่ดับ ระหว่างเอาถ่านออก ไฟลุกติดขึ้นมา ต้องเอาน้ำฉีด  เลยไปหาเตาเผาถ่านที่เขาทำกันแบบที่เห็นในรูปนั่นแหละ


        ฟลุก ไปเจอที่บ้านลูกหลาน  ที่เขาไม่รู้จะทำอย่างไรกับเตาเผาที่ได้มาฟรีๆ เลยเอ่ยปากขอ  ได้ผลครับ  ได้ถ่านอย่างที่เห็นนั่นแหละ  ใช้ไม้ส้มโอขนาดประมาณนิ้วชี้ นิ้วแม่มือใส่จนเต็ม ใช้กิ่งยางพาราเป็นฟืนเผาไปประมาณ 5 ชั่วโมง จนควันขาวหมด เริ่มมีควันน้อยลง เผาต่ออีก 1 ช.ม. ควันหมด  ปิดเตา  ได้ถ่านอย่างที่เห็น  ถ่านที่ได้ประมาณ 2 กระสอบปุ๋ยครับ


    เตาในภาพ เปิดฝาบนแล้ว  แต่ยังไม่เปิดปากเตาด้านหน้า ที่ใช้ขี้เถ้าแกลบปิดไว้


เมื่อเอาถ่านชุดเก่าออก เอาไม้ใส่  เครียมเผาเตาถัดไปครับ รูปนี้เห็นหน้าตาเตาเผาถ่านชัดเจนครับ

หมายเลขบันทึก: 522245เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาอยู่ที่อำเภอลี้ กิ่งไม้ที่โดนพายุหักลงมา จัดแจงเอามาทำประโยชน์เป็นถ่านไว้ใช้เช่นเดิม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท