ดวงจันทร์


ดวงจันทร์บริวารยักษ์ของดาวเสาร์เป็นคลังน้ำมันของสุริยจักรวาล

 

 

     
   
ดวงจันทร์บริวารยักษ์ของดาวเสาร์เป็นคลังน้ำมันของสุริยจักรวาล ส่งคลื่นเรดาร์ฝ่าทะลุหมอกก๊าซสารประกอบอินทรีย์ต่างๆ ที่ประกอบด้วยไฮโดรเจนและคาร์บอน ทะลุลงไปสำรวจผิวพื้นของดวงจันทร์ดวงหัวปีของดาวเสาร์ พบว่าปกคลุมไปด้วยทะเลหรือมหาสมุทรน้ำมันเต็มไปหมด

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์ วิทยุยักษ์ที่ปอโตริโก ส่งคลื่นวิทยุไปสำรวจดวงจันทร์ "ไทตัน" อันเป็นดวงจันทร์บริวารดวงใหญ่ของดาวเสาร์ พบว่าดวงจันทร์ไทตัน มีผิวพื้นเต็มไปด้วยหลุมบ่อยักษ์กว้าง 150 กม. อยู่ เกือบ 80 หลุม และยังมีหลุมเล็กกว่าอีกเรือนพัน ซึ่งมีของเหลวที่เป็นสารประกอบอินทรีย์ต่างๆ ประกอบด้วยไฮโดรเจนและคาร์บอน เพียงสองชนิดเท่านั้น เช่น น้ำมันท่วมอยู่เต็ม

ดวงจันทร์ไทตัน นับเป็นโลกลึกลับของสุริยจักรวาลดวงหนึ่ง เนื่องจากถูกหุ้มห่อด้วยกลุ่มหมอกก๊าซของสารประกอบอินทรีย์ต่างๆ ที่ประกอบด้วยไฮโดรเจนและคาร์บอน แน่นหนาอยู่เป็นนิจ จนกล้องโทรทรรศน์ธรรมดาไม่อาจจะมองทะลุลงไปได้ อย่างไรก็ตาม องค์การอวกาศยุโรป มีโครงการจะส่งยานอวกาศสำรวจชื่อ "ฮายเยน" เดินทางไปร่อนลงสู่พื้นด้วยร่มชูชีพ ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2548 นี้

เรื่องที่ 2 นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพนะครับเชิญอ่านได้เลยครับ ยาแก้หวัดทำให้กลั้นปัสสาวะไม่อยู่กินยานอนหลับ เกิดหลับนานจนราด รศ.น.พ.วชิร คชการ หน่วยศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บรรยายเรื่อง ภาวะปัสสาวะเล็ดราดว่า การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ พบได้ตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยสูงอายุ มีอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ร้อยละ 15-20 ส่วนคนสูงอายุในบ้านพักคนชรา กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ร้อยละ 50-70 รศ.น.พ.วชิร กล่าวว่า การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ชั่วคราวมีหลายสาเหตุ เช่น สมองเกิดความสับสนจากการเจ็บป่วยไม่รู้สติ ทางเดินปัสสาวะอักเสบติดเชื้อ ซึ่งผู้หญิงเป็นบ่อยกว่าผู้ชาย ขาดฮอร์โมนเพศหญิง ช่องคลอดแห้ง การรับประทานยาแก้หวัด คัดจมูก ลดน้ำมูก ทำให้หูรูดกระเพาะปัสสาวะคลายตัว ยานอนหลับ ยารักษาโรคซึมเศร้า ทำให้หลับลึกและนานจนปัสสาวะราดโดยไม่รู้ตัว ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ นอกจากนั้นอาการท้องผูก อุจจาระเป็นก้อนกดทับเส้นประสาทหูรูดกระเพาะปัสสาวะทำให้ฉี่ราด ซึ่งหากแก้ไขสาเหตุเหล่านี้ จะทำให้ควบคุมปัสสาวะได้

นอกจากนี้ ยังพบอาการปัสสาวะเล็ดราดถาวร ไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะหรืออั้นไว้ได้ เกิดจากสาเหตุหูรูดไม่แข็งแรง เวลาไอ จาม หัวเราะ ทำให้ปัสสาวะเล็ดพบมากในเพศหญิงที่ผ่านการตั้งครรภ์มากหรือสูงอายุ ภาวะปัสสาวะไหลราดโดยไม่รู้ตัวในคนเป็นอัมพาต สมองเสื่อม สมองฝ่อ สำหรับการรักษากรณีกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ กรณีเกิดจากหูรูดไม่แข็งแรง แพทย์แนะนำให้ฝึกขมิบก้น คล้ายกับการอั้นอุจจาระ ให้ทำวันละ 100 ครั้งขึ้นไปติดต่อกัน 3-4 เดือนจะเห็นผล

เกร็ดความรู้ทั้ง 2 เรื่องนี้ท่านผู้อ่านได้ส่งมาให้อ่านทาง Mail ครับ หวังว่าท่านคงได้รับความเพลิดเพลินและสาระจากทางทีมงานเกร็ดความรู้และนิตยสารชลบุรี 108 นะครับ ขอบคุณครับ

 โดย นักสู้ เสนาปินท์
 ฉบับที่ 29
หมายเลขบันทึก: 52519เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แล้วดวงจันทร์ มีอิทธิพลต่อน้ำขึ้นน้ำลงอย่างไร และน้ำทะเลหนุนเกิดจากอิทธิพลของดวงจันทร์ด้วยหรือเปล่า อยากรู้จัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท