ให้หนทางคนดีที่ไม่มีโอกาส


มีคำกล่าวว่าสัตว์ที่เลี้ยงยากที่สุดคือคน ส่วนสัตว์เดรัจฉานนั้นมีสมองแต่คิดไม่ได้ มีแค่สัญชาตญาณ แต่คนกลับกลายเป็นสิ่งที่เลี้ยงยากที่สุด คำกล่าวที่ว่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ”.. “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน”.... “อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจคน” ล้วนแต่เป็นคำเตือนสำหรับคนทั้งสิ้น บันทึกนี้ผมมีเรื่องที่จะกล่าวถึงคนแน่นอน และคนดี คนขยัน อาจจะได้ประโยชน์จากบันทึกนี้ ผมอยากจะช่วยเหลือคนที่หมดหนทาง แต่อยากจะทำมาหากิน ฉะนั้นใครที่สนใจ ต้องติดตามอ่านให้ละเอียดนะครับ

            อย่างที่ทุกท่านทราบอย่างดีว่า ตั้งแต่ผมมาช่วยทำรายการวิทยุ ให้ ศ.ดร.อรรถ  นันทจักร ที่มหาสารคาม ผมได้พบและรู้จักพี่น้องเพื่อนฝูงหลายๆคน ในจำนวนหลายๆคนนี้ มีบางคนที่เราสัญญาผูกพันเป็นพี่น้องกัน ดูแลช่วยเหลือกันมาโดยตลอด ผมได้รับความกรุณาจากหลายๆท่านเป็นอย่างดีอย่างเช่น อ.แหลม-อ.หน่อย ,พี่ยุพิน,พี่ตู๊ก(ประกอบกิจการร้านอาหารที่ออสเตรเลีย) และอีกหลายๆท่านที่ได้คุยกันโดยที่ยังไม่ได้เห็นหน้าค่าตา ท่านเหล่านี้ ผมพูดได้เลยว่า ดูแลให้ความรัก ความอบอุ่นเสมอมา

            เมื่อมีปัญหาเราจะปรึกษาหารือ ช่วยกันแก้ปัญหา ปรับทุกข์ ให้กำลังใจกันทุกครั้ง พี่ยุพินผมรักเคารพท่านเป็นพี่สาวคนหนึ่ง ดูแลท่านห่างๆมาโดยตลอด ด้วยเหตุว่าบางปัญหา เราจะเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ ผมเองต้องมีระยะของผมด้วยเหมือนกัน เรื่องส่วนตัวผมจะไม่เข้าไปก้าวก่าย

            พี่ยุพิน ท่านมีไร่ไผ่เป็นจำนวนมาก ต้องบอกว่าครอบครัวนี้ เติบโตมากับหน่อไผ่ก็ว่าได้ เก็บ ปลูก ดองไผ่จนเกิดทักษะภูมิปัญญา ดูจะเป็นเจ้าเดียวที่ค้นพบสูตรการดองหน่อไม้แบบธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารเคมี หน่อไม้ดองสูตร “แม่อ๋อย” จึงเป็นสินค้าที่คนรักสุขภาพต้องการ โดยเฉพาะประเทศญีปุ่นต้องการมาก  ที่ผ่านมาส่งไปญีปุ่นหลายตันในแต่ละปี  แต่ก็ขาดกำลังคนช่วย ช่วงนี้เลยทำเท่าที่กำลังจะทำได้

            พี่ยุพินหรือพี่อ๋อย เป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคน แต่ความใจดีของพี่เขา ก็เป็นปัญหาเช่นกัน ที่ผ่านมาก็เลี้ยงคนดั่งลูกมาหลายคน... ด้วยความบริสุทธิใจของพี่เพียงฝ่ายเดียว ไม่ได้ทำให้ เกิดความสำเร็จในสิ่งที่พี่คาดหวังเลย ดั่งที่โบราณว่า “ตบมือข้างเดียวไม่ดัง”  

            อยู่มาวันหนึ่งพี่อ๋อย โทรศัพท์มาหาผมบอกมีเรื่องจะคุย และปรึกษาขอความเห็น...เมื่อได้รับฟังเรื่องทั้งหมดแล้ว  ผมจึงบอกพี่ว่า “สิ่งที่พี่เล่ามา ผมดูอยู่ห่างๆมาโดยตลอด แต่ผมไม่กล้า แม้แต่จะเตือนพี่ แต่ครั้งนี้ พี่มาปรึกษาผม...ผมก็จะช่วยพี่” นี่คือสาเหตุที่ผมเขียนบันทึกนี้

            พี่อ๋อยมีสวนไผ่หลายไร่ มีงานอื่นๆอีกมาก ที่ผ่านมาก็รับคนมาอยู่เพื่อมาทำไร่ จ้างให้เงินเดือน แต่กินอยู่แบบลูกหลาน ตรงนี้คือสิ่งที่ผมดูอยู่ห่าง ว่าไม่ได้ผลแน่นอน เพราะนิสัยคนไทย มักจะขาดเรื่องกตัญญู รู้คุณ ความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจ จุดนี้เองเป็นสาเหตุให้พี่ต้องเจ็บปวด และผิดหวัง เพราะพี่เขาไม่เคยวางเงื่อนไข ไม่มีกฎ พี่เขาเป็นคนเมตตา ขี้สงสารคน... ผมก็แปลกใจนะครับว่า เวลาไปทำงานเป็นลูกจ้างถูกโขกถูกสับ คนพวกนี้ทำงานดี อยู่ กทม.6 โมง-7 โมง วิ่งกันเกือบตาย เพื่อจะไปให้ทันงาน...แต่พอทำที่นี่ 9โมง 10 โมงยังไม่ขยับ...11 โมงก็จะพักแล้ว เจอนายจ้างใจดีไปกันใหญ่

            ผมเลยรับปากกับพี่อ๋อยว่าผมจะดูแลตรงนี้ให้ จะช่วยคัดคน แต่ผมจะทำอย่างไรดี จะประกาศรึ คงมีคนมาสมัครกันมากมายผมจะคัดเลือกอย่างไร...ผมก็ตั้งคำถามในใจเสมอมา แต่แล้วผมก็ค้นพบวิธีการโดยบังเอิญ...ผมคิดว่าพี่น้องที่โกทูโนหลายๆท่านผมว่างใจ แต่ผมคงไม่บอก ณ.ที่นี้ว่ามีใครบ้าง...

            ผมต้องการคนที่ขยัน แต่ขาดโอกาส ไม่มีที่ทำกิน ไว้ใจได้ ไร่นี้อยู่ที่บ้านคำพะอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ค่าจ้างไม่มี แต่ถ้าขยันมีที่ให้ทำกิน ซึ่งส่วนมากอยู่ในสภาพพร้อมอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นสวนดอกไม้ ปลูกดอกไม้เจ้าของสวนรับซื้อ ขยันมากก็ได้มาก ถ้าขยันอีกมีสวนกล้วยไม้ให้ดูแล ค่าจ้างคือตัดดอกขายเจ้าของสวน หน้าไผ่เจ้าของสวนก็จ้างตัดหน่อไผ่ จ้างหั่นหน่อไผ่ ถ้าซื่อสัตย์กตัญญูอาจจะได้สูตรที่ว่านี้ มีบ่อปลาให้เลี้ยงปลาด้วย ถ้าขยันอีกก็สามารถปลูกข้าวกินเองได้(ไม่ต้องซื้อข้าว) งานอื่นๆถ้ามีก็จะจ้างให้ทำเป็นงานๆไป หรือว่าเมื่อใครก็ตามที่เข้าเงื่อนไข อาจจะตกลงเรื่องนี้กันอีกทีหนึ่ง

คนที่เข้าเงื่อนไข จะสมัครเองไม่ได้ ต้องมีผู้แนะนำ และรับรอง พี่น้องใน G2K ส่วนมากที่ผมรู้จักเป็นครู-อาจารย์ เรียกว่ามีเครดิต ถ้าท่านแนะนำ ผมจะพิจารณาก่อน  เงื่อนไขมีไม่มากดังนี้

1.เป็นคนที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เจ้าของสวนเป็นคนที่อยู่ในธรรมสนใจศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องรัก “ในหลวง”ทั้งกายและใจ

2.เป็นคนขาดโอกาส ไม่มีที่ทำกิน

3.ขยัน อดทน มีน้ำใจ ซื่อสัตย์ กตัญญู (ข้อนี้ถ้าใครได้สัมผัสชีวิตจริงของเขาจะรู้)

4.ไม่มั่วอบายมุขทุกชนิด ไม่ดื่มเหล้า ไม่เล่นการพนัน

5.ไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง ไม่มีขั้ว ไม่มีสี

6.ไม่มีพันธะใดๆ จะโสดหรือเป็นครอบครัวก็ได้(แต่ต้องไม่วุ่นวายจนทำอะไรไม่ได้นะครับ)

7.มีความชอบและสนใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความเป็นอยู่แบบพอเพียง

หากพี่น้อง G2K ท่านใดมีคนที่อยากจะช่วยเหลือ คุณสมบัติ ตามนี้ ให้ข้อมูลมาที่อีเมล์ผม[email protected]    เล่าประวัติมาพอสังเขป แต่ถ้ามีข้อมูลมากที่สุดจะดีมาก ผมอาจจะไม่รู้จักคนนั้นดีพอเท่าท่าน ผมถือการรับรองจากท่านผมไว้ใจ ส่วนรายละเอียดจะคุยกันอีกที

พี่อ๋อยอยากจะช่วยเหลือคนดี ที่ไม่มีโอกาสครับ

-ไปดูภาพได้ที่นี่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas2/427018  

เลือกตัวเลือกนี้ หากข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นข่าวกิจกรรม

สถานที่: 100 ต.ร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528439เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท