การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในผู้มีความทนต่อระดับน้ำตาลสูง


เนื่องจากร่างกายมีความทนต่อภาวะน้ำตาลสูงมานาน ครั้นเมื่อได้ยาปรับลดน้ำตาลลงจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงระยะหนึ่ง

          ครั้งหนึ่งได้ตาม case ผู้ป่วย DM ที่ยังควบคุม BS ได้ไม่ดีชื่อ  คุณ วันศรี  อายุ 47 ปี    ตั้งแต่ต้นปีมาถึงปัจจุบันนี้มีระดับน้ำตาลสูงสม่ำเสมอ   FBS 178-190 mg%    HbA1c =11  mg% ตลอด   แพทย์ให้การดูแลรักษาด้วยการทานยา amaryl 2 x OD , actos 1x OD , glucophage( 850) 1x OD , crestor(10) 1x OD    10 เดือนที่ผ่านมาไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น   เนื่องจากคุณ วันศรี ยังคงทานอาหารแบบเดิมคือ ทานขนมหวาน  ผลไม้และดื่มพวกน้ำที่มีรสชาดหวานแถมระยะหลังเพิ่มปริมาณมากขึ้น   เมื่อคุณหมอเพิ่มยาฉีด lantus 12 ยูนิต ตอนเช้า  ส่วนอาหาร 3 มื้อหลักทานได้ถูกส่วน

          ครั้งนี้เรามาติดตามเรื่องการฉีดอินซูลิน สอบถามถึงอาการบอกว่า   ตื่นนอนเช้าจะหิวมากเป็น 4 - 5 ครั้งในเวลา 3 สัปดาห์     ร่วมกับมีน้ำหนักเพิ่มอีก 1 กก.จากการทานเพิ่มทั้งปริมาณและความหวาน คุณ วันศรี บอกแพทย์ว่าน่าจะเป็นจากยาฉีดที่ทำให้เป็นแบบนี้ตาม  ความเข้าใจของเธอคิดว่ายาฉีดไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น   ทั้งดิฉันและคุณหมอจึงต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ คุณ วันศรี โดย คุณหมอบอกว่าการที่ คุณ วันศรี มีอาการเหล่านี้เนื่องจากร่างกายมีความทนต่อภาวะน้ำตาลสูงมานาน ครั้นเมื่อได้ยาปรับลดน้ำตาลลงจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงระยะหนึ่ง ซึ่งผลLAB วันนี้ดีขึ้น FBS 92 mg%  ส่วนดิฉันเองก็แนะนำแก่ คุณ วันศรีว่า   แต่ถ้าคุณกลัวหรือกังวลเรื่องอาการดังกล่าวและน้ำหนักที่เพิ่ม  คุณจะต้องเรียนรู้เรื่องอาหารและการใช้เครื่องเจาะน้ำตาล  ซึ่งจะเป็นสิ่งที่คุณสามารถปฏิบัติด้วยตนเองและตรวจสอบผลการทานได้จากเครื่องเจาะน้ำตาล    ดีกว่าการที่คุณจะต้องมาอาศัยการเพิ่มยาและเพิ่มอาหารซึ่งเป็นการดูแลที่ผิดวิธี

          หลังได้ข้อมูลดูคุณวันศรี สนใจรับข้อมูล ดิฉันให้ข้อมูลเรื่องชนิดของอาหารที่มีใยอาหาร การแลกเปลี่ยนอาหารที่ทำให้อิ่มท้องนานและการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลก่อนและหลังอาหารโดยใช้เครื่องเจาะน้ำตาลเป็นตัวช่วย  คุณวันศรีขอเอกสารข้อมูลไปด้วย   แต่พวกเราไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าเธอจะเริ่มปฏิบัติเมื่อไหร่ การติดตามที่สม่ำเสมอเท่านั้นจึงจะทราบได้

ยุวดี    มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 5288เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2005 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท