เรียนรู้ไปกับเว็บไซต์ gotoknow


ชื่อก็บอกแล้วว่า  มาที่นี่แล้วต้องรู้  วัตถุประสงค์ของคนที่เข้ามาที่นี่ก็เพื่อแสวงหา  ซึ่งการแสวงหาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป  บางคนเข้ามาเพื่อเขียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์  เผยแพร่ผลงาน  เล่าสู่กันฟัง  หาแนวร่วมแนวความคิดเดียวกัน  เขียนอย่างเดียว หรือแสวงหาประโยชน์ให้กับตนเอง  แต่หลายๆคนเข้ามาเพื่อการอ่าน  อ่านประดับความรู้  อ่านเพื่อมาหาข้อมูล  เพื่อทำรายงาน  หรือมาหาข้อความดีๆนำไปรวบรวมเช่น บทกวี  นำไปเผยแพร่  บางคนชอบเข้ามาฝากรูปภาพไว้  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ  


เมื่อเข้ามาอ่านมากๆเข้าก็เกิดการจุดประกายให้มีต้องการจะเขียนเพื่อนำเสนอเรื่องราวรู้ของตนเองบ้าง  เกิดการเขียน อ่าน บ่อยๆ  ตามมาด้วยมีการแสดงความคิดเห็นมากๆ จึงเกิดสังคมแห่งการเรียนรู้  นานๆไปเกิดการขยายจากวงเล็กๆ  ไปสู่วงกว้างออกไปมากมาย  ผู้คนเกิดความสนิทสนม  เชิญชวนที่จะทำกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ขึ้นเป็นจำนวนมาก  ดังเห็นได้จากข้อความที่ทางทีมงานได้ประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกได้ทราบกันทั่ว  ให้ได้ไปทำกิจกรรม  สัมมนา  หรือกิจกรรมอื่นๆตมที่สมาชิกต้องการ

 

มีเครือข่ายเกิดขึ้นมาก  หลังจากที่ในสองปีแรก  ครูอ้อยได้มีส่วนช่วยนำเสนอเว็บไซต์นี้ให้คนในแวดวงวิชาการได้เข้าศึกษาหา  แสวงหาความรู้เช่นกัน  ในระยะนั้น  ครูอ้อยได้รู้จักกับสมาชิกที่อยู่ทั่วสารทิศ  ทำให้ได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนอย่างลึกซึ้ง  ได้ทำตัวเป็นประโยชน์ในการเขียนเล่าประสบการณ์สอนที่ดีให้เพื่อนครู  ผู้ปกครอง  และผู้สนใจให้ได้รู้เรื่องราวตามความเป็นจริง


การแสวงหาทุกวิธีของผู้คนเข้ามานี้มีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งสิ้น  ด้วยความรวดเร็ว  มากมายหลายแขนง  สะดวกและปลอดภัย  อีกทั้งประหยัดสำหรับผู้ที่ค้นคว้าหาข้อมูลไปอ้างอิง  อีกทั้งด้วยเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง  มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงมาเขียนบทความมากมายที่มีคุณค่า  ควรที่จะนับถือ ศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง  ส่งเสริมให้ผู้คนได้อ่านมากยิ่งขึ้น  

  

คอลัมน์ทุกแขนงที่ผู้คนเลือกเรียนรู้ได้ตามความสนใจมากมาย  ล้วนแล้วแต่เป็นภูมิปัญญาที่มีมากมายในประเทศ  สมดังความตั้งใจของเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มแรกที่จะเป็นที่รวบรวมวิชาการภูมิปัญญาในประเทศไว้  


การเรียนรู้ในเว็บไซต์ gotoknow นี้ มีรูปแบบในอินเทอร์เน็ตที่จะเป็นช่องทางให้เข้าถึง   มีหลากหลายแขนงความรู้ที่เสนอให้อ่าน  มีรูปภาพประกอบที่เป็นความจริง  เน้นวิชาการ และแสดงความคิดเห็น  ซึ่งผู้อ่านเลือกอ่านและเชื่อถือได้ตามหลักการมีเหตุผลที่มีอยู่  ดังนั้นเว็บไซต์ gotoknow จึงถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยม  อาจจะมีบ้างที่ผู้อ่านชอบไม่เหมือนกัน  ก็ควรใช้วิจารณญาณในการอ่านมากเหมือนกัน


หมายเลขบันทึก: 531042เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

  • ขอบคุณคะครูอ้อย  ชอบตรง ' ครูอ้อยได้รู้จักกับสมาชิกที่อยู่ทั่วสารทิศ  ทำให้ได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนอย่างลึกซึ้ง' คะ
  • สังเกตคนที่เขียนมานานต่อเนื่อง เพราะใจอยากให้สังคมไม่หวังผลตอบแทน 
    และที่สำคัญ ไม่หวังใช้ในการเพิ่มอัตตาตนเอง  
  • ก็จะไม่ผิดหวังง่าย (เช่น ทำไมคนอ่านบทความเราน้อย --ก็ไม่เป็นไร เราเขียนเพราะมีความสุข แทนที่จะตั้งรับในบทความตัวเอง ก็ไป ลปรร. กับคนอื่นบ้าง 

.... พอ.... เข้ามาอ่านมากๆ เข้า ... ก็เกิดการจุดประกาย....ทำให้ลุกขึ้นมาเขียน นะคะ ..... ตรงนี้...  "ใช่เลยค่ะ" .... ขอบคุณมากค่ะ 

               

ขอบคุณมากคะ อาจารย์น้องสาว จันทวรรณ

น้องสาวมีส่วนที่ให้กำลังใจพี่เสมอ ที่จะเพิ่มผลิตบันทึก พัฒนาตนเอง ทุกวัน ขอบคุณจริงๆค่ะ

ขอบคุณ ลูกชาย Mr_Jod มากๆที่ให้เกียรติ ให้กำลังใจเป็นคนแรก

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบพระคุณ อาจารย์ อ.นุ มากๆค่ะ

ที่มาอ่านและมอบดอกไม้กำลังใจให้ครูอ้อย สม่ำเสมอ

ขอบคุณ อาจาย์ น้องชาย ดร. ขจิต ฝอยทอง มากๆค่ะ

ที่มาเป็นกำลังใจ มอบดอกไม้ให้เสมอค่ะ

ขอบคุณ คุณพ่อบ้าน คนขับรถ เชฟทำกับข้าว และสามี สะ-มะ-นึก

ขอบคุณที่สละเวลาการทำงานมาอ่านมาให้กำลังใจแก่ภรรยา ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ แห่งนี้ ธ.วั ช ชั ย

เป็นเกียรติอย่างสูงที่ท่านมาอ่านและมอบดอกไม้กำลังใจให้ครูอ้อย  รู้สึกยินดีปลาบปลื้มมากๆค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอ ป. 

ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมบันทึก มอบดอกไม้ และให้คำคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มากๆค่ะ

คุณหมอมาแบบนี้  ทำให้ผู้ป่วยแบบครูอ้อยมีความอบอุ่นมากๆค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ ดร.ชยพร แอคะรัจน์ มากๆค่ะ

ระยะหลังนี้  ท่านได้ตะลุยให้ดอกไม้ครูอ้อยมามากมาย  ตั้งแต่เขียนเรื่อง ทักษะครูในศตวรรษที่ 21และผู้ใหญ่สอนเรื่องความรัก  และมาเรื่อง การเรียนรู้

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบึคุณท่าน Sila Phu-Chaya มากๆค่ะที่มอบดอกไม้กำลังใจให้

ขอบคุณ kunrapee มากๆนะคะ

ใช่เลย  แต่ไม่ได้ติดค่ะ  เขาเรียกว่า คือชีวิตเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ  ที่มาเยี่ยมมาให้กำลังใจ  และมอบดอกไม้

ขอบคุณท่าน นาย ธนา นนทพุทธ มากๆค่ะที่เสียสละเวลาและให้เกียรติมาเยี่ยมบันทึก และมอบดอกไม้กำลังใจให้ครูอ้อย

ขอบคุณ น้องครู นาย เส็ง บุดดา ที่เข้ามาเรียนรู้และมอบดอกไม้ให้ค่ะ

ขอบคุณน้อง โอ๋-อโณ มากๆค่ะ  ที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยสม่ำเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท