การเรียนรู้ในเว็บไซต์ gotoknow ตอนที่สอง


การเรียนรู้ในเว็บไซต์ gotoknow ที่เป็นชุมชนอันมีสมาชิกมากมายด้วยอาชีพและกระจายอยู่ทั่วราชอาณาจักร  เป็นเว็บไซต์อันดับต้นๆ ที่มีนักวิชาการเขียนบันทึกหลากหลายสาขา  อันเป็นข้อมูลที่อ้างอิงได้


วันนี้จะเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกตและพบมาลงให้ได้อ่าน  บางท่านก็อาจจะสังเกตพบ  และกล้าที่จะเขียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของสมาชิกที่มักจะเขียนแหวกแนว  กล้านำเอาชื่อของผู้ที่กล่าวถึงมาลงอย่างชัดเจน แต่บันทึกเหล่านั้นก็ยังคงอยู่  แต่โชคดีระเบิดเวลาของบันทึกเหล่านั้นได้ทำลายตัวมันเอง  ทำให้ผู้คนไม่สนใจอ่านบันทึกแล้วบันทึกเล่า  


หลายท่านเขียนบันทึกโดยมีความหวังว่าต้องมีคนมาอ่าน  ปกติของการเขียนบันทึกระยะเวลาเท่าใดจะมีคนมาอ่านและให้ดอกไม้  เฉลี่ยแล้วไม่น่าจะได้จำนวนมหาศาล  ทั้งๆที่ก็เป็นสมาชิกใหม่เข้ามาเขียนได้ไม่กี่เดือน  ก็เลยคิดว่า  เขาอาจจะมีเพื่อนในเว็บไซต์อื่นมาเชียร์กันก็เป็นได้  แต่การเชื่อมต่อก็เลิกไปแล้ว  และคนที่มาเชียร์ก็หน้าเดิมๆ  เรียงกันมาเป็นแถว  น่าชื่นชม  ดีใจกับท่านสมาชิกท่านนี้ด้วยที่มีคนรักการอ่านสม่ำเสมอ  ตลอดเวลา 4เดือนที่ผ่านมา


ในเชิงระบบระยะนี้อินเทอร์เน็ตล่มเสมอ  ต้องมีวิธีการหนึ่งคือพิมพ์ไว้ใน word ไว้ก่อน  แล้วจึงค่อยนำมาลงในบันทึก  มิฉะนั้นเวลาล่มขึ้นมา  จะหายไปหมดกู้คืนไม่ได้  ดังนั้นเพื่อบริหารความเสี่ยงต่อความเบื่อหน่ายในการเขียนระยะเริ่มต้น 


การได้รับเป็นกำลังใจเป็นเรื่องที่ดีเพื่อเป็นขวัญกำลังใจที่จะเขียนต่อไป  แต่มากเกินไปเพราะปั่นดอกไม้กันก็รู้สึกไม่สู้ดี  สมาชิกเก่าเริ่มจางหาย  เพราะการกดไปหาให้มาให้ดอกไม้กันหน่อย  ขอเถอะเรามีความสุขแบบนี้  นะนะ  แต่บางท่านไม่ใช่นะ  พยายามใช้เครื่องมือหลายๆuser มาเชียร์กัน  ทั้งๆที่บางท่านเขียนมาตั้งนาน  แต่ไม่มีใครอ่าน มีความท้อแท้มากๆ  เพราะเพื่อนสนิทไปราชการ  มามอบดอกไม้ให้ไม่ได้  บางครั้งบางท่านเขียนยังไม่ทันจบ  ให้ดอกไม้กันแล้ว  ก็ไม่ว่ากันสิทธิของท่าน  ชื่นชมกันและกันมันเป็นเรื่องที่ดีในสังคม 


แต่หากมีผลประโยชน์เกิดขึ้นมา  ก็เริ่มหงุดหงิดที่ตัวเองไม่ได้  มันขัดน่ะ  ขัดกับความรู้สึกกับบันทึกที่เขียนเสียหรู  ไม่ยึดติด  แต่ยังมีความทะยานอยาก  บางคนเข้ามาปลอบใจว่า นานาจิตตัง  ไม่มีการบังคับใจใครได้  ชอบอ่านเขาก็อ่านในจังหวะที่เข้ามาตรงกับท่านเขียนพอดี  ช่างโชคดี 


ตกลง  การเรียนรู้ในเว็บไซต์ gotoknow แห่งนี้  คือ  การแลกเปลี่ยนความรู้กัน  หรือแลกเปลี่ยนดอกไม้กัน  ยังสรุปไม่ได้  ทราบได้อย่างชัดเจน  คือ  ดอกไม้เป็นเครื่องมือที่วัดผลเสียแล้วว่า  เขียนดี  ทั้งๆที่ปั่นดอกไม้กันแทบมือหัก


แต่ยังอีกกลุ่มหนึ่งที่ขยันเขียนเล่าประสบการณ์ในการทำงาน  เขียนอย่างไม่เบื่อหน่ายและไม่สนใจว่า  ใครจะมาอ่านหรือไม่ น่าชื่นชมอีก


บ้างก็คอมเม้นท์ซะ  เหมือนกับข้าพเจ้าจะรู้ไปทุกสิ่ง เลอเลิศไปทุกการกระทำ  มีคนเขาอ่านบ่อยๆก็เฝือรวมทั้งคนเขียนนี่ด้วย  กลัวคนมาแสดงความคิดเห็น รนรานไปหมดจนไม่กล้าเขียน  


ข้อเสนอแนะ  มีเวลาเข้ามา  ก็กดดอกไม้เท่าที่ทำได้ก็แล้วกัน  ใครที่น้อยอกน้อยใจอะไร  ก็กลับมาเขียนต่อ  เดี๋ยวดอกไม้ก็มาหา  เราไม่กล้าแนะนำเพราะ เป็นเพียงหิ่งห้อยด้อยแสง 


แต่เกิดมาก่อนอยู่ที่นี่มาก่อน....เท่านั้นเอง


หมายเลขบันทึก: 531167เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณนะคะ ครูพี่อ้อย ที่เขียนเรื่องนี้

ดอกไม้ค่ะ มอบให้ทั้งสวน ด้วยความจริงใจ:)


 

ขอบคุณมากค่ะ น้อง หนูรี 

พี่ครูอ้อย มีความโล่งโปร่งใจไปเลยค่ะ 

ครูอ้อยเขียนได้ตรงใจมากค่ะ

ก็คงต้องให้กำลังใจคนที่จะเลิกเขียน เพราะไม่มีคนอ่าน หรืออ่านน้อยลง นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท