กกต.เล็ก (กรุงเทพฯ) เป็นธรรมหรือว่าถูกกระทำ


บทเรียนจากความจริง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

บทความจากหนังสือ พิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2556 ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104    

กกต.เล็ก (กรุงเทพฯ) เป็นธรรมหรือว่าถูกกระทำ

เกือบ 2 อาทิตย์ผ่านไป ผู้ชนะเกือบ 200,000 คะแนน

ยังไม่ได้รับรองจาก กกต. แถมยังมีรองนายกฯ บางคนออกมาชี้นำว่า ใบเหลืองเกือบใบแดงแน่นอน

บทความครั้งที่แล้วของผม เรื่องบทเรียนของการเลือกตั้ง กทม. มีผู้อ่านส่งข้อมูลกลับมาหลายท่าน ผมขอบคุณอย่างมาก อย่างเช่น

“ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้คิดว่าชาวกทม ออกไปเลือกไม่ใช่ความกลัว แต่เป็นความเกลียดมากกว่า เพราะชาวกทม. เค้าจำกันได้ว่าตอนเผา กทม. นั้นใครเป็นคนทำ เค้าจึงต้องออกมาเลือกเพราะความเกลียด และพล.ต.อ.พงศพัศ ก่อนที่จะมาสมัครผู้ว่าฯได้ลาออกไปแล้ว พอไม่ได้ก็ขอกลับเข้ามารับราชการอีก มันเหมาะสมแล้วหรือ? มันไม่น่าจะกลับมานะ เพราะตามความคิด ของคนที่เป็นแม่บ้านอย่างชั้นคิด ว่ามันไม่สง่างามเลย กลับมาก็คงไม่มีใครคิดว่าเหมาะสมแน่ (แต่ใครล่ะจะพูดออกมาจากใจคิด)”


ประธาน กกต. กรุงเทพฯ

“พล.ต.อ.พงศพัศ ถ้าท่านเป็นลูกผู้ชายจริง และพูดเสมอว่าทำเพื่อประเทศไทย ท่านต้องไม่ขอกลับไปรับราชการอีก ความสำนึกในความเป็นคนดี มีอยู่บ้างไหม อย่างนี้ความภูมิใจในตัวเองไม่มีเหลืออยู่เลยค่าของคน ลองนำไปคิดดู”

ทำให้ผมมีข้อสังเกตหลายๆ เรื่อง

-พรรครัฐบาลเล่นสกปรกทุกวิธี เพราะเสียหน้าที่แพ้เลือกตั้ง

-ขนาดมีกลไกของรัฐทุกชนิด ยังแพ้อย่างราบคาบ

-ผู้แพ้น่าจะเป็นคนที่ยอมรับความจริง แทนที่จะหาทางออกแบบไร้ยางอาย

จึงอยากขอให้ผู้อ่านได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะมีการรับรองผลเร็วหรือไม่ คนไทยต้องรวมพลังต่อต้านความไม่ถูกต้อง ข่าวที่น่าสังเกตก็คือ บทบาทของกกต.เล็กระดับกรุงเทพฯ คราวนี้ออกมาแสดงบทบาทอย่างออกหน้า


Hugo Chavez ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

การแสดงบทบาทครั้งนี้ ถ้าทำโดยโปร่งใสมีหลักฐานตามกฎระเบียบ ไม่ลำเอียง เรียกว่า กกต.เล็ก มีความเป็นธรรมแต่ถ้าทำโดยมีอะไรอยู่เบื้องหลัง คงจะต้องให้คนไทยช่วยกันตรวจสอบ เพื่อนผมคนหนึ่งบอกว่า “เงินไม่เข้าใครออกใคร”

สัปดาห์นี้ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พล.ต.อ.เภา สารสิน ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่ออายุ 83 ปี ต้องยอมรับเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอีกท่านหนึ่งที่มาจากครอบครัวมือสะอาดที่เข้ามาช่วยประเทศชาติ และตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง เป็นที่พึ่งของสังคมได้อย่างดี

พล.ต.อ.เภา สารสิน เข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีสมัย ท่านอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นช่วงที่มีการตั้งองค์กรกลางดูแลการเลือกตั้งเป็นการตั้งคนที่มีคุณภาพ และมีจริยธรรมทั้งหมด ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับเลือกเป็นกรรมการองค์กรกลางอยู่ 2 ปีครึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นผลงานของรัฐบาลในสมัยนั้น

ยุคคุณอานันท์ ปันยารชุน โดยพล.ต.อ.เภา สารสินมีบทบาทเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่ดีสำหรับคณะกรรมการการเลือกตั้งในยุคต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน


พระคาร์ดินัลฆอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอ

สัปดาห์นี้ มีเหตุการณ์หลายๆ ด้านที่น่าจะจดจำไว้

เรื่องแรก การได้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสองค์ใหม่คือ พระคาร์ดินัลฆอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอจากอาร์เจนตินา ซึ่งคาดไม่ถึง เพราะมีตัวเก็งหลายคนตกม้าตาย โดยเฉพาะตัวเก็งที่เน้นการปรับตัวให้รองรับการเปลี่ยนแปลง เพราะคนรุ่นใหม่ที่เป็นคาทอลิก ต้องการเห็นศาสนาปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น

-อนุญาตให้มีการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

-ต้องการให้มีการอนุญาตให้คุมกำเนิดได้

ผมคิดว่า ศาสนาทุกศาสนาถ้าไม่ปรับปรุงให้ทันกับเหตุการณ์ก็จะอยู่อย่างลำบาก ศาสนาพุทธก็เช่นกัน ต้องมีการปรับปรุง ปฏิรูปตลอดเวลา

การเลือกโป๊ปพระคาร์ดินัลฆอร์เก มาริโอเบอร์โกกลิโอ ทำให้เห็นว่าองค์กรคาทอลิกยังอนุรักษ์นิยมอยู่มาก

ส่วนการจากไปของ Hugo Chavez ประธานาธิบดีของประเทศเวเนซุเอลา ทำให้มีบทเรียนมากมายเกี่ยวกับประเทศไทย เพราะ

-ใช้ระบบประชานิยมคล้ายๆ กับไทย

-แต่ประชานิยมของไทยยังไม่ได้สร้างปัญหาเศรษฐกิจในระยะยาวให้แก่ประเทศอย่างร้ายแรงเพราะยังมีคนดีๆ ที่หวังดีต่อประเทศ มีฝ่ายค้านที่กล้าหาญ และมีนักวิชาการที่เป็นกลาง รวมทั้งสถาบันอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้ว่าการ คนปัจจุบัน องค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช. ศาลยุติธรรม และศาลปกครอง

แต่ถ้าประเทศไทยและคนไทยไม่รวมตัวกัน ระบอบทักษิณ ก็จะเข้ามาอย่างรุนแรง มีบทบาทเต็มตัว และเมื่อเกิดขึ้นอนาคตของเศรษฐกิจไทยและเสรีภาพของคนไทย ก็อาจจะเลวร้าย “จึงต้องปกป้องและรวมตัวกันต่อไป”

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181


หมายเลขบันทึก: 531856เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท