เตือนภัย!!! บนโลก online


เตือนภัย!!! บนโลก online

เราคงจะปฏิเสธ ไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้ เป็นโลกที่บางคนบอกว่า "ศิวิไล ดีเลิศ วิเศษ" จริงหรือ กับคำ ๆ นี้ บางครั้งผู้เขียนมีความเห็นว่า "มันสกปรกมากกว่า" เพราะมันก็มีพิษ ภัย เช่นกัน... ถ้าเราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ เป็นเรื่องที่ผู้เขียนต้องการบอกเล่าให้ทราบในบล็อกเพื่อเป็นการเตือนสติกับผู้ที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้ อาจเก็บไว้ประดับความรู้ ซึ่งไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดขึ้นกับท่านผู้อ่านหรือไม่?

เหตุเกิดขึ้นเมื่อ ๓ วันที่ผ่านมา ผู้เขียนได้สมัครใน netlog นานมากแล้ว เรียกว่า เกือบ ๒ ปี ก็ว่าได้ แต่เป็นเพราะความอยากรู้ของผู้เขียนนั่นแหล่ะว่า...มันคืออะไร? ผู้เขียนอาจคิดผิดก็ได้ เหตุที่สมัครเพราะมีน้องที่ไปเรียนต่อปริญญาเอกที่เมืองจีน เขาเคยแจ้งมาว่า ต้องการมาสมัครเป็นอาจารย์ที่ ม. ที่ผู้เขียนได้ทำงานอยู่ ตัวผู้เขียนเองก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ลองเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกอยู่ โดย post รูปของผู้เขียน แบบที่ผู้เขียน post รูป ไว้ใน Gotoknow นี่แหล่ะค่ะไม่ได้คิดอะไร ตอนนั้น คิดแต่เพียงว่า...ตัวเราทำได้...ไม่มีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เพราะโดนเตือนจากพ่อบ้านเสมอว่า "ระวังบ้าง" คำเตือนนั้นยังก้องอยู่ในหูของผู้เขียนตลอดเวลา...แต่ความที่ตัวเรามีจิตใจดี เมตตา และหวังดีต่อผู้อื่นเสมอ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ยังหัวเราะแบบคนอารมณ์ดีด้วยซ้ำไป...พร้อม ๆ กับบอกไปว่า "คิดมาก"...มาบัดนี้ ไอ้ที่พ่อบ้านบอกนั้น "มันเป็นเรื่องจริงเสียแล้ว"...นี่แหล่ะ!!! เขาถึงเรียกว่า "ผู้ใหญ่จะมีประสบการณ์ที่ดีกว่าผู้น้อยจริง ๆ"...

การสมัครสมาชิกใน netlog ผู้เขียนเพิ่งจะมาทราบว่า เป็น site ของคนต่างชาติมากกว่า ในตอนแรกไม่ได้คิด คิดแต่ว่าคงเป็นคนทั่ว ๆ ไป แต่ที่ไหนได้ชาวต่างชาติจะใช้ site นี้กันค่อนข้างเยอะ (เพิ่งจะเข้าไปดูตอนที่มันเกิดเรื่อง)...การสมัครเป็นสมาชิกของผู้เขียน ได้สมัครทิ้งไว้คนเดียว แล้วก็ไม่ยอมรับ add ใครเป็นเพื่อนทั้งสิ้น เพราะไม่ต้องการจะรับรู้เรื่องอื่น ๆ แล้ว เนื่องจากใน Facebook ก็มีเรื่องมากมายแล้ว...คงต้องเพลา ๆ ลงบ้างล่ะ อะไร? ตัวเราจะอยากรู้เรื่องอื่นไปเสียหมด...แต่ก็มีบางคนเข้ามา add ขอให้เป็นเพื่อน ตัวเราก็ไม่ตอบรับ เพราะไม่ชอบ...กาลเวลาผ่านไป มาเกิด ณ เมื่อ ๓ วันที่แล้ว

มีผู้ที่เข้ามาให้รับ add เป็นเพื่อน ตามนี้ Gen.Joseph F. Dunford, Jr. มีรูปเป็นชาวฝรั่ง นิสัยของผู้เขียนก็เสียอยู่อย่างชอบอยากรู้ ชอบช่วยเหลือเขาไปเสียหมด ก็รับ add เข้ามาเป็นเพื่อน แล้วก็สมัครเป็นสมาชิกของ yahoo.com เพื่อที่จะได้ messenger หากันได้ เพื่อความสะดวก แต่ที่ไหนได้...บางครั้งก็ดีเหมือนกัน เป็นการงัดความรู้เดิม คือ ด้านภาษาอังกฤษ ที่ผู้เขียนเรียนผ่านมาตั้ง ๔๐ ปี ที่แล้ว ออกมาใช้ในคราวนี้ ผู้เขียนสามารถอ่าน โต้ตอบความรู้นี้บนเว็บได้อย่างรวดเร็ว เพราะการติดต่อสื่อสารทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้ตัวเราได้ทดสอบตัวเองแล้วว่า "ผ่าน" ด้านการเขียน + การอ่านภาษาอังกฤษ เพราะตัวเรายังจำได้กับทฤษฎี เพียงแต่ไม่ค่อยได้นำมาใช้กับคนต่างชาติจริง ๆ เท่านั้นเอง

ในเนื้อความที่ได้พูดคุย เขาคนนั้น อ้างว่า เขาเป็น Gen. คือ พลเอก...ยศของทหารอเมริกา ดูสิ คิดได้ไง เรียกว่า "มันบังอาจมาก" ในช่วงที่ติดต่อกันนั้น ความคิดของผู้เขียนไม่ได้โง่เหมือนกับใคร ๆ คิดอยู่ตลอดว่า...มันจะใช่ได้อย่างไร?....ในเนื้อความเมื่อแปลได้ใจความ...บอกว่าจะมาเที่ยวประเทศไทย อยากมาเมืองไทยหลังจากที่จะ early ในประมาณเดือนกันยายนนี้ แล้วจะกลับไปเมืองบอสตันที่ USA. แล้วจะกลับมาเมืองไทยประมาณเดือนตุลาคม จะมาพบผู้เขียน...และบอกอีกว่า เห็นผู้เขียนเป็นผู้หญิง "working woman" ใจดี + น่ารัก...สารพัดที่เขาผู้นั้นจะพูดเพื่อยกยอปอปั้นตัวเรา...ในตอนแรกผู้เขียนก็พูดคุยเรื่องส่วนตัวทาง mail ตามธรรมดาของคนซื่อ (ขอเรียกว่า "คนซื่อ") มากกว่า ความที่นิสัยส่วนตัวจะชอบผูกมิตรกับคนทั่วไป (อาจเป็นข้อเสียของผู้เขียนเองกระมังในข้อนี้) แถมใจดีจะหาทางช่วยเหลือเขาอีกด้วยถ้ามาเมืองไทย...พอ mail เสร็จ มีข้อความจากคนต่างชาติเข้ามาหาตัวเรา แจ้งว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณด้วยว่า e mail ของคุณ ได้รับเงิน ตั้ง ๗๒ แสนเหรียญสหรัฐจากเมืองดูไบ ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็หลายสิบล้านบาทแน่ะ...ให้ตอบกลับไปหาพวกเขา ผู้เขียนก็ไม่ได้ใส่ใจในเนื้อความนั้น...(นี่คือ วิธีหากินของพวกเขา)...แต่ผู้เขียนมาฉุกคิดได้ พร้อม ๆ กับ "พี่ภัคร" ลูกชายเจ้าโตตัวหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้...สุดท้าย ได้ข้อสรุปว่า...มันเป็นแก๊งมิจฉาชีพ โกหก หลอกลวงบนโลก online ในขณะนี้ โดยเฉพาะที่ USA. เมื่อปีที่แล้วด้วยในหมู่ของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ผู้เขียนก็ไม่เคยนึกมาก่อนว่ามันจะมาเกิดขึ้นกับตัวผู้เขียนเอง ผู้เขียนควานหาเว็บไซต์ หาหลักฐานหลาย ๆ เรื่อง ทำให้ตัวเรารู้ว่า คน ๆ นี้ พูดจาโกหก มีบางข้อความแจ้งว่า สุดท้ายมันจะมาหลอกให้ตัวเราโอนเงินให้ มีพี่ที่ USA. เล่าว่า เพื่อน ๆ โดนเหมือนกัน บอกว่า ให้ผู้เขียนอย่าเข้าไปโต้ตอบใด ๆ ทั้งสิ้น...ผู้เขียนได้เข้าไปตอบ และว่าเขาผู้นั้นอย่างไม่ไว้หน้าเป็นภาษาอังกฤษ (เพราะผู้เขียนก็ไม่ทราบว่าเขาเป็นคนชาติใด) ว่า...ทำแบบนี้ไม่ดี กับอีกคนที่เขาดีต่อคุณ เป็นมิตรที่ดีต่อคุณ คุณทำได้ไง ขอให้หยุดการกระทำแบบนี้เสียที...และแล้วเขาก็หยุดเหมือนกันค่ะ หยุดที่จะติดต่อมาที่ผู้เขียน เขาคงนึกว่า...กะว่าจะหลอก "คนแก่" อายุ ๕๐ กว่า ๆ คนนี้ได้แล้ว แต่ "คนแก่คนนี้มันรู้แกวเสียนี่"...แบบนี้ต้องเรียกว่า "เอาอยู่" เห็นว่าเราเป็นคนแก่ คิดว่าจะหลงคารมณ์ของผู้ชายเหรอ เช่อะ!!! ไม่ได้แอ้มหรอก...เงินทองอะไรไม่มีให้ใคร ๆ ทั้งนั้น อย่ามาหลอกกันเสียง่าย ๆ เลย...ดีน่ะที่ผู้เขียนเป็นสมาชิกของ Gotoknow ได้เรียนรู้ข้อมูลข่าวสารจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในเว็บนี้ พร้อม ๆ กับผู้เขียนสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ได้บ้าง เพื่อเป็นการช่วยตัวเองในด้านความรู้ ถ้าไม่เช่นนั้น "มันจะเกิดอะไรขึ้น" ไม่มีใครรู้ แม้แต่ตัวผู้เขียนเอง...

ทำให้เรารู้ว่า บนโลก online เป็นโลกที่ตัวเราคิดว่าดี จริงใจ คงจะจริงใจเฉพาะบางคนกระมัง บางคนมันก็คงไม่ใช่ "อันตราย" + "น่ากลัว" เหมือนกัน ก็ได้แต่ต้องระวัง ปัจจุบันมีภัยเข้ามาหาตัวเรามากมาย โดยเฉพาะข้อมูล ข่าวสารที่เราได้ให้ไป เขียนไป post รูปลงไป...แต่บางครั้งมันจะตอบกลับกับตัวเราแบบไม่คุ้มเหมือนกัน ก็ได้แต่ต้องระวังตัวไว้...จึงขอเตือนผู้อ่านเช่นกันว่า...ให้ระวังตัวไว้ด้วย บนโลก online ก็มีภัยเหมือนกัน...ถ้าไม่เจอกับตัวเองก็จะไม่ทราบเช่นกัน...และนี่ก็คือ เว็บที่ผู้เขียนและ "พี่ภัคร" เจ้าตัวโตไปหาข้อมูลความจริงเกี่ยวกับบุคคล ๆ นี้...และความที่ตัวผู้เขียนเองได้เรียนรู้เรื่องการสร้างเว็บไซต์ หาแหล่งข้อมูลบนเว็บไซต์ ทำอย่างไรจึงจะได้รู้ข้อมูลที่เป็นจริงที่สุด ในครั้งแรกที่ผู้เขียนทำ เพียงแค่นำ e mail ของเขาผู้นั้นไปวางใน Google ก็ปรากฎมาเลยค่ะ เป็นเว็บไซต์แบบนี้...(นี่คือ ความรู้ที่เมื่อเรารู้ว่า...โลกนี้เป็นโลก online แล้ว...เราก็ควรจะมีความรู้และอยู่กับมันนั้นได้อย่างไร?...สิ่งสำคัญนั้น อยู่ที่ "จิตใจ" ของเราต้องมีสติ อย่าอ่อนไหวกับสิ่งที่เข้ามากระทบกับจิตใจเรา เรียกว่า "ต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง" เข้าไว้) ไม่มีใครจะหวังดีเท่ากับตัวเราเองและครอบครัวของเรา เพราะปัจจุบันมีพวกที่ไม่จริงใจก็มากกับสังคมในยุคนี้...

เว็บแรก

เว็บที่สอง

เว็บที่สาม

ผู้เขียนยังบอกกับลูกและพ่อบ้านว่า "ยังรู้จักกับ "แม่บุษ"" คนนี้น้อยไปเสียแล้ว คิดว่าจะมาหลอกกันหรือไง...คิดว่าเราจะหลงกับยศ ตำแหน่งคน + เงินที่ได้มาในลักษณะใดก็ไม่รู้หรือไง น่าเกลียดชะมัด...สรุปแล้ว ๓ วัน รู้ผลว่า...มันคือ แก๊งมิจฉาชีพ หลอกลวงนั่นเอง...(แบบนี้เขาเรียกว่า "ตีให้กระเจิดกระเจิง")...คนไทยก็ไม่ใช่ขี้ไก่หรอกนะจะบอกให้...


หมายเลขบันทึก: 532703เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ค่ะปัญหาการหลอกลวงในโลกออนไลน์โดยเฉพาะจากชาวต่างชาติเป็นเรื่องที่คนไทยต้องระวังให้มากค่ะ ขอบคุณที่อาจารย์มาเขียนเตือนไว้ให้ผู้อื่นได้รับรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดร.จันทวรรณ 

มันบังเอิญมาเกิดกับพี่นี่สิค่ะ...ก็เลยนำมาเล่าให้รับทราบกันไว้บ้าง ไม่คิดมาก่อนว่าจะมาเกิดขึ้นกับตัวของพี่เอง ดีนะคะที่ไหวตัวทัน ไม่เช่นนั้นมันจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเราก็ไม่รู้...เป็นการนำประสบการณ์ตรงมาบอกกันให้ทราบค่ะ เผื่อที่จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านได้บ้าง...ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

สวัสดีปีใหม่ตรับ

                  สวัสดีครับ   ผมก็โดนแล้วครับ  มาจากอังกฤษครับ  ได้รางวัล  1  ล้านปอนด์  ติดดูซิครับเป็นเงินไทยเท่าไหร่   มันบอกให้โอนเงินไปเปิดบัญชในธนาคารซิตี้แบงค์ในอังกฤษ  ซึ่งผมว่ามันเป็นไปไม่ได้ตามที่มันแจ้งมาแน่นอน   หลังจากนั้น  ก็เงียบหายไปครับ    ส่วนการติดต่อก็ติดต่อมาทาง email เช่นกัน ซึ่งผมได้  save ไว้ทั้งหมด    ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ :)

ดีจังที่ไม่โลภ  คำพระสอนว่า  โลภมาก  ลาภหายนะครับ  

ผีหลอกดีกว่าคนหลอกนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท